หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

ถึงเวลารุก! ภาครัฐส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล เพื่อสร้าง #TecStartup หรือ ผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่

วันที่เวลาโพส 18 มีนาคม 60 11:55 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ตามเป้าหมายการก้าวสู่ Digital Economy ของประเทศไทย การผลักดันให้เกิด Tech Startup เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของภาครัฐ เป็นการก้าวออกจากกับดักกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ด้วยการสร้าง S Curve หรือเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมนำการผลิต ภายใต้แนวคิดประเทศไทย 4.0 และอุตสาหกรรม 4.0 เป็นทางเลือกที่สำคัญของรัฐบาล ในการผลักดันประเทศให้ก้าวเข้าสู่มิติใหม่ทางเศรษฐกิจและสามารถก้าวทันโลก

UploadImage
โดยหนึ่งในแนวทางที่สำคัญที่ภาครัฐกำลังดำเนินการอยู่ คือ การสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งผ่านการสนับสนุน ผู้ประกอบการ SME ที่มีขีดความสามารถให้ก้าวสู่กระบวนการ Start Up, Spring Up และ Step Up ซึ่งภาครัฐพยายามส่งเสริมให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้การเติบโตของผู้ประกอบการเป็นไปอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับการบ่มเพาะในสถานศึกษา การผลักดัน Tech Startup การสร้างขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการ และการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศได้

ปัจจุบันโครงสร้างของการเกิดธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการ SME ซึ่งกำลังก้าวสู่โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาผสานกับไอเดียจนเกิดเป็นนวัตกรรม และกลายเป็น ธุรกิจนวัตกรรม หรือที่เรียกกันว่า Tech Startup สำหรับในประเทศไทยนั้น Tech Startup ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยในช่วงกลางปีที่ผ่านมามีการรวมตัวของผู้ประกอบการ Tech Startup และก่อตั้งขึ้นเป็นสมาคม ภายใต้ชื่อ สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Tech Startup) เพื่อให้เกิดการสนับสนุนและผลักดัน Tech Startup อย่างจริงจัง

UploadImage
การผลักดัน Tech Startup เป็นบทบาทหน้าที่ของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDE) รวมถึงหน่วยงานในสังกัด เช่น สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ SIPA ที่ต้องประชาสัมพันธ์ ผลักดัน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา Tech Startup ในประเทศไทย โดย SIPA เชื่อว่าปัญหาที่สำคัญของ Tech Startup ในประเทศไทย คือ การขาดกำลังคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และขาดทักษะในการสร้างธุรกิจใหม่บนฐานนวัตกรรมดิจิทัลที่สามารถดึงดูดเงินลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศ

SIPA จึงผลักดันโครงการพัฒนากำลังคนทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ขึ้น คือ “โครงการพัฒนากำลังคนทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล” โดยลงในบันทึกข้อตกลงกับสถาบันอุดมศึกษาทั้งสิ้น 43 แห่ง เพื่อร่วมพัฒนาขีดความสามารถด้านดิจิทัลให้เยาวชน และจัดตั้ง SIPA Tech Startup Club ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการบ่มเพาะกำลังคนด้านดิจิทัล เพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะ และความสามารถด้านดิจิทัล สร้าง Tech Startup รุ่นใหม่ โดยเชื่อมโยงนักศึกษาในสาขาไอที จากสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 40 แห่งให้รวมกลุ่มกันเพื่อสร้างบรรยากาศที่จะผลักดันให้นักศึกษาเหล่านี้ได้นำไอเดียด้านไอทีออกมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่จะนำไปสู่การก่อตั้งเป็น Tech Startup ในที่สุด

UploadImage
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : www.sipa.or.th/th
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด