หน้าแรก เรียนธุรกิจดิจิทัล อาชีพในอนาคต

เปลี่ยน Idea เป็น I do #6Steps เริ่มต้นเป็น "นักธุรกิจ" ได้ตั้งแต่วัยเรียน

วันที่เวลาโพส 28 กุมภาพันธ์ 60 17:07 น.
อ่านแล้ว 0
P'Biw AdmissionPremium
UploadImage

เปลี่ยน Idea เป็น I do

อย่ามองข้ามความชอบของตัวเอง...เราเชื่อว่าใครๆก็สามารถทำธุรกิจได้ 



     ถ้าจะถามว่าความปรารถนาสูงสุดในการทำงานของวัยรุ่นยุคนี้ คืออะไร? คงมีน้องๆ วัยมัธยมหรือมหาวิทยาลัยไม่น้อยที่จะตอบว่าความใฝ่ฝันนั้นคือ “การเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง หรือเป็นนักธุรกิจมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในกิจการนั้นๆ ด้วยวิธีการมองโลกของเด็กยุคนี้เปลี่ยนไปมาก และ Idol ส่วนใหญ่ต่างก็เป็น “เถ้าแก่น้อย หรือ นักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้าน”

UploadImage
ดังนั้น ในขณะที่กำลังศึกษาหรือใกล้จบการศึกษาก็มีน้องๆ หลายต่อหลายคนเริ่มมองหาช่องทางการทำธุรกิจอย่างจริงจังเพื่ออนาคตอย่างที่หวังเอาไว้ และเพื่อเป็นการเสริมแรงและผลักดันให้น้องๆ ที่อาจกลัวการทำตามฝันเพราะคิดว่าการทำธุรกิจเป็นเรื่องยากให้กล้าลงมือทำ นี่คือบทความที่จะแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จัก 6 ขั้นตอน เพื่อเริ่มต้นการเป็น "นักธุรกิจ" ได้ตั้งแต่วัยเรียน จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

UploadImage
1. ประเมินและค้นหาตัวเองให้เจอ
ขั้นแรก น้องๆ ลองทำความเข้าใจตัวเองอย่างจริงจังก่อน พิจารณาดูว่าตัวเองมีทักษะหรือองค์ความรู้ทางธุรกิจมากน้อยแค่ไหน ต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง รวมไปถึง ค้นหาความชอบที่แท้จริงในธุรกิจของตัวเอง เช่น สินค้าที่ชอบ เรื่องที่เราสนใจเป็นพิเศษ และอยากทำธุรกิจแนวไหน เป็นต้น

2. ค้นหา Idea ทางธุรกิจที่เหมาะกับตัวเอง
ความคิดทางธุรกิจที่ดี คือความคิดที่เป็นไปได้จริง ไม่ใช่แค่ใจเราอยากจะทำเท่านั้น แต่เราควรจะมองไปถึงเรื่องกลไกการตลาดด้วยว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น ใครคือกลุ่มลูกค้า สินค้าเราจะแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร มีคู่แข่งในตลาดไหม แนวโน้มอนาคตจะเป็นอย่างไร และเราอยู่รอดในตลาดได้ยาวนานแค่ไหน เป็นต้น

UploadImage
3. ลงสนามหาข้อมูลและวิเคราะห์คู่แข่ง
ถือเป็นขั้นตอนการตีโจทย์ตลาดและคู่แข่งอย่างจริงจัง เราอาจจะเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ลองใช้บริการหรือสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ที่มีในตลาด เพื่อวิเคราะห์ศึกษาจุดเด่นจุดด้อย การติดตามอ่านบทรีวิว บทความธุรกิจของคู่แข่ง หรืออะไรก็ตามที่คิดว่าจะทำให้เราเข้าใจและได้ประโยชน์ในการแข่งขันในธุรกิจที่เราจะทำมากยิ่งขึ้น

4. เขียนแผนธุรกิจ  
แผนธุรกิจที่ดีจะช่วยทำให้ Idea ในการทำธุรกิจของเราชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา โดยส่วนประกอบสำคัญที่ควรจะมี ก็คือ Concept ของธุรกิจ ภาพรวมของธุรกิจ สินค้าหรือบริการที่จะนำเสนอ กลยุทธ์การตลาด ฐานลูกค้า ช่องทางการขาย ความสามารถในการแข่งขัน การบริหารทีมงาน งบประมาณ/การเงิน และการบริหารความเสี่ยง เป็นต้น

UploadImage
5.หาที่ปรึกษา  
นอกจากการเข้าหลักสูตรอบรม/สัมมนาสร้างธุรกิจแล้ว การได้รู้จักพบปะพูดคุยกับบุคคลตัวจริงในวงการธุรกิจนั้นๆ คือสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เราสามารถอาศัยความเป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังในการทำธุรกิจ ขอคำปรึกษาต่างๆ จากบุคคลที่เชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จจริงๆ

6.เดินเครื่องเต็มกำลัง!!
ขั้นตอนนี้จะไม่ใช่เรื่องของทฤษฎีอีกต่อไป แต่มันคือขั้นตอนการลงมือทำธุรกิจในสนามจริง หากน้องๆ ก้าวมาจนถึงขั้นนี้ได้ ถือว่ามีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังไม่น้อย แน่นอนว่าทุกข้อที่ผ่านมาจะไม่เสียเปล่า ยิ่งเราทำการบ้านข้ออื่นๆ มาเข้มข้นเท่าไหร่ ตัวเราก็จะได้เปรียบมากเท่านั้น การเดินตามแผนและลงมือทำด้วยความรู้จริงและทุ่มเท ทุกปัญหาหรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากนี้ จะเป็นบทเรียนที่ชีวิตเราจะได้เรียนรู้และถือเป็นประสบการณ์อันมีค่าที่หาไม่ได้ในห้องเรียนอย่างแน่นอน

UploadImage
ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : money.sanook.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด