หน้าแรก เรียนเป็นผู้ประกอบการ ข่าว/บทความ

มีใครให้มากกว่านี้ไหม? 10 บริษัทในฝันกับสวัสดิการพนักงานสุดเจ๋ง

วันที่เวลาโพส 16 ธันวาคม 60 13:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
นอกจากเรื่องเงินเดือนแล้ว สิ่งที่ (ว่าที่)มนุษย์เงินเดือนหลายๆ คนคาดหวังไว้ในตอนสมัครงานก็คือ บริษัทที่มีสวัสดิการยอดเยี่ยม และนี่คือ 10 บริษัทในฝันที่ให้สวัสดิการพนักงานสุดเจ๋ง แต่ละบริษัทจะมีการดูแลพนักงานดีขนาดไหนบ้าง มาดูกัน



1. Facebook : มีลูกไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน เพราะมีคนช่วยออก
Benefits Rating : 4.7/5
เพราะมนุษย์วัยทำงานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงสร้างตัวและสร้างครอบครัว ดังนั้นสวัสดิการ “Baby Cash” ที่มีค่าใช้จ่ายให้สำหรับเด็กแรกเกิด ของ facebook จึงเป็นเหมือนสุดยอดสวัสดิการในฝันของพ่อแม่ที่มีลูกและต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงเด็กมหาศาลที่เกิดตามมาได้ และนอกจากสวัสดิการของพนักงานประจำแล้ว ยังมีข้อเสนอสำหรับเด็กฝึกงานอย่างการดูแลสุขภาพและให้ที่พักฟรีอีกด้วย


2. Pinterest : ปลุก Energy ในตัวคุณด้วย Mixology Workshops 
Benefits Rating : 4.7/5
เนื่องจากเป็นองค์กรที่ทำเกี่ยวกับงานสร้างสรรค์ ที่นี่จึงต้องการให้พนักงานรู้สึกสดชื่นและได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงเกิดเป็นการจัด Workshops Mixology หรือการผสมเครื่องดื่ม พร้อมกับปาร์ตี้เกมและไวน์คลับให้พนักงานได้เฟรชกันสุดๆ และไม่ใช่แค่เรื่องสังสรรค์เท่านั้น แต่ด้านสุขภาพบริษัทนี้ก็ไม่ทิ้ง เพราะยังจัดชั้นเรียนโยคะ การวิ่งกลุ่ม และบริการนวดไว้ให้พนักงานได้เสริมทักษะกันด้วย


3. Google : สวัสดิการหลังเสียชีวิตยาวไป 10 ปี
Benefits Rating : 4.6/5
สวัสดิการสุดป๋าและหาได้ยากจากบริษัททั่วไปของ Google คือ หากคุณเสียชีวิตขณะยังเป็นพนักงานของบริษัท คู่แต่งงานหรือคู่ที่จดทะเบียนสมรสที่ยังมีชีวิตอยู่จะได้รับเงิน 50% ของเงินเดือนพนักงานเป็นเวลา 10 ปี โอ้โหหหห นี่คือยิ่งกว่าสวัสดิการงานราชการไทยหรือเอกชนที่ให้โบนัสเงินแพงๆ อีกนะเนี่ย ลองคิดว่าถ้าประเทศไทยมีสวัสดิการแบบนี้ ไม่แน่เราอาจได้เห็นข่าวโศกนาฏกรรมหน้าหนึ่งบ่อยๆ ก็เป็นได้


4.  Airbnb : เที่ยวฟรีกับเงิน 6 หมื่นบาทต่อปี
Benefits Rating : 4.6/5
บริษัท Starup ชื่อดังด้านการให้บริการที่พัก ซึ่งเคยได้รับการโหวตในปี 2016 ว่าน่าทำงานมากที่สุดอย่าง Airbnb มีสวัสดิการให้เงินพนักงาน 2,000 เหรียญต่อปี หรือประมาณ 65,000 บาท สำหรับเที่ยวและพักที่ Airbnb ที่ใดก็ได้ทั่วโลก และกำหนดด้วยว่าอย่างน้อย 1 ปี พนักงานต้องได้เที่ยวอย่างน้อย 1 ประเทศ


5. Adobe : ปิดบริษัท 1 สัปดาห์ในเดือนธันวา 
Benefits Rating : 4.6/5
สำหรับพนักงานออฟฟิศคนที่รักการท่องเที่ยวพักผ่อนและโหยหาวันหยุดยาว น่าจะชอบสวัสดิการของ Adobe ที่จะปิดบริษัทเป็นเวลา 1 สัปดาห์ในเดือนธันวาคม และอีก 1 สัปดาห์ในช่วงฤดูร้อน ให้พนักงานได้พักผ่อนและวางแผนทำกิจกรรมได้ยาวๆ กันไปเลย


6. Starbucks : อยากเรียน ก็ได้เรียน ฟรีด้วย
Benefits Rating : 4.3/5
เพราะการศึกษาสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานประจำหรือเป็นแค่พนักงานพาร์ทไทม์ ถ้ามีใจอยากจะเรียนต่อปริญญาตรี (แบบออนไลน์) ทาง Starbuck ได้จับมือกับมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนาเพื่อให้ทุนเรียน แต่ถ้าใครไม่ได้สนใจเข้าเรียนต่อ ที่นี่ก็มีทางเลือกโดยการจัดติวและโค้ชให้พิเศษอีก


7. Disney : เที่ยวสวนสนุกฟรี พร้อมส่วนลดเต็มที่ 
Benefits Rating : 4.0/5
ถ้าใครเคยไปเที่ยวสวนสนุกของดิสนีย์ คุณจะเจอกับพนักงานบางที่ทำงานกันอย่างมีความสุขมากๆ นั่นเพราะพวกเขาได้รับข้อเสนอที่โดนใจสุดๆ อย่างการเข้าสวนสนุกฟรี ซึ่งสวัสดิการนี้ยังรวมถึงเพื่อนและครอบครัวของพนักงานด้วย และนอกจากนี้ พนักงานยังได้รับส่วนลดในการซื้อของในร้านต่างๆ ของดิสนีย์อีกด้วย


8.  Yahoo : ของว่างและคูปองอาหารทุกเดือน
Benefits Rating : 3.8/5
ใครที่เป็นสายกิน สวัสดิการของ Yahoo จะต้องโดนใจคุณมากๆ เพราะที่บริษัทนี้เขามีของว่างให้กินฟรีตลอด 24 ชม. และ 7 วันต่อสัปดาห์กันไปเลย เพราะบริษัทเชื่อว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง และมันสมองจะแล่นต่อไปได้ด้วยพลังงาน ยัง ยังไม่พอแค่นี้ ที่นี่ยังมีคูปองอาหารแจกให้พนักงานเป็นประจำทุกเดือนอีกต่างหาก


9. Netflix : พ่อแม่มือใหม่ ลาคลอดได้ 1 ปี
Benefits Rating : 3.7/5
บริษัทใหนๆ ก็เข้าใจคนมีครอบครัว และนอกจากจะช่วยออกค่าคลอดบุตรแล้ว บริษัทยังเข้าใจว่าร่างกายหลังคลอดลูกของคุณแม่ต้องปรับตัว และยังต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตแทบทุกด้านอย่างมากมาย ซึ่ง Netflix เองก็เล็งเห็นเลยว่าการให้เวลาพักเพื่อปรับตัวของคุณแม่และคุณพ่อมือใหม่ในช่วงปีแรกหลังคลอด อนุญาตให้พ่อแม่กลับมาทำงานแบบพาร์ทไทม์หรือเต็มเวลาก็ได้ และสามารถใช้เวลาว่างตามต้องการได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและจำเป็นที่สุดยิ่งกว่าแค่การให้เงิน


10. Whole Foods Market : พนักงานรับส่วนลด 20% ทั้งร้าน
Benefits Rating : 3.6/5
บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Whole Foods ให้ส่วนลดกับพนักงาน 20% สำหรับซื้อสินค้าุกอย่างในร้าน โดยข้อเสนอนี้ก็มอบให้ทั้งพนักงานพาร์ทไทม์และฟูลไทม์ไปเลย ใครบอกว่าแค่ส่วนลดเล็กน้อย อย่าลืมว่าทุกๆ วัน มนุษย์ทำงานอย่างเราๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อของอุปโภคบริโภคต่อเดือนกันเยอะแค่ไหน เพราะมันเป็นเรื่องจำเป็นแถมบางคนก็แทบจะใช้เงินเดือนกว่าครึ่ง ดังนั้น ส่วนลดขนาดนี้มันดีแบบหาไม่ได้ง่ายๆ เลยนะ



จากข้อมูลสวัสดิการของทั้ง 10 บริษัทชั้นนำระดับโลก จะเห็นว่า Top 4 สวัสดิการที่คนทำงานชื่นชอบก็คือเรื่องของ ประกันสุขภาพ วันหยุด และเงินพิเศษต่างๆ แม้เงินเดือนจะเป็นเหตุผลหลักอย่างหนึ่งของการทำงาน แต่บริษัทยุคใหม่ก็ไม่ควรละเลยเรื่อง สวัสดิการ ที่จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการตัดสินใจของมนุษย์เงินเดือนทั้งหลายอยากได้ไม่น้อยไปกว่ากัน


ที่มา:
www.glassdoor.com
nextempire.co


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด