หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ รุ่นพี่

เริ่มเป็น Start-up ได้อย่างไร? คนไม่เก่งธุรกิจหรือเทคโนโลยี จะประสบความสำเร็จได้ไหม? มาฟังคำตอบของทุกคำถามจากตัวจริงที่นี่!

วันที่เวลาโพส 14 มีนาคม 60 17:26 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินการทำ ธุรกิจ Start-up กันมาบ้าง ซึ่งดูเหมือนกระแสการทำธุรกิจรูปแบบนี้จะเป็นที่กล่าวถึงและได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน ซึ่ง Start-up ใหญ่ๆ ดังๆ ที่เราเห็นกันอยู่นั้น เราอาจเข้าใจว่าคนที่ประสบความสำเร็จหรือเป็น Co-Founder, CEO ส่วนใหญ่ มักจะเป็นคนที่มาจากแวดวงธุรกิจ หรือคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจหรือเทคโนโลยีโดนเฉพาะ

UploadImage

แต่นั่นก็ไม่ถือว่าเป็นข้อจำกัดสำหรับคนมี Passion ที่แม้ว่าทั้งชีวิตจะเรียนจบและทำงานสายเฉพาะทางมาตลอด แต่มีความตั้งใจอยากจะทำธุรกิจ Start-up บ้าง ซึ่ง นพ.คณพล ภูมิรัตนประพิณ หรือ หมอตั้ม Co-Founder ของ Health At Home ศูนย์กลางหาผู้ดูแลผู้ป่วย/ผู้สูงอายุ ได้ทำให้เราเห็นว่า การกระโดดจากโลกเฉพาะทางมาสู่โลกของ Start-up นั้น ไม่ว่าเป็นใคร ทำอาชีพไหน ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ มาฟังบทสัมภาษณ์ของคุณหมอกันเลย (บทสัมภาษณ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Techsauce Summit ประจำปี 2016)

UploadImage

ความสามารถเฉพาะทาง มีส่วนช่วยให้ Start-up ของคุณประสบความสำเร็จไหม?
“สำหรับผม ความสามารถเฉพาะทางมีส่วนช่วยมาก เพราะผมเป็นหมอและทำงานเกี่ยวกับด้านสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่ามันมีประโยชน์ในการทำ Health At Home ซึ่งต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านเฉพาะทาง ผมว่าธุรกิจของเราควรต้องรู้เรื่องนโยบายและกฎหมายเกี่ยวกับการแพทย์ ซึ่งการเป็นนายแพทย์ทำให้ผมเข้าใจภาษาทางการแพทย์ รู้เรื่องยา รู้วิธีการติดต่อกับหมอ และการประสานงานกับรัฐบาลในเรื่องนโยบายหรือเงื่อนไขต่างๆ ด้านการแพทย์เป็นอย่างดีครับ”

มีอะไรที่เป็นข้อเสียเปรียบสำหรับการทำงานด้านเฉพาะทางกับการทำ Start-up หรือไม่?
“ผมเรียนหมอมาทั้งชีวิต รู้แต่วิธีการรักษาทางการแพทย์ ไม่มีความรู้เรื่องธุรกิจเลย ไม่ว่าจะเป็นการตลาด การเงิน แต่เราก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยการหาทีมที่เก่งและสามารถเข้ากันได้แทน”

UploadImage

เมื่อเริ่มต้น Health At Home มีการรวมทีมอย่างไรบ้าง
“ผมมี Co-Founder ที่เป็นหมอเหมือนกัน และเขาสามารถเขียนโปรแกรมได้ โดยเขาเรียนออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของเรามากเพราะเขาสามารถเข้าใจตัว Product ทั้งยังทำแพลตฟอร์มขึ้นมาเองได้ทั้งหมด ส่วนอีกคนก็เป็นนักธุรกิจ ซึ่งเขาเคยทำงานธนาคารมาก่อน และแน่นอนเขาค่อนข้างเชี่ยวชาญทางด้านนี้ ถือได้ว่าเป็นการผสมผสานที่ดีมากครับ”

สิ่งทื่อยากแนะนำสำหรับคนที่ทำงานด้านเฉพาะทาง แต่อยากจะเป็นผู้ประกอบการ Start-up
“สำหรับผม คือคุณต้องมีปัญหาที่ต้องการจะแก้ให้เจอและมี Passion กับมัน การที่เป็นคนทำงานเฉพาะทางมาหลายปี มันยากมากที่จะกระโดดออกมาเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ยิ่งผมเป็นหมอมาเกือบสิบปี ก้าวออกจากอาชีพหมอเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เพราะฉะนั้นคุณต้องมั่นใจมากๆ เช่นกันว่าปัญหาที่คุณต้องการจะแก้คือปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และมีพลังที่อยากทำให้มันเกิดขึ้น อีกอย่างหนึ่งก็คือในเรื่องของการเงิน ที่จะต้องเอามาเป็นกองหนุนหลักๆ เลย”

UploadImage
UploadImage

ข้อมูลจาก :
healthathome.in.th
techsauce.co/events

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด