หน้าแรก เรียนการบิน อาชีพในอนาคต

เส้นทางการเป็น “แอร์โฮสเตส ทอ.” ที่สวยอย่างเดียวไม่พอ ต้อง Strong ด้วย!!

วันที่เวลาโพส 13 กุมภาพันธ์ 60 14:27 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ปกติเราจะเห็นพนักงานต้อนรับของสายการบินพาณิชย์ต่างๆ ที่มีความสวยและบุคลิกดีเป็นจุดเด่น แต่น้อยคนที่จะรู้ว่ากองทัพอากาศไทยก็มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเหมือนกัน บทความนี้ เราจะพามารู้จักกับ “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกองทัพอากาศ หรือ แอร์โฮสเตส ทอ.” กันให้มากขึ้นผ่านบทสัมภาษณ์ของบรรดานางฟ้าแอร์โฮสเตส ทอ. ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยสง่าเท่านั้น

 “ภารกิจของพวกเราเป็นความลับค่ะ โดยทางหน่วยงานจะแจ้งภารกิจ 1 วันล่วงหน้า ยกเว้นแต่ภารกิจต่างประเทศที่จะรู้ล่วงหน้านานกว่านี้นิดหน่อย แต่จะมีตารางเวรชัดเจนว่าใครต้องทำภารกิจ เพื่อจะได้มีการพักผ่อนอย่างเพียงพอก่อนบิน ”



UploadImage

นี่คือลักษณะการทำงานและ “ภารกิจประจำ” ของทีมแอร์โฮสเตส ทอ. จากคำบอกเล่าของ พันจ่าอากาศเอกหญิง รฐมน ไวประดับ ซึ่งมีประสบการณ์กับงานนี้นานถึง 11 ปี นอกจากนี้ พันจ่าเอกหญิงรฐมน ยังได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการมาเป็นแอร์โฮสเตสของกองทัพอากาศว่า

“ ส่วนหนึ่งมาจากความคิดที่ว่างานราชการเป็นงานที่มั่นคง ประกอบกับ “อาชีพนางฟ้าบนอากาศ” หรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตส ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สาวๆ หลายคนใฝ่ฝันอยากจะทำ ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในนั้น เมื่อองค์ประกอบของงานนี้ครบทั้ง 2 ข้อ และทราบว่าจะมีการเปิดรับสมัครตำแหน่งนี้ จึงไม่รอช้า รีบมาสมัครทันที ”



UploadImage

เธอเล่าต่อว่า เมื่อ11 ปีที่แล้วนั้น คนที่จะสมัครตำแหน่งนี้จะต้องมีอายุ ไม่ต่ำกว่า18 ปี แต่ไม่เกิน 25 ปี โดยใช้วุฒิการศึกษา ปวช. หรือวุฒิ ม.6 และต้องโสดเป็นเพศหญิงเท่านั้น ซึ่งก็คงเหมือนกับแอร์โฮสเตสของสายการบินเอกชน สายการบินพาณิชย์อื่นๆ แต่กับการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ประจำกองทัพอากาศ อาจจะมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมตามช่วงเวลานั้นๆ 

หลังจากผ่านข้อเขียนแล้ว ทุกคนต้องฟิตซ้อมเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อจะทดสอบสมรรถนะทางร่างกาย ทุกคนจะต้องวิ่งดันพื้น และซิทอัพ ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อผ่านการทดสอบด้านร่างกายก็จะเป็นการสอบสัมภาษณ์ และตรวจสุขภาพ เมื่อผ่านแล้ว ก็จะต้องถูกสอบประวัติ 1 ขั้น และยังมีสอบลงลึกอีกด้วยเพราะถือเป็นการ Check ข้อมูลและความพร้อมก่อนที่จะเข้ามาเป็นทหารของกองทัพ เนื่องจากภารกิจทีมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนั้น บางครั้งต้องถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุด ดังนั้น หากสอบประวัติไม่ผ่าน สิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็คือสูญเปล่า



UploadImage

พันจ่าเอกหญิงรฐมน กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังผ่านการคัดเลือกทุกขั้นตอนแล้ว ก่อนจะฝึกงานเป็นแอร์โฮสเตส ทอ. ทุกคนจะต้องไปฝึกวิชาทหารที่โรงเรียนนายทหารชั้นประทวน กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ กองทัพอากาศ โดยจะได้ฝึกรวมกับเพื่อนทั้งชายและหญิง หลักๆ ที่ต้องฝึกก็คือ เรื่องของระเบียบวินัย การเดินแถว การยืน ท่าเดิน การทำความเคารพ การยิงปืน ประมาณ 3 เดือน เมื่อจบแล้วก็จะได้รับประดับยศเริ่มต้นเป็น “จ่าอากาศตรีหญิง”


UploadImage

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :
www.dailynews.co.th 
hilight.kapook.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด