หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

5 ข้อที่จะช่วยรับมือกับอาการเหงาและคิดถึงบ้านในการเรียนที่ต่างแดน!

วันที่เวลาโพส 27 กุมภาพันธ์ 60 15:59 น.
อ่านแล้ว 0
พี่โกโก้ AdmissionPremium
UploadImage       
       ความเหงา ไม่ทำให้ตาย!
อาการเหงาๆ เบื่อๆ คิดถึงบ้าน เป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยๆ กับน้องๆ นักเรียนนักศึกษาที่ต้องจากบ้านไปเล่าเรียนในที่ไกลๆ เช่น ไปเรียนที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะไปเรียนต่างประเทศ เพราะต้องเจอกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ วิถีชีวิตใหม่ๆ อาจจะทำให้เราเหงา เบื่อไปบ้างง แต่เราต้องตั้งใจเรียนให้จบให้ได้ ซึ่งในบทความนี้พี่มีคำแนะนำ 5 ข้อที่จะช่วยรับมือกับอาการเหงาและคิดถึงบ้านในการเรียนที่ต่างแดน! มาให้น้องๆ ลองทำตามกันครับ

1.มีทัศนคติที่ดี

       ความรู้สึกเหงาและอาการคิดถึงบ้านจะไม่ดีขึ้น หากเรายังมีทัศนคติต่อสิ่งรอบตัวในแง่ลบ ลองมองหาสิ่งที่ดีๆ รอบตัวดูบ้าง จดบันทึกสิ่งที่ประทับใจในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ได้รับ รวมไปถึงคนดีๆ เพื่อนดีๆ ที่เราได้ทำความรู้จัก

2.ออกจากห้องสี่เหลี่ยม

       มันไม่มีประโยชน์ใดๆ ที่เราจะมัวแต่นั่งอยู่ในห้องทั้งวัน เพราะมีแต่จะทำให้รู้สึกเหงาและคิดถึงบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตมหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยโอกาสที่จะพบปะและทำความรู้จักคนใหม่ๆ หากิจกรรมอื่น ๆทำ หางานพาร์ทไทม์ทำ เพียงเท่านี้เราก็จะไม่มีเวลาว่างมานั่งเหงา นั่งเบื่ออีกต่อไป

3.รักษาสุขภาพให้ดี

       สุขภาพที่ไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่เราจะต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเมื่อต้องจากบ้านมาแสนไกล กินอาหารที่เป็นประโยชน์ ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อรายการเราดี จิตใจก็ย่อมดีตามๆ กันไป

4.ติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนสนิท

       สิ่งที่จะทำให้เรารู้สึกคลายเหงา คลายความรู้สึกคิดถึงบ้าน นั่นก็คือการได้พูดคุยกับคนที่บ้านนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือเพื่อนสนิท และในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาแบบก้าวกระโดด สามารถคุยแบบเห็นหน้ากันได้ เช่น Skype,Line ซึ่งมันจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอน

5.ติดต่องานบริการงานนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัย

       สำหรับน้องๆ ที่ต้องไปเรียนต่อไกลถึงต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเหงาบ้างเป็นธรรมดา ทางมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งก็ได้เล็งเห็นพยายามมีส่วนในการบรรเทาปัญหานี้ ให้น้องๆ ลองปรึกษางานบริการนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยดู แน่นอนว่าทางมหาวิทยาลัยย่อมยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่แน่นอนครับ

       "ถ้าเลือกจะเดินจะไปสนใจทำไมกับทางที่ผ่านมา" ถ้าเราตัดสินใจจะไปเรียนต่อต่างประเทศแล้ว เรื่องอาการเหงา อาการคิดถึงบ้าน ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยมากๆ ยังมีอีกรายเรื่องราวที่เราต้องเจอในต่างแดน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมยอดที่สุดในชีวิตการเรียนของเราอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่มีที่ใดอยู่แล้วอุ่นใจเท่าที่บ้านของเรา เราจากบ้านไปเพื่อตามหาความสำเร็จ และกลับมาอยู่บ้านพร้อมกับอนาคตที่สดใส



       

       

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด