หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

เร็วกว่า ถูกกว่า สะอาดกว่า เครื่องบินไฟฟ้าไฮบริดลำแรก Zunum Aero พร้อมให้บริการในปี 2020

วันที่เวลาโพส 09 ตุลาคม 60 13:39 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

นอกจากอุตสาหกรรมรถยนต์จะแข่งขันกันประหยัดและลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างดุเดือดแล้ว อุตสาหกรรมการบินก็ไม่น้อยหน้า ล่าสุดบริษัท Zunum Aero สตาร์ทอัพผู้ผลิตเครื่องบินไฟฟ้าไฮบริด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก JetBlue Airways Corp และ Boeing มีแผนที่จะให้บริการเครื่องบินไฟฟ้าไฮบริดขนาด 10-50 ที่นั่ง ภายในปี 2020 นี้




ผู้บริหารบริษัท Zunum Aero กล่าวว่า เครื่องบินไฟฟ้า Zunum Aero ลำแรกจะเริ่มที่ขนาด 12 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเครื่องบินไฟฟ้าไฮบริดที่ใช้ทั้งเครื่องยนต์เชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า เครื่องบินจะรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 5,669 กิโลกรัม เดินทางที่ความเร็ว 547 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทาง 1,126 กิโลเมตร

โดยเทคโนโลยีที่อยู่ในเครื่องบินของ Zunum Aero นั้น ทีมออกแบบเลือกใช้อุปกรณ์แบบใหม่ทั้งหมด ไม่ได้ใช้อุปกรณ์แบบเดียวกับเครื่องบินโดยสารทั่วไป และผ่านการรับรองตามมาตรฐานอากาศยานแบบพลังงานไฟฟ้าจาก FAA ในปี 2014 โดยมีบริษัท Boeing และบริษัท JetBlue Technology ventures ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบิน JetBlue Airways เป็นผู้ร่วมลงทุนในเทคโนโลยีเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้าไฮบริดดังกล่าวด้วย


เครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้าไฮบริดนี้ จะเริ่มให้บริการจากสนามบินขนาดเล็กที่เคยถูกยกเลิกการใช้งานไปแล้ว ซึ่งกระจายอยู่ทั่วสหรัฐอเมริกา กว่า 13,500 แห่ง  และนอกจากเครื่องบินนี้จะประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ข้อดีของ Zunum Aero ที่มีต่อผู้ให้บริการและผู้โดยสารยังมีอีกมาก เช่น ช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องรอนาน ลดขั้นตอนความยุ่งยากในการตรวจสอบสัมภาระ ช่วยลดต้นทุนในการบริหารสนามบินขนาดเล็ก ทำให้ราคาค่าตั๋วเครื่องบินถูกลงได้อย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยลดช่องว่างในการขนส่งระหว่างภูมิภาค ทำให้อุตสาหกรรมการบินในระดับภูมิภาคเติบโตยิ่งขึ้น และช่วยให้การเดินทางของผู้คนสะดวกสบายขึ้นอีกอย่างแน่นอน





ทั้งนี้ วิศวกรผู้พัฒนาของ Zunum Aero ให้ความเห็นว่า "เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ถือเป็นความท้าทายในอุตสาหกรรมการบินอย่างมาก แม้การใช้แบตเตอร์รี่แทนเครื่องยนต์จะช่วยให้น้ำหนักของเครื่องบินเบากว่าเดิม แต่ก็ต้องแลกมาด้วยระบบการทำงานที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจมีประสิทธิภาพที่ไม่มากมายสำหรับเครื่องบินไฟฟ้ารุ่นแรก แต่ก็ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมการบินและเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อย่างมาก " 

และ Steve Nordlund รองประธานฝ่ายกลยุทธของบริษัท Boeing กล่าวเพิ่มว่า "ที่เราร่วมลงลุนกับ Zunum เพราะเราเห็นว่าเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้าแบบไฮบริดนี้ เป็นเทคโนโลยีที่มีอนาคตสดใส และเป็นที่ต้องการของผู้คน ทำให้ธุรกิจการบินสามารถเข้าถึงผู้คนทุกระดับ และเครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก ก็สามารถใช้ประโยชน์จากสนามบินขนาดเล็กที่กระจายอยู่ทั่วประเทศได้"




ที่มา:
www.fastcompany.com
www.digitaltrends.com
Boeing-Backed Electric Plane Could Fly in 2020s
www.nasdaq.com
techcrunch.com


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด