หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว คณะสาขา

สาขาท่องเที่ยวและการโรงแรม จบมาทำงานอะไร?

วันที่เวลาโพส 19 กันยายน 61 10:50 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
ทุกครั้งที่มีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยและจำเป็นต้องเลือกคณะ/สาขาเพื่อเรียนต่อ ก็มักจะมีน้องๆ ถามมาเสมอว่า "พี่คะเรียนสาขาไหนไม่ตกงาน แล้วสาขาไหนได้เงินดี สาขาไหนตลาดงานต้องการมาก?" ซึ่งพี่ๆ ก็มักจะตอบไปว่า ไม่มีสาขาไหนตกงานหรอกค่ะ ถ้าน้องเรียนในสิ่งที่รัก มีเป้าหมายในการทำงานหลังเรียนจบไว้แล้ว ที่สำคัญถ้าเราไม่เลือกงาน และความต้องการในอุตสาหกรรมนั้นไม่ล้น ก็ไม่ต้องกังวลกันมากไป
 
แต่ถ้าถามใหม่ว่า "แล้วต้องเรียนสาขาไหนที่ความต้องการของตลาดไม่เคยล้นและยังเติบโตได้เรื่อยๆ ในสายงานทั่วโลก?" ก็ต้องขอบอกว่า สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม เป็นหนึ่งในคำตอบนั้นอย่างแน่นอน
 
สำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังคิดภาพไม่ออกว่าสายงานการท่องเที่ยวและโรงแรม จะทำงานได้หลากหลายขนาดไหน บทความนี้เราขอแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับหลากอาชีพหลายสายงาน ที่บัณฑิตจากคณะ/สาขาท่องเที่ยวและโรงแรมสามารถทำได้
 

สาขาการจัดการท่องเที่ยวและโรงแรม จริงๆ สามารถทำงานได้หลายสายที่เกี่ยวข้องกับงานบริการ ขึ้นอยู่กับว่าหลักสูตรของสาขาในแต่ละมหาวิทยาลัยที่เราเรียนนั้น เน้นไปทางด้านไหนเป็นพิเศษ 

และบทความนี้ เราจะขอยกตัวอย่างอาชีพหลักๆ ที่คนจบสายการท่องเที่ยวและการโรงแรมมาให้น้องๆ ได้เห็นภาพกันชัดๆ โดย แบ่งเป็นหมวดหมู่สายงาน ดังนี้ค่ะ


1. ด้านท่องเที่ยว 
เช่น ไกด์หรือมัคคุเทศก์ ล่ามแปลภาษา พนักงานประสานงานทัวร์ พนักงานจำหน่ายบัตรโดยสารและสำรองตั๋ว เจ้าหน้าที่ออกแบบโปรแกรมนำเที่ยว ที่ปรึกษาการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่บริการข้อมูลลูกค้า เป็นต้น

2. การบริการและโรงแรม 
เช่น ผู้จัดการโรงแรม พนักงานฝ่ายต้อนรับ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายอาคารสถานที่ ฝ่ายจัดเลี้ยง เจ้าหน้าที่แผนกครัว/เครื่องดื่ม บาร์เทนเดอร์/เชฟ พนักงานบริการบนเรือสำราญ เจ้าหน้าที่ประสานงานและดูแลลูกค้า เป็นต้น

3. การประชุมและการแสดงสินค้า (MICE)
เช่น พนักงานบริษัทรับจัดอีเว้นท์ เจ้าหน้าที่ประสานงานการประชุมและแสดงสินค้า ฝ่ายขายและการตลาด เจ้าหน้าที่วางแผนและดำเนินการจัดกิจกรรมพิเศษ 

4. ธุรกิจสายการบิน
เช่น พนักงานบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน(แอร์โฮสเตส/สจ๊วต) พนักงานสำรองตั๋วเครื่องบิน พนักงานบริการผู้โดยสารภาคพื้น พนักงานฝ่ายขนส่งสินค้าทางอากาศ เจ้าหน้าที่ในองค์การและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสายการบิน   

5. ราชการและสายงานที่เกี่ยวข้อง 
เช่น เจ้าหน้าที่ประจำสถานฑูต เจ้าหน้าที่ประสานงานธุรกิจระหว่างประเทศ เลขานุการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ เช่น นักพัฒนาการท่องเที่ยว นักส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือนักวิชาการท่องเที่ยว 

6. ผู้ประกอบการและอาชีพอื่นๆ ตามความสนใจ

เช่น Blogger ท่องเที่ยว นักรีวิว ผู้ประกอบการนำเที่ยว ไกด์ส่วนตัว นักออกแบบและวางแผนการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยว และอาชีพอื่นๆ ตามความถนัดและสนใจ


สรุปง่ายๆ ให้เข้าใจชัดๆ งานที่น้องบัณฑิตจากสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวสามารถทำได้ คือ "สายงานบริการทุกประเภท" น้องๆ ลองคิดและหาข้อมูลดูสิว่า สายงานการบริการในประเทศไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องการท่องเที่ยว จะมีโอกาสดีแค่ไหน



ดาวน์โหลดเอกสารเพื่อประกอบการสอน 
PDF >> ไฟล์แนบ
POWER POINT >> ไฟล์แนบ
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด