หน้าแรก เรียนการโรงแรม และการท่องเที่ยว รีวิวสร้างแรงบันดาลใจ

รู้จักอาชีพ "Travel Stylist" นักออกแบบการเดินทางคนแรกของไทย

วันที่เวลาโพส 12 ธันวาคม 60 10:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
"นักออกแบบการเดินทาง" หรือ "Travel Stylist" ผู้ช่วยเนรมิตการเดินทางให้ตามที่คุณฝัน

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะในยุคที่มีทางเลือกมากมาย ซึ่งยากต่อการตัดสินใจ เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมากขึ้น กระตุ้นให้ผู้คนอยากรู้ อยากเห็น และอยากสัมผัสกับสถานที่จริง แต่การท่องเที่ยวในรูปแบบเดิมๆ มักทำให้เจอกับอะไรเดิมๆ เช่นกัน 

 "คุณบี ณพีศ์รา เตชาชาญ" ผู้หญิงที่หลงใหลในการเดินทาง สั่งสมประสบการณ์การท่องเที่ยวแทบจะทั่วโลกมาตั้งแต่เด็ก มองเห็นโอกาสนี้ และต้องการใช้ประสบการณ์การท่องเที่ยวของตัวเองเพื่อพัฒนาเป็นธุรกิจนักออกแบบการเดินทาง เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างกันออกไป

คุณบี จบที่โรงเรียนจิตรลดาและปริญญาตรีด้านภาษาอังกฤษที่เอแบค จากนั้นไปเรียนต่อโทที่พอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ ด้านการจัดการมาร์เก็ตติ้งสื่อใหม่ แล้วด้วยความที่คุณบีเป็นคนชอบทานขนมเค้กจึงไปเทคคอร์สสั้นๆ ที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ด้านอาหารและขนม อีกทั้งธุรกิจของครอบครัวที่ทำก็จะมีเกี่ยวกับพลังงานทดแทนและการออกแบบภูมิสถาปัตย์ 

หลังจากจบมาจากอังกฤษก็ได้มาทำงานให้กับบริษัทเอเจนซี่ที่ทำงานให้กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยซึ่งคุณบีก็ได้ท่องเที่ยวไปทั่วประเทศไทยอีกด้วย หลังจากนั้นคุณบีก็ได้ปรึกษากับคุณแม่ (ไอดอลของคุณบีเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน) ว่าอยากทำบริษัทเกี่ยวกับไพรเวททัวร์ คุณแม่เล็งเห็นความหลงใหลจริงๆ จากคุณบี จึงทำให้เป็นบริษัท Napira Travel Stylist จนทุกวันนี้ โดยบริษัท Napira Travel Stylist นั้นเปิดมาได้ประมาณ 6 ปี จะมีในช่วงสามปีหลังมานี้ที่เป็นการท่องเที่ยวแบบไพรเวททราเวล


มิติใหม่ของการท่องเที่ยว อาชีพนักออกแบบการเดินทางคนแรกของไทย

จากแนวคิดและการทำงานผ่าน บริษัท ณพีศ์รา ทราเวล สไตลิสต์ (Napira Travel Stylist) ที่ออกแบบการเดินทางทุกรูปแบบทั่วโลกและเป็นผู้ช่วยสร้างเส้นทางในฝันของใครต่อใครให้เป็นจริง ทำให้เห็นมุมมองการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าสนใจ จากจุดเริ่มต้นที่ชอบเดินทางและเป็นที่ปรึกษาให้คนใกล้ชิด สู่การสานความฝันของตัวเอง โดยการทำบริษัททัวร์ในรูปแบบใหม่ งานที่ตอบสนองทั้งความต้องการของเธอเองและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนปัจจุบัน ที่เน้นให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ

หลักการของการเป็น Travel Stylist จากคุณบี  " เราต้องรู้จักสถานที่ที่ลูกค้าต้องการที่จะไป หรือควรจะต้องไป และการที่เราเป็น Travel Stylist จำเป็นต้องรู้จักสิ่งที่ซ่อนอยู่ในความคิดของลูกค้าด้วย ว่าลูกค้าคนนั้นเป็นคนอย่างไร ชอบอะไร และควรจะต้องทำอะไรบ้าง ณ สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ "

คุณสมบัติของ Travel Stylist ที่สำคัญ คือ 1. มีความรอบรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว 2. มีความเอาใจใส่ในทุกคำพูดของลูกค้า จะต้องจับประเด็นให้ได้ว่าลูกค้าชอบอะไร 3. ต้องมี Taste ในทุกด้านที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว 4. ต้องมีศิลปะในด้านการท่องเที่ยว และ 5. ต้องมี Positive Thinking / Mind Set อยู่ตลอดเวลา เพราะ Travel Stylist ต้องบริหารความสุขของลูกค้าในทุกทริปการท่องเที่ยว  


ท่องเที่ยวครบวงจร ให้บริการตามใจกลุ่มเป้าหมาย

คุณบีบอกว่า เทรนด์การท่องเที่ยวของคนปัจจุบัน มีความต้องการอยากไปเที่ยวเอง แต่ไม่มีเวลาหาข้อมูล เธอจึงได้วางบริการไว้ 3 ประเภท ให้ครอบคลุมครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความแตกต่าง ประกอบด้วย

1. องค์กร 
ลูกค้าประเภทนี้จะมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณและจำนวนคน เส้นทางจึงแปลกใหม่ได้ไม่มาก แต่จะให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แทน เช่น ทราเวล แพ็ก อุปกรณ์ที่จำเป็นขณะเดินทางสำหรับลูกค้าทุกคน

2. กลุ่มขนาดเล็ก 1-10 คน 
กลุ่มนี้จะเป็นคนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบไม่เหมือนใครและมีความต้องการเฉพาะของตัวเอง เช่น คู่ฮันนีมูนที่ให้โจทย์มาว่าอยากไปซานโตรินี ประเทศกรีซ ภรรยาเป็นคนชอบถ่ายรูป และต้องทำให้เป็นทริปที่ประทับใจที่สุด เธอจึงจัดโปรแกรมให้เป็นส่วนตัวที่สุดสมเป็นทริปฮันนีมูน และจ้างช่างภาพชื่อดังของกรีซมาถ่ายภาพทำเป็นอัลบั้มภาพโพสต์เวดดิ้งให้ หรือกลุ่มเพื่อน 6 คน ที่อยากไปตระเวนกินที่ประเทศญี่ปุ่น เธอก็จัดเป็นโปรแกรมตะลุยร้านเด็ด กินวันละ 5 มื้อ ซึ่งเธอสังเกตเห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น รับประทานอาหารท้องถิ่น ได้เห็นวิถีชีวิตท้องถิ่น หรือพักในโรงแรมบูติกที่มีสไตล์แบบท้องถิ่นนั้นคล้ายกับเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวของคนปัจจุบัน

3. นักท่องเที่ยวระดับสูง 
กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการความหรูหราและพิเศษไม่เหมือนใคร ซึ่งก่อนที่จะวางแผนการเดินทางเธอต้องศึกษาประวัติของตระกูลนั้นก่อน การบริการพิเศษที่เธอเคยทำ เช่น เช่ารถเฟอร์รารี่ให้ขับ ชิมไวน์ในไร่องุ่นที่ดีที่สุด เลือกที่พักระดับห้าดาว รับประทานอาหารระดับมิชลิน โดยแต่ละครั้งต้องใช้เวลาเตรียมการประมาณ 2-3 เดือน ส่วนใหญ่จะใช้ไปกับการค้นหาข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่และปรับให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

และด้วยบริการที่หลากหลาย มีทุกระดับตามความต้องการ ทำให้บริษัท ณพีศ์รา ทราเวล สไตลิสต์ (Napira Travel Stylist) โดดเด่นและแตกต่างจากบริษัทนำเที่ยวอื่นๆ
 

 
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สนใจอยากทำธุรกิจทางด้านการท่องเที่ยว หรืออยากเดินทางตามฝันทำอาชีพ นักออกแบบการเดินทาง อย่างคุณบีแล้ว สาขาธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นอีกสาขาอาชีพที่จะสามารถปูทางให้ทุกคนไปตามฝันได้ไม่ยาก และที่สำคัญอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ยังขาดแคลนบุคลากรในสายงานนี้อีกเป็นจำนวนมาก

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ตระหนักถึงความต้องการบุคลากร ในสาขาวิชาชีพนี้ จึงเปิดสอนหลักสูตร 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี สำหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับ ปวส. หรือเทียบเท่า สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว ให้กับน้องๆ ที่สนใจและเห็นโอกาสในการทำงานที่เปิดกว้างในอนาคตนี้ คลิ้ก >>> www.kbu.ac.th
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด