หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ อาชีพในอนาคต

จะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ นี่คือ 7 คุณสมบัติส่วนตัวที่ผู้ประกอบการต้องมี!

วันที่เวลาโพส 06 มีนาคม 60 16:35 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

การมีธุรกิจหรือกิจการของตัวเอง ดูเหมือนจะเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน เพราะในสังคมเราตอนนี้มีตัวอย่างนักธุรกิจทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าที่ประสบความสำเร็จมาเป็นแรงบันดาลใจให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่การเริ่มทำธุรกิจก็ใช่จะเป็นเรื่องง่าย มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจแล้วเกิดก้าวพลาดอย่างน่าเสียดาย

ส่วนหนึ่งอาจเพราะเขาเหล่านั้นให้ความสนใจที่องค์ประกอบภายนอกมากกว่าการ ใส่ใจองค์ประกอบภายใน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและใกล้ตัวมากที่สุด นั่นคือ คุณสมบัติส่วนตัว และในบทความนี้ เราขอนำเสนอ “7 คุณสมบัติส่วนตัวที่ควรมี” สำหรับผู้ที่อยากเริ่มกิจการตัวเองให้ประสบความสำเร็จ สิ่งที่คุณควรต้องสำรวจตัวเอง ตามมาดูกันเลย

UploadImage

1. รู้จักตัวเอง
คุณสมบัติแรกที่เจ้าของกิจการควรมีคือ “การรู้จักตัวเอง" รู้ว่า แท้จริงแล้วตัวเราต้องการอะไรในการทำธุรกิจและการเข้าใจว่าตัวเองมีบุคลิกภาพและนิสัยอย่างไร เช่น บางคนวาดฝันอยากทำกิจการเกี่ยวกับทำบริษัทโฆษณา แต่กลับล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า เพราะอุปนิสัยใจคอเป็นคนอารมณ์ร้อนโกรธง่าย ไม่เหมาะกับการวงการโฆษณาซึ่งเราต้องคอยเอาใจลูกค้าตลอดเวลา

2. มีความรู้
แน่นอนว่า ความรู้ คือคุณสมบัติพื้นฐานสำคัญที่สุด ที่ผู้ประกอบการทุกคนจำเป็นต้องมี เพราะความรู้เปรียบเสมือนใบเบิกทางในการริเริ่มสร้างกิจการให้ประสบความสำเร็จ โดยความรู้ที่สำคัญที่เจ้าของกิจการควรมีประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทำกิจการ และ ความรู้เฉพาะทางเกี่ยวกับกิจการที่จะทำ

3. มีความคิดสร้างสรรค์
ธุรกิจในโลกนี้แทบทุกประเภท ล้วนมีสิ่งที่คล้ายกัน ดังนั้นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดหรือทดลองอะไรใหม่ๆ จึงได้เปรียบในการเริ่มสร้างกิจการเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับธุรกิจ



4. มีความกล้าและการเป็นผู้นำ
การจะเป็นเจ้าของกิจการที่ดูแลควบคุมทุกอย่างด้วยตัวเองนั้น ความกล้าในเรื่องการตัดสินใจลงมือทำ คือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจของเราเดินต่อไปข้างหน้าได้เร็วและดีมากน้อยแค่ไหน เพราะในโลกของธุรกิจมีการแข่งขันสูงและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้มีความกล้าเท่านั้นจึงจะสามารถอยู่รอดได้ในสนามธุรกิจ นอกจากนี้ ความเป็นผู้นำ ยังเป็นส่วนเสริมที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้ร่วมธุรกิจเกิดความศรัทธาและความน่าเชื่อถือซึ่งจะเป็นผลดีต่อระบบปกครองภายในบริษัท และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการในที่สุด

5. รักในสิ่งที่ทำ
ความรักในสิ่งที่ทำ จะเป็นดั่งเชื้อเพลิงที่ช่วยให้เจ้าของกิจการพยายามศึกษาหาความรู้เพื่อนำมาพัฒนาสร้างสรรค์ต่อยอดกิจการของตนเองให้ออกมาดีที่สุด โดยปราศจากความเหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่ายซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้กิจการไม่อาจเจริญก้าวหน้า


6. ความมุ่งมั่นและอดทน
กิจการที่ล้มเหลวจำนวนมาก มักมีสาเหตุมาจากการขาดความพยายามและอดทนของตัวเจ้าของกิจการเอง หลายครั้งเราอาจต้องอาศัยความพยายามอดทนมากเป็นพิเศษ อาทิ การขายงานให้ลูกค้า การขายสินค้าและบริการให้ผู้บริโภค หากปราศจากซึ่งความอดทนแล้วละก็ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ การทำธุรกิจใดๆ ก็คงเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ

7. มีวิสัยทัศน์และไหวพริบ
ธุรกิจ คือการช่วงชิงความได้เปรียบและแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา คุณสมบัติเรื่องไหวพริบและปฏิภาณของเจ้าของกิจการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องมี คนที่มีไหวพริบ มีวิสัยทัศน์ และช่างสังเกต จะรู้ก่อนว่าเวลาไหนคือโอกาสเปิดเกมรุกตลาด หรือเมื่อไหร่ที่มีโอกาสเสียเปรียบต่อคู่แข่ง


ข้อมูลจาก : incquity.com/articles/startup
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด