หน้าแรก เรียนอินเตอร์ เรียนต่อต่างประเทศ

3 สุดยอดมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

วันที่เวลาโพส 08 มีนาคม 60 13:08 น.
อ่านแล้ว 0
พี่โกโก้ AdmissionPremium
UploadImage       
       "เก่าแต่เก๋า" อย่ามองข้่ามของที่มันเก่าแล้ว เพราะมันอาจจะสอนอะไรเราได้ดีกว่าของใหม่ๆ ในการเลือกเรียนมหาวิทยาลัย สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งก็คือความเก่าของสถาบันการศึกษา ว่ากันว่ายิ่งมีอายุมาก ก็ยิ่งมีชื่อเสียงมาก เพราะมีประสบการณ์และความรู้ที่สั่งสมกันมาอย่างยาวนาน ในส่วนของอายุของมหาวิทยาลัย จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกที่เรียนของใครหลายๆ คน วันนี้พี่จะพามาพบกับ 3 สุดยอดมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จะมีที่ใดกันบ้างเราไปดูพร้อมๆ กันเลย

1.University of Al-Karaouine

       คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ามหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของโลก จะอยู่ในประเทศโมร็อคโก ทวีปแอฟริกานั่นเอง แถมยังก่อตั้งโดยผู้หญิงด้วย Fatima al-Fihri ก่อตั้งสถาบันแห่งนี้ในปี 859 หรือเมื่อประมาณ 1154 ปีก่อน โดยในอดีตจะเน้นการเรียนการสอนเรื่องวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ จนถึงเมื่อปี 1957 ก็ได้เพิ่มสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และภาษาต่างประเทศ สถาบันแห่งนี้ได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊ค ว่าเป็นสถาบันระดับปริญญาตรีที่เก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย

2.Al-Azhar University

       สถาบันนี้ก่อตั้งขึ้นราวๆ ปี ค.ศ. 970-920 ในประเทศอียิปต์ โดยเป็นศูนย์กลางของการสอนวรรณกรรมอารบิก และการสอนด้านศาสนาอิสลาม เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยด้านศาสนาอิสลาม จึงมีการสอนเน้นเกี่ยวกับเรื่องศาสนา และคำสอนของศาสดามูฮัมมัด ควบคู่กับการสอนวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ไปด้วย

3.Nizamiyya

       นี่คือชื่อมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับ 3 ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของประเทศอิหร่านในปัจจุบัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1065 ใน Dhu’l Qa’da สถาบันแห่งนี้สามารถสร้างชื่อเสียง และขยายวิทยาเขตไปได้หลายแห่ง ทั้งที่ Nishapur, Amul, Mosul, Herat, Damascus และ Basra Nizamiyya ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกยุคกลาง ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการศึกษาที่ล้ำยุค และนำการพัฒนามาสู่ตะวันออกกลาง

       เป็งยังไงกันบ้างกับ 3 อันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คงจะมีหลายคนนึกไม่ถึงว่าจะมีมหาวิทยาลัยจากตะวันออกกลาง และแอฟริกาเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ เพราะอาจจะคิดว่าต้องเป็นมหาวิทยาลัยจากอังกฤษหรืออเมริกามาเป็นอันดับต้นๆ ถึงอย่างไรเราก็ต้องเลือกเรียนตามใจเรา จะประเทศไหนๆ การศึกษาก็คงไม่หนีห่างกันมากนัก ถ้ามีความฝันอยากไปเรียนต่างประเทศ ก็ต้องทำตามความฝันนั้นให้ได้ และเราจะพบกับประสบการณ์ดีๆ ในต่างประเทศ



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด