หน้าแรก บัญชี ข่าว/บทความ

ม.ปลาย เก็บเงินหลักหมื่น ด้วย 4 เคล็ดไม่ลับเริ่มต้นออมเงินสำหรับวัยเรียน

วันที่เวลาโพส 20 เมษายน 60 08:55 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
น้องๆ หลายคนอาจคิดว่าการเก็บหรือออมเงินสำหรับวัยเรียนนั้นเป็นเรื่องยาก ได้เงินค่าขนมแต่ละเดือนก็นิดเดียว ไหนเพื่อนจะชวนกิน ชวนเที่ยวอีก แล้วจะเหลือเงินที่ไหนมาเก็บ แต่ถ้าใครพอจัดสรรเวลาและรู้ช่องทางก็พอจะทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงินได้

แต่อย่าเพิ่งท้อแท้!! การปลูกฝังนิสัยการเก็บออมเงินที่ถูกต้องตั้งแต่เนิ่นๆ นั้น คือสิ่งสำคัญที่น้องๆ สามารถเริ่มได้ไม่ยากและเหมาะสมกับวัย เช่น น้องวัยมัธยมที่ได้เงินค่าขนมรายสัปดาห์หรือรายเดือน ก็ให้แยกเป็นเงินออมส่วนหนึ่ง

จากนั้นก็เปิดบัญชีเงินฝาก และตั้งเป้าหมายยอดเงินออม เพื่อที่จะได้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ในสิ่งที่อยากได้หรืออยากทำต่อไปโดยไม่ต้องรบกวนครอบครัวเพิ่ม แถมยังได้ความภูมิใจในการเก็บเงินและพึ่งพาตัวเองด้วย

UploadImage
แต่ แต่ แต่ ถ้าใครยังไม่รู้แนวทางหรือวิธีการที่ละเอียดชัดเจน ก็ตามมาดู 4 เคล็ดลับ Plan Your Money ให้มีเงินเก็บหลักหมื่น เคล็ดไม่ลับเริ่มต้นออมเงิน สำหรับน้องวัยเรียน เพื่อทำตามกันได้ที่นี่เลย 

1. จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย
การทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย ใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ทำ เพราะรู้สึกว่าวุ่นวาย ต้องคอยจดบันทึกรายละเอียด แต่หารู้ไม่ว่าเป็นวิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยเตือนใจให้เราไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีเดียว แถมยังสามารถช่วยให้เราเห็นรายได้ รายจ่าย และจำนวนเงินออมที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ได้ ทำให้มีกำลังใจในการเก็บออมต่อไปอีกด้วย


2. เปิดบัญชีออมทรัพย์
แม้จะเป็นนักเรียนวัยมัธยม หากเรามีการสร้างนิสัยการออมเงินที่ดีตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ทำให้อนาคตเราสดใสได้เหมือนกัน หากมีเงินมากก็ฝากมาก มีเงินน้อยก็ฝากน้อย แต่ไม่ว่าจะได้เงินกี่ครั้งก็ให้แบ่งเงินเก็บเพื่อฝากบัญชีไว้ทุกครั้ง เมื่อเราทำแบบนี้จนเป็นนิสัย ต่อไปในอนาคตพอเราทำงานมีเงินเดือนเราก็จะสามารถจัดสรรปันส่วนเงินเดือนมาออมได้ทุกเดือน


3. หาประสบการณ์การทำงาน 
ประสบการณ์คือสิ่งสำคัญ และประสบการณ์ที่ได้ค่าตอบแทนด้วยก็ยิ่งทำให้น้องๆ เห็นค่าของเงิน และเห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น เมื่อน้องๆ มีโอกาสเรียนรู้ความรับผิดชอบและหน้าที่ของตัวเองในครอบครัว หรือทำงานพิเศษนอกบ้านเล็กๆ น้อยๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้ชีวิต ก็อย่ารีรอที่จะลงมือทำ


4. รู้ทันความอยากได้ ควบคุมความอยากมี 
ไม่แปลกเลยถ้าน้องๆ ที่อยู่ในวัยรุ่นวัยเรียนซึ่งล้อมรอบไปด้วยเพื่อนๆ และกระแสสังคมมากมาย เราได้เห็นดารา ไอดอล เพื่อนๆ หรือคนรอบข้างมีของเล่น เสื้อผ้า หรืออะไรใหม่ๆ ก็มักจะมีความอยากได้อยากมีตามเค้าอยู่ตลอด ไม่ว่าสิ่งๆ นั้นจะจำเป็นหรือไม่ก็ตาม

UploadImage
ดังนั้นหากน้องๆ รู้จักการวางแผนและเรียงลำดับความสำคัญว่าอะไรจำเป็น อะไรไม่จำเป็น บางครั้งไม่ต้องเข้าร้านอาหารแพงๆ แต่สามารถทำแซนวิชหรือนำอาหารจากที่บ้านไปทานที่โรงเรียน ก็สามารถช่วยออมเงินได้อีกมาก และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การรู้จักพอใจในสิ่งที่มี ไม่ตามกระแสแฟชั่น รู้จักคุณค่าของเงินและจัดการความอยากของตัวเองให้ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก: www.krungsri.com


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด