หน้าแรก เรียนการบิน ข่าว/บทความ

โอกาสดีอยู่ที่นี่ อุตสาหกรรมการบินในเอเชีย เติบโตเร็วที่สุดในโลก!

วันที่เวลาโพส 13 กุมภาพันธ์ 61 16:29 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

จากรายงานของ BBC เกี่ยวกับภาพรวมอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชีย จากสถิติการเดินทางของผู้โดยสารทั่วโลกเมื่อปี 2016 พบว่า 35% เดินทางโดยใช้บริการของสายการบินในเอเชีย ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งการตลาดของอุตสาหกรรมนี้ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ทุกๆ ปี ชาวจีนหลายสิบล้านคนเป็นผู้โดยสารที่เดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินเป็นครั้งแรก โดย สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association - IATAS) หรือ ไออาตา ประเมินว่าในอีกยี่สิบปีข้างหน้า จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ กลายเป็นตลาดการเดินทางทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยผู้โดยสารชาวจีนจะเพิ่มจาก 537 ล้านคน เมื่อปี 2016 เป็น 1.46 พันล้านคน ในปี 2036


ไออาตายังระบุเพิ่มอีกว่า เอเชียเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยาน 8 ใน 10 แห่งที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก โดย 6 แห่งในจำนวน 8 แห่งนี้ อยู่ในจีน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะดีไปเสียทั้งหมด เพราะจีนได้ชื่อว่ามีความไม่ตรงเวลาในการออกเดินทางมากที่สุดในโลกเช่นกัน

ในแง่ของ สายการบินที่ขยายตัวมากที่สุด แม้ในความเป็นจริงแล้วไม่มีสิ่งที่ใดที่จะเป็นมาตรวัดที่สมบูรณ์ในเรื่องนี้ แต่สิ่งทีบ่งชี้ได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งคือ จำนวนการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ ที่สะท้อนให้เห็นว่าสายการบินไหนกำลังเติบโต ซึ่งจากข้อมูลที่ได้จากบริษัทแอร์บัส โบอิง บอมบาเดีย์ และเอ็มบราเออร์ ชี้ให้เห็นว่า สายการบินในเอเชียสั่งซื้อเครื่องบินมากที่สุด โดยสายการบิน แอร์เอเชีย เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของแอร์บัส ที่จะต้องส่งมอบเครื่องบินให้อีก 472 ลำ ขณะที่ ไลออน แอร์ สายการบินราคาประหยัดของอินเดีย มีเครื่องบินที่รอการส่งมอบทั้งจากแอร์บัส และโบอิง 381 ลำ

ภาพจาก : www.cntraveler.com

หากสงสัยว่าเหตุใดสายการบินจีนจึงไม่ติดอันดับสายการบินที่กำลังเติบโต คำตอบคือว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสายการบินจีน ได้ผ่านช่วงเวลาของการขยายตัวไปแล้ว และสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของจีนก็มีฝูงบินขนาดใหญ่ สำหรับสายการบินที่ถือว่ายังครองน่านฟ้าทั่วโลกนั้นคือสายการบินต่างๆ ของสหรัฐฯ เพราะให้บริการขนส่งผู้โดยสารมากที่สุดกว่าสายการบินภูมิภาคอื่น ส่วนสายการบินเอเชียจะมีเพียงสายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลนส เท่านั้นที่ติดอันดับ 1 ใน 5

ส่วนของ สายการบินที่มีเครื่องบินโดยสารมากที่สุด คือ อเมริกันแอร์ไลน์ ที่มีเครื่องบินราว 1,500 ลำ และเส้นทางบินไหนที่มีความคับคั่งมากที่สุดในโลก? คำตอบคือเส้นทางบินในประเทศระหว่างกรุงโซล และเกาะเจจู ของเกาหลีใต้ ที่มีเที่ยวบินถึงเกือบ 200 เที่ยวต่อวัน ทำการบินในเส้นทางนี้ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมง 5 นาที และมีผู้โดยสารเมื่อปี 2016 ถึง 11.7 ล้านคน


ที่มา :
www.bbc.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด