หน้าแรก เรียนนิเทศฯ รุ่นพี่นิเทศฯ

"นักประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด" จากความรู้ในห้องเรียน สู่โลกของการทำงานจริง

วันที่เวลาโพส 17 มีนาคม 60 19:32 น.
อ่านแล้ว 0
P'Biw AdmissionPremium

UploadImage
     ถ้าจะมองในมุมของนักเรียนม.ปลาย การค้นหาตนเอง เลือกเรียนในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบไม่ได้ง่ายเลยใช่ไหมคะ หลังจากผ่านสนามรบ (สนามสอบ) มากมายก็ต้องเข้าสู่ชีวิตการเป็นนิสิต หรือนักศึกษา และถือว่าเป็นโค้งสุดท้ายของการเข้าสู่ชีวิตการทำงานของจริง วันนี้พี่ทีมงาน Admission Premium จะพาไปเจาะลึกกับหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

     ถ้าจะเรียน “สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด” จำเป็นต้องสวยหรือหล่อไหม ? คำตอบก็คือไม่คะ งานหลักๆของเราแน่นอนก็คือการพูดและการเขียน โดยผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และการวางแผน แต่ต้องเสริมเรื่องการเขียนและเสริมสร้างบุคลิกภาพให้น่าเชื่อถือ

     อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา ต้องขอบอกก่อนว่าหลักสูตรของที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมมีความเด่นและแตกต่าง น้องๆจะได้เรียนทั้งการประชาสัมพันธ์บวกกับสื่อสารการตลาด จึงทำให้นักศึกษาที่จบจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุม สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นักประชาสัมพันธ์องค์กร, ตัวแทนที่ปรึกษาทางด้านการประชาสัมพันธ์, นักกลยุทธ์ด้านการสื่อสารตราสินค้า, เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์, เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์, ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ และฝ่ายกิจกรรมทางการตลาด


สัมผัสประสบการณ์จริงกับการเรียนสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด 

UploadImage
     สวัสดีครับ พี่จ๊อบ นายยศธร คงลิขิต กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ต้องขอบอกก่อนว่าพี่จบจากสายวิทย์ - คณิต แต่เป็นชอบพูด ด้วยส่วนตัวมีธุรกิจของครอบครัว เลยอยากจะเรียนเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับองค์กร พี่คิดว่าจุดเด่นของสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม อาจารย์เน้นการสอนเพื่อให้เราเกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งทักษะการเขียน การพูด การวิเคราะห์ การวางแผน การผลิตสื่อในเชิงการตลาดเพื่อความสำเร็จของตัวเองและองค์กรให้ทันกับยุคดิจิทัล ซึ่งพี่ก็ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้นในการต่อยอดช่วยธุรกิจครอบครัว และตอนนี้กำลังจะมีผลงานละครของพี่ไก่ วรายุทธ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของพี่ที่พัฒนาความรู้ที่เรียนมาจากสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด

     พี่ขอให้น้องๆที่รักในการพูด หรืออยากเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี มั่นใจได้เลยว่าสาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมจะทำให้น้อง ๆ “ เก่งแผน แม่นสื่อ ยึดถือภาพลักษณ์ เด่นชัดด้านการตลาด” เป็นนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาดที่ดีได้อย่างแน่นอน
 
 
เทคนิคการเรียนทำอย่างไรให้ได้เกียรตินิยม และการรวบรวมความรู้ทั้ง 4 ปีก้าวเข้าสู่ชีวิตของการฝึกงาน 

     สวัสดีค่ะ พี่ชื่อเบลล์ นางสาวนพรดา ลิมปกาญจน์เวช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เทคนิคการเรียนของพี่แตกต่างจากนักศึกษาคนอื่นนิดนึง พี่จะเน้นการเรียนไปแบบมีความสุข เรียนยังไงให้เราไม่เคร่งเครียดมาก และเราก็ประสบความสำเร็จด้วย ถ้าเราอยากจะได้เกียรตินิยม เราต้องตั้งเป้าหมายก่อน พี่ใช้วิธีนี้มาตั้งแต่ปี 1 เบลล์ตั้งเป้าหมายเลยว่า ฉันจะเอาเกียรติยมมาให้ได้ พอเรามีเป้าหมายแล้ว เราก็จะเหมือนมีเข็มทิศ มีแผนที่ในการเดินทางแล้วว่าเราจะดำเนินไปทางไหนและเราจะทำอะไรต่อไป พอเรามีแบบแผนเราก็จะไปถึงจุดหมายได้ไม่ยาก

UploadImage
     ตอนนี้พี่กำลังฝึกงานอยู่ที่ Ogilvy public relations ในแผนกของการติดต่อสื่อสาร พี่คิดว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ พี่ที่บริษัทให้เราทำงานเสมือนนักประชาสัมพันธ์คนหนึ่งขององค์กร บริษัทที่พี่ได้โอกาสไปฝึกงานเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเอเจนซี่ต้องใช้การประชาสัมพันธ์แบบบเชิงรุก เราจะต้องวางแผนกลยุทธ์ วิเคราะห์ ลงมือปฏิบัติ รวมถึงการลงพื้นที่ ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ได้เรียนมาได้นำมาใช้ทั้งหมด และตำราอะไรต่างๆ ที่เราได้เรียนมา เราต้องย้อนกลับไปทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาอย่างจริงจัง ถ้าหากพี่ไม่เคยได้ลองทำ ลองฝึก ลองปฏิบัติ ลองคิดมาก่อน มันไม่มีทางที่จะทำออกมาได้เลย เพราะว่า การประชาสัมพันธ์และกระบวนการสื่อสารการตลาด มันไม่ได้เป็นกันได้ทุกคน มันจะต้องมีพื้นฐานเฉพาะด้าน ต้องมีทักษะเฉพาะด้าน และที่สำคัญต้องมีใจรัก
 
พัฒนาความรู้จากรายวิชาสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ลิปสติก “YOPANG” ตั้งแต่ยังไม่สำเร็จการศึกษา

     สวัสดีค่ะ นินิว นางสาวนิภารัตน์ โยปัง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ตอนนี้เป็น Makeup Artist, Beauty Blogger และเจ้าของแบรนด์ลิปสติก YOPANG พี่ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีสาขาประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด นินิวกล้าการันตีได้เลยว่าเรียนจบจากที่นี่ไปความรู้ทั้งหมดที่เรียนมาสามารถเอาไปใช้ในการประชาสัมพันธ์และการบริหารจัดการตลาดได้จริง ถ้าถามว่าทำไมนินิวถึงกล้าทำแบรนด์เป็นของตัวเองตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ นินิวคิดว่าตัวเองโชคดีมากกว่าและในเวลานั้นไม่กลัวที่จะเสี่ยง บวกกับชอบเรื่องเครื่องสำอางเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

UploadImage
     นินิวทั้งเรียนและทำงานไปด้วยการจัดสรรเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เคล็ดลับของนินิวคือ เราจะไม่ได้วางแผนแค่อนาคต แต่เราวางแผนว่าในแต่ละวัน จะต้องทำอะไรบ้าง เรียงลำดับความสำคัญ ทั้งเรื่องการเรียนหรือทำงาน อีกอย่างหนึ่งที่เป็นกุญแจสำคัญคือ “แรงบันดาลใจ” นินิวชอบเดินตามร้านหนังสือ หาประวัติของบุคคลทางด้าน Startup หรือหลักการตลาดของคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว  เพราะเป็นการสร้างพลังให้เราพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งตอนนี้ก็ดีใจมาก ๆเพราะสิ่งที่เราทุ่มเท กำลังไปได้ดีในประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

UploadImage

ศิษย์เก่าการันตรีจบจาก “สาขาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด ม.ศรีปทุม” ความรู้ครบพร้อมทำงานเผชิญหน้ากับโลกการทำงานจริง

UploadImage
     สวัสดีค่ะ วิภารัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ตอนนี้พี่ทำงานอยู่ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตำแหน่ง Public Relation Function Head ก้าวแรกของการทำงาน ตำราเรียน รายงานต่างๆที่เคยทำไว้ ไม่เคยห่างตัว เพราะเราไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะมีใครมาสอนเราเหมือนอยู่ในมหาวิทยาลัย ดังนั้นอยากให้รุ่นน้องขยันเก็บเกี่ยว และอย่าทิ้งตำรา เล่มไหนอาจารย์ให้ไปหาซื้อ หาอ่าน ให้ไปซื้อมาอ่านและอย่าทิ้ง เก็บไว้ได้ตลอด ยกตัวอย่าง การเขียนภาพข่าวประชาสัมพันธ์ หลักการที่อาจารย์สอนมายังคงใช้ได้ทุกวันนี้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร  อยากบอกว่ามีหนังสืออยู่เล่มหนึ่ง ที่เขียนเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์  ยังคงเป็นตำราที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ เวลาที่ต้อง ทำงานที่เราต้องโตขึ้น ได้รับมอบหมายอะไรใหม่ๆ มากมาย เราก็ต้องพึ่งหนังสือ ตำรา ทั้งเล่มเก่า เล่มใหม่ เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้อยู่ตลอดเวลา เสน่ห์อีกอย่างของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ถึงเราจะมีความเป็นเอกชน แต่เราถูกปลูกฝังไม่ให้เป็นคนเก่งที่เห็นแก่ตัว หรือยึดมั่นถือมั่นว่าตนเก่ง ต้องเป็นผู้มีน้ำใจ และมีสัมพันธ์อันดีกับคนอื่น ๆ ตรงนี้ ใช้ได้ตลอดชีวิตของการเป็นนักสื่อสารองค์กร และการทำงานทุกประเภท

UploadImage

 
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด