หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

สำรวจตัวเอง..7 คุณสมบัติต่อไปนี้ จะทำให้คุณเป็นนักธุรกิจร้อยล้าน!

วันที่เวลาโพส 23 เมษายน 60 19:23 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

หากคุณมีความใฝ่ฝันจะเป็นเจ้าของกิจการหรือสร้างอาณาจักรธุรกิจร้อยล้านของตัวเอง นี่คือคุณสมบัติเริ่มต้นที่จะทำให้คุณเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง


UploadImage
1. มีเป้าหมาย
แน่นอน ถ้าเราไม่ตั้งเป้าหมาย เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว นั่นก็คือ ต้องกำหนดว่าอย่างไหนที่เรียกว่าประสบความสำเร็จแล้ว (แต่ละคนไม่เหมือนกัน) นั่นคือเป้าหมายระยะยาว และเราก็ต้องตั้งเป้าหมายระยะสั้นด้วย เพื่อที่จะได้กำหนดจุด หรือสถานะ ระหว่างกลาง เป็นขั้นๆ ซึ่งอีกนัยหนึ่ง จะทำให้เรามีกำลังใจ เมื่อสามารถผ่านแต่ละขั้นไปได้


2. คิดบวก
นี่ก็เป็นข้อสำคัญอันดับต้นๆ เลยทีเดียว เพราะการทำงานทุกอย่างจะต้องมีอุปสรรค การมองโลกในแง่ดี การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เป็นหนทางแห่งการแก้ปัญหา และนั่นก็จะทำให้ประสบความสำเร็จ


3. ใช้จุดแข็งของตนให้เป็นประโยชน์
เชื่อว่าทุกคนมีความสามารถอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ นั่นคืออาวุธลับที่จะได้เปรียบคนอื่นมาก ถ้านำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง เราอาจจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติม ในสิ่งที่เราไม่รู้ แต่นั่นก็ไม่ใช่จุดอ่อนนะ มันเป็นเพียงแค่สิ่งที่เราไม่รู้ และไม่มีใครแก่เกินเรียน


4. มุ่งมั่น
ความขยันหมั่นเพียร มุ่งจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ จะทำให้มีสมาธิ มีสติ สัมปชัญญะ สามารถทำงานตรงหน้าให้ลุล่วงได้ ถ้าจะทำธุรกิจ ไม่มีทางเลือกอื่น เป็นไปไม่ได้..ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ทำงานหนัก ไม่มีความมุมานะ 

UploadImage
5. สร้างเครือข่าย
เป็นไปไม่ได้ที่เราจะทำธุรกิจโดยไม่ต้องติดต่อกับใครเลย ยิ่งเรามีคนที่เรารู้จัก (และรู้จักเรา) เยอะแค่ไหน ก็ยิ่งมีส่วนช่วยให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จมากเท่านั้น เครือข่ายที่ผมพูดถึงนี่ ไม่ใช่เพียงกลุ่มคนที่จะเป็นลูกค้าของเราในอนาคตเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงคนที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน คนที่มากด้วยประสบการณ์ ผู้ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือได้ในเรื่องต่างๆ ด้วย  "มันไม่สำคัญว่าเรารู้จักคนเยอะแค่ไหน ที่สำคัญกว่าคือ,..มีคนรู้จักเราเยอะแค่ไหน"


6. สนุกกับการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ
เพราะเมื่อใดที่เราหยุดเรียนรู้ ก็เหมือนเราถอยหลังลงคลอง สภาพการแข่งขันในท้องตลาดเปลี่ยนไปตลอดเวลา ทั้งนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ผลการค้นคว้า/วิจัยใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับโมเดลทางธุรกิจ (Business Model) ถ้าเราไม่ปรับตัว/เรียนรู้ ก็เตรียมพับเสื่อเก็บหมอนกลับบ้านได้เลย ยิ่งเราทำธุรกิจในโลกออนไลน์ด้วยแล้ว ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมาก เปลี่ยนตามพฤติกรรมผู้บริโภคซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เราต้องเรียนรู้อยู่เสมอ 


7. กล้าเผชิญความล้มเหลว
ถ้าเรากลัวล้ม เราจะไม่กล้าเดิน ถ้าเรากลัวตก เราจะไม่ปีน ดังนั้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นชิ้นใหญ่สุดเลยก็คือ “ใจของเราเอง” ไม่มีใครประสบความสำเร็จตั้งแต่การทำธุรกิจแรกหรอก ถ้ามีก็น้อยมาก ยิ่งล้มเหลวมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีบทเรียนมากเท่านั้น มีประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น (ถ้ารู้จักการเรียนรู้จากความล้มเหลวด้วยนะ) และนั่นจะทำให้ประสบความสำเร็จกับธุรกิจต่อๆ มาในที่สุด

UploadImage

ที่มา : taladpanya.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด