หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

สายการบินที่เล็กที่สุดในญี่ปุ่น “Amakusa Airline” มีเครื่องบินแค่ลำเดียว!

วันที่เวลาโพส 06 มีนาคม 60 12:14 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ถ้าพูดถึงการเดินทางด้วยเครื่องบินเราก็ต้องคาดหวังการบริการที่ดีและประทับใจ ซึ่งเราก็มักจะนึกถึงสายการบินใหญ่ๆ ชื่อดังของแต่ละประเทศ แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณได้รู้จักสายการบินเล็กๆ ที่มีเพียง 39 ที่นั่ง และทั้งสายการบินก็มีเครื่องบินรูปโลมาสีฟ้าเพียงลำเดียว อย่าง "Amakusa Airline" สายการบินที่เชื่อมระหว่าง เกาะ Amakusa ในจังหวัดคุมาโมโต้และโอซาก้า คุณจะต้องเปลี่ยนความคิดและต้องอยากลองไปใช้บริการดูซักครั้งแน่นอน!!

UploadImage
เดิมทีสายการบินนี้ก่อตั้งมาเพื่อรองรับการเดินทางเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าบนเกาะ ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าสร้างเสร็จประกอบกับเกิดวิกฤติการเงินในสหรัฐขึ้น ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมากจนถึงภาวะขาดทุน สิ่งที่ผู้บริหารทำ คือการลดต้นทุน ลดเงินเดือน และพนักงานต้องช่วยกันประหยัดทุกอย่าง จนไม่ช้าความเครียดค่อยๆ ก่อตัวขึ้นในบริษัท หลายคนเตรียมหางานใหม่เพราะคิดว่าบริษัทต้องไปไม่รอด แต่ไม่นาน เมื่อคุณ Okushima Toru อดีตผู้จัดการฝ่ายช่างจากสายการบิน Japan Airline (JAL) ได้เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหาร ด้วยแนวคิดและความทุ่มเททำงานอย่างจริงใจของเขา ทำให้การดำเนินงานของสายการบินนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
 UploadImage
โดยเริ่มต้น เขาได้จัดแคมเปญประกวดดีไซน์เครื่องบินแบบใหม่ ซึ่งก็มาลงตัวกับรูปปลาโลมาสีฟ้าน่ารักสดใส จากนั้นเขาได้ปลุกกำลังใจของพนักงานโดยการลงมาทำงานทุกอย่างให้พนักงานเห็น ทั้งปัดกวาดที่นั่ง เช็ดพื้น ทำความสะอาดเครื่องบิน หรือกระทั่งเปลี่ยนแผ่นรองศีรษะเอง จนกลายมาเป็นธรรมเนียมประจำบริษัทที่ทุกเดือนพนักงานทุกคนจะมาร่วมกันทำความสะอาดเครื่องบิน และเขาได้สอบถามปัญหา ความต้องการ และไอเดียจากพนักงานทุกคนในเรื่องที่จะทำให้สายการบินนี้สามารถให้บริการได้อย่างประทับใจผู้โดยสารที่สุด

UploadImage
นอกจากนี้ เขายังสร้างความใกล้ชิดกับพนักงาน โดยการทุบกำแพงกั้นห้อง CEO ทิ้งและย้ายโต๊ะทำงานตัวเองมาตั้งข้างๆ คุณ Okushima Toru เริ่มเปลี่ยนภาพลักษณ์ของธุรกิจสายการบินที่ไม่ใช่แค่การขนส่งผู้โดยสาร แต่ทำให้การเดินทางด้วยสายการบินนี้เป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่และประทับใจ โดยเริ่มจากให้พนักงานช่วยทำนิตยสารทำมือ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและของกินบนเกาะ Amakusa อาหารบนเครื่องก็เป็นสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดคุมาโมโต้ รวมถึงการสร้างบรรยากาศและการบริการอย่างเป็นกันเองที่พนักงานทุกคนมีต่อผู้โดยสารบนเครื่องบิน

UploadImage
UploadImage
UploadImage
UploadImage
และด้วยความทุ่มเทของผู้บริหารที่มีต่อการทำงาน พนักงาน และผู้โดยสารนี้เอง ทำให้สายการบินเล็กๆ ที่เกือบล้มละลายอย่าง Amakusa Airline กลายมาเป็นสายการบินที่อบอุ่นเป็นกันเอง และมีอัตราการจองสูงขึ้นกว่าร้อยละ 90!!


ขอบคุณข้อมูลจาก :
1) www.prtr.com
2) https://japanbiztalk.com
3) www.krungsri.com/bank

ขอบคุณภาพประกอบจาก :
天草エアライン株式会社 AMAKUSA AIRLINES

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด