หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ อาชีพในอนาคต

ปลุกความเป็น Startup ในตัวคุณ กับ 5 แนวคิดจาก Brian Chesky แห่ง Airbnb

วันที่เวลาโพส 17 มีนาคม 60 14:53 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
การได้ฟังแนวคิดและประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่นำพาธุรกิจของตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้ในระดับโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจหรือจุดประกายไอเดียให้เราสามารถนำไปต่อยอด รวมถึงนำไปใช้ประกอบเป็นแนวทางในการทำงานหรือสร้างธุรกิจของตัวเองได้เป็นอย่างดี

และในบทความนี้ เราขอนำเสนอ 5 แนวคิดดีๆ จากเจ้าของธุรกิจ Startup ที่ได้รับการยกย่องและยอมรับด้วยการเป็น Unicorn Startup หรือ ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่าง Brian Chesky หนึ่งในสามผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ค้นหาที่พักซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกอย่าง Airbnb เขาจะมีแนวคิดการเป็น Startup อย่าไงร ตามมาดูกันเลย

UploadImage
1. หมั่นใช้ผลงานของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
Brain มีกิจวัตรที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอมาเป็นระยะเวลาหลายปี นั่นก็คือ การเข้าชมเว็บไซต์ของตัวเองทุกคืน เพื่อติดต่อและเชื่อมโยงตัวเขาเองในฐานะผู้ก่อตั้งเข้ากับผู้ใช้ เพื่อรับรู้ปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และพร้อมหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างทันท่วงที เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น

2. ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ทำเพราะอยากเอาชนะ
คำขวัญประจำตัวของ Brian คือ “ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกค้าเสมอ” เขาเชื่อว่า ถ้าลงมือทำอะไรเพียงเพราะอยากจะเอาชนะคู่แข่งเท่านั้น จะไม่ใช่สิ่งที่การันตีความสุขหรือความสำเร็จได้อย่างแท้จริง พิสูจน์จากเหตุการณ์พายุเฮอริเคนแซนดี้ในอเมริกา Brian ตัดสินใจใช้เครือข่ายที่เขามีอยู่เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับผู้ประสบภัยให้เข้าอยู่อาศัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เขาอธิบายว่า การตลาดที่ดีที่สุดของ Airbnb คือ ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับผู้ใช้ เพราะผู้ใช้จะเป็นคนบอกต่อหรือประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเขาเอง ซึ่งนั่นเป็นวิธีการสื่อสารที่ดีที่สุด

UploadImage
3. ความคิดที่ดีที่สุด อาจมาจากการลืมนิสัยที่ไม่มั่นใจในความคิดตัวเองไป
Brain เคยพูดไว้ว่า ผู้คนมักจะติดนิสัยไม่มั่นใจในความคิดของตนเองและปรับเปลี่ยนแก้ไขไปมา จนบางครั้งก็ปล่อยให้ความคิดที่ดีนั้นถูกละเลยออกไป หลายครั้งที่ความคิดของเราและ Airbnb ก็ฟังดูเป็นความคิดที่ไม่ได้เรื่องเมื่อมันถูกเขียนลงในกระดาษหรือถูกพูดต่อหน้านักลงทุนในห้องประชุม บางคนบอกเราว่า “คนปกติแบบไหนจะไปเช่าห้องแบบนั้นอยู่ จะทำได้ยังไง พวกเขาเป็นอะไรกันเหรอ?” แต่มาในวันนี้ Airbnb มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเฉลี่ย 50,000-60,000 ใน 1 คืน กว่า 170 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง Brian กล่าวว่า “บางที ลืมนิสัยที่ไม่มั่นใจในความคิดตัวเองไปบ้างก็ได้”

4. ลงมือทำในสิ่งที่มีกำลัง
ความคาดหวังที่ว่า ต้องการจะเข้าถึงคนหมู่มากให้ได้ อาจจะทำให้บรรดาผู้ก่อตั้ง Airbnb ไม่มีใจจะโฟกัสเป็นเรื่องๆ ไปอย่างที่ตั้งใจ แต่บางครั้งการมุ่งเป้าหมายไปที่จุดเดียวเกินไป ก็อาจทำให้ละเลยในสิ่งพื้นฐานที่ควรใส่ใจไป Brian ให้ความเห็นว่า เพียงแค่เราใส่ความตั้งใจและความพยายามของเราไปกับเฉพาะกลุ่มคนที่สำคัญ โดยเริ่มต้นจากขนาดเล็กก่อนและไม่ลืมที่จะยึดถือแนวคิดของตนเองเป็นสำคัญอันดับแรกก็จะทำให้สิ่งต่างๆ เดินหน้าไปในทิศทางที่คาดหวังได้

5. แบ่งปัน
ในปัจจุบันนี้ ผู้คนได้ก้าวข้ามการแบ่งปันเนื้อหาในโลกออนไลน์ มาสู่การแบ่งปันที่อยู่อาศัยในความเป็นจริง ปรากฏการณ์นี้กำลังบอกว่า อะไรก็ตามที่เป็นสินทรัพย์ สำคัญที่สุดสำหรับอนาคต ไม่ใช่แค่รูปภาพ เนื้อหา หรือห้องพัก แต่เป็น ประสบการณ์จากการแบ่งปัน เพราะ Brian เชื่อว่า กุญแจที่สำคัญสำหรับการมีชีวิตอยู่นั้นคือการหมั่นเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ๆ ที่มีความหมายอย่างสม่ำเสมอ และ Airbnb เป็นหนึ่งในทางเลือกนั้น

UploadImage
UploadImage
UploadImage
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :
www.airbnb.com
incquity.com/articles/brian-chesky-airbnb
fortunedotcom.files.wordpress.com
www.greylock.com
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด