หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

3 เทคนิคการจำคำศัพท์แบบพื้นฐาน

วันที่เวลาโพส 24 กุมภาพันธ์ 60 13:22 น.
อ่านแล้ว 0
พี่โกโก้ AdmissionPremium
       
UploadImage
       "อายุที่ได้มา คือเวลาที่หมดไป" อย่าปล่อยให้เวลาเดินไปเรื่อยๆ โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย ในการพูดภาษาอังกฤษหลายคนคงคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ยาก หากเราไม่ลองเรียนรู้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร การที่เราจะสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องใช้การพัฒนาทักษะทางด้านการใช้คำศัพท์เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ วันนี้มีจะมาบอก 3 เทคนิคการจำคำศัพท์แบบพื้นฐาน ที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนาคลังคำศัพท์ของเราได้ และใช้ได้กับทุกภาษาบนโลกใบนี้

1.อ่านบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัย

       คนที่รู้จักคำศัพท์มากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบอ่านจนติดเป็นนิสัย เพราะเรามักจะเจอคำศัพท์ใหม่ๆ จากหนังสือ หนังสือพิมพ์ แมกกาซีนต่างๆ และในระหว่างที่อ่านถ้าเจอศัพท์ที่ไม่เข้าใจ ก็ให้ใช้วิธีการเดาความหมายโดยใช้ความหมายจากบริบทแทนการเปิดดิกชันนารี เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้เราจำความหมายของของศัพท์ได้ดีกว่า

2.เชื่อมโยงกับเรื่องของตัวเราเอง

       ลองเชื่อมโยงคำศัพท์ต่างๆ เข้ากับชีวิตประจำวันของเรา เพราะมันจะทำให้เราจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น โดยวิธีที่ดีที่สุดก็คือ เชื่อมโยงศัพท์ใหม่ๆ กับคนที่เรารู้จัก สนิทสนม สถานที่ที่เราคุ้นเคย หรือเหตุการณ์สำคัญๆ ของชีวิตเรา การทำแบบนี้เป็นการสร้างความสัมพันธ์ให้กับคำศัพท์ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการจำคำศัพท์ที่สร้างสรรค์และเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน

3.การทบทวนคำศัพท์

       หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการจดจำคำศัพท์ของเราก็คือการทบทวนอยู่เป็นประจำ หรือในหนึ่งๆ วันเราควรที่จะหาเวลาทบทวนความจำคำศัพท์ ในคำที่เราต้องการจะจำหรือต้องการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเขียนลงบนกระดาษจดคำศัพท์เพื่อใช้ทบทวนระหว่างวัน และการเขียนคำศัพท์ลงบนกระดาษ ยังช่วยให้เราจำคำศัพท์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

        การเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ไม่เคยรอให้ใครมาสนใจ มีแต่เราเท่านั้นที่ต้องเรียนรู้เรื่องต่างๆ เพื่อจะได้เก่งกว่าคนอื่นๆ และในเรื่องของการจำคำศัพท์ มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราว่ามีความสนใจ ใส่ใจมากน้อยเพียงใด เพราะ "เวลาจะเยอะถ้าเราคอย เวลาจะน้อยถ้าเรารีบ" ดังนั้นเราเท่านั้นที่เป็นคนเลือกทางเดินในอนาคตของเราเอง

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด