หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว คณะสาขา

รุ่นพี่แนะนำ สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม มหาวิทยาลัยมหิดล

วันที่เวลาโพส 04 ธันวาคม 60 13:25 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

บทความนี้ เรามีบทสัมภาษณ์ของ รุ่นพี่สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) มาฝากน้องๆ ให้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเรียนต่อทางด้านนี้กัน จะน่าสนใจและต้องเจอกับอะไรในระหว่างเรียนบ้าง ตามมาอ่านไปพร้อมกันเลย  


การเรียน
ช่วงปี 1 และ 2 จะเรียนวิชาทั่วไปนะ พอปี 3-4 ที่มหิดลจะเลือกเรียน tourism หรือ hotel วิชาที่เราต้องเรียนก็มี การบริการ (service quality) การตลาด ( marketing ) การจัดการทรัพยากรบุคคล (HRM) เราต้องเรียนเป็นผู้จัดการ ต้องรู้จักการใช้คน ดังนั้น เราต้องฝึกตั้งแต่ระดับล่างจนถึงบน เพื่อให้เข้าใจสภาพการทำงานของแต่ละฝ่าย   และก็มีการเรียนพื้นฐานของ สายบริหารด้วย เช่น  บัญชี สถิติ เศรษฐาศาสตร์ และจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของสาขานี้ที่มหิดลอินเตอร์นะครับ ที่อื่นไม่รู้เรียนแบบไหน คือต้องเรียนภาษาที่ 3 ด้วย โดยจะมีให้เลือก คือ เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสเปน

โดยตอนแรกผมก็คิดว่าการเรียนการโรงก็ไม่ต่างจากการได้เรียนบริหารทั่วไป ก็คิดว่าเป็นงานปกติทั่วไป ไม่มีแรงกดดันอะไร (เรียนแล้วรู้เลยว่าจะมีแรงกดดันจากลูกค้ามหาศาล) แต่พอได้เรียนแล้วเราจะมองต่างจากเดิม โรงแรมก็จะแบ่งเป็นเฉพาะทางเช่น โรงแรมนี้เป็นโรงแรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราต้องรู้ว่าเพื่อให้ได้ Gold Green  โรงแรมจะต้องทำอย่างไร จะต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง


การฝึกงาน
การโรงแรม ที่ MUIC จะได้เริ่มฝึกงานตอนปี 3 หรือต้องเก็บ credit ให้ได้ประมาณ 80 credit โดยฝึกงานที่โรงแรม พาวิลเลี่ยนเทียบเท่าระดับโรงแรม 4 ดาว วน ไป 4 แผนก คือ
1. Front Office  2. Food and beverage  3. Kitchen 4. House Keeping  จะอยู่แผนกละ 2 อาทิตย์ ต้องเข้างานตอกบัตร 7 โมงเช้า เลิกงาน 4-5 โมง ซึ่งที่ประทับใจคือได้ใช้แรงงาน 


การสอบหลังจาการฝึกงาน          
หลังจากเราฝึกงานมาแล้ว 3 เดือนเราก็ต้องมาสอบภาคปฎิบัติ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมากเพราะเราฝึกมาอย่างเข้มข้นแล้ว เช่น สอบปูที่สอน สอบขัดส้วม จับเวลา ทุกอย่างต้องสะอาดเรียบร้อยตามมาตารฐานเลยครับ โดยจะเอานิ้วมาป้ายถ้ามีฝุ่นก็หักคะแนน อย่างในห้องจำการจัดวางสบู่ แชมพูด ต้องถูกต้องตามตำราเป๊ะ ขนาดประตูยังมีกำหนดเลยว่าต้องเปิดกี่องศา
 

วิชาประทับใจ
เป็นวิชา ทัวร์แพคเกค เป็นวิชาที่ทั้งเทอมไม่ต้องเข้าห้องเรียนเลย เพราะอาจารย์ไม่สอน แต่เราจะต้องจัดทัวร์ มีเงินเท่านี้จะพาไปเที่ยวที่ไหน จะเช่ารถอย่างไร ประกัน โดยเราจะต้องทำทุกอย่างเหมือนการจัดทัวร์จริงๆ  สำหรับคนที่ไปทัวร์มีก็ไม่ใช่คนอื่นไกล ก็เพื่อนๆ เราเอง บังคับไป โดยเราจะมีการตั้งบู้ทให้มหาวิทยาลัยขายทัวร์ครับ  สำหรับเทคนิคการเรียน การโรงแรมก็ไม่มีอะไรมากครับ อ่านหนังสือก่อนสอบ แล้วก็ซื้อของให้อาจารย์คุยกับอาจารย์บ่อยๆ 


จบสาขานี้ทำงานอะไรได้บ้าง
สายงานหลักก็คือเป็นทำงานเกี่ยวกับบริหารโรงแรม ทัวร์  หรือบางคนก็ทำงานเป็นแอร์ก็ได้นะครับเพราะการโรงแรมกับแอร์มีส่วนที่คล้ายกันคือ Service Mind หรือจะทำงานสายบริหารทั่วไป การจัดการ การตลาดก็ได้ครับ เพราะเราก็ได้เรียนมาเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ก็ทำงานโรงแรมนี่หละครับ  รุ่นพี่ส่วนใหญ่จบไปก็ทำงาน ทำงานโรงแรม เปิดร้านอาหาร เป็นแอร์ เปิดโรงแรมเล็กๆ อย่างพวกผมเองก็ทำงานเกี่ยวกับร้านอาหาร หรือรีสอทร์ครับ


ที่มา : 
www.unigang.com
www.muic.mahidol.ac.th
รายละเอียดหลักสูตรเพ่ิมเติม
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด