หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

3 เทคนิค ฟังยังไงให้เข้าใจง่าย เคล็ดลับสำหรับคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษ

วันที่เวลาโพส 18 ตุลาคม 60 13:23 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

"เพราะการฟัง คือพื้นฐานของการเรียนรู้"  โดยเฉพาะสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ได้ผลดีนั้น ควรที่จะเริ่มต้นจากการฟังก่อน จึงจะค่อยๆ พัฒนาไปสู่การพูด การอ่าน และการเขียนเป็นขั้นตอน การที่เราเก่งภาษาอังกฤษก็จะทำให้เราได้เปรียบคนอื่นได้มากทั้งด้านการเรียน การทำงาน การใช้ชีวิต

และในบทความนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ มาฝากสำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากจะฝึกการฟังภาษาอังกฤษให้ได้ผลดี สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากเก่งอยากเข้าใจการสนทนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นนั้น มาดูเทคนิคง่ายๆ ไม่เหนื่อยแถมสนุกที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้เลย 

UploadImage
1. ฟังจากเพลง
ถึงแม้ว่าการร้องเพลงนั้น ในหลายๆ เพลงจะขัดกับหลักแกรมม่า รวมถึงการทำให้รูปประโยคผิดเพี้ยนไปจากเดิม แต่การฟังเพลงภาษาอังกฤษจะช่วยทำให้เราเพลิดเพลิน และเป็นการฟังที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี เริ่มต้นฟังเพลงไปพร้อมกับดูเนื้อเพลงไปด้วย และค่อยๆ ฝึกร้องตาม จากจุดนี้แหละที่จะทำให้เราได้รับรู้และออกเสียงคำศัพท์ต่างๆ ได้ฝึกพูดไปในตัว


2. ฟังจากภาพยนตร์
เราจะไม่รู้สึกเบื่อ เพราะภาพยนตร์จะมีความตื่นเต้น สนุกสนาน และฟังไปได้เรื่อยๆ สำหรับคนที่ฝึกภาษาอยู่ก็ควรเปิดเสียงภาษาอังกฤษ และเริ่มจากเปิดซับไตเติ้ลภาษาไทยไปพร้อมๆ กันด้วย การเริ่มจากซับไตเติ้ลภาษาไทย จะช่วยให้เราเข้าใจตัวละครว่าสื่ออะไรออกมา และขั้นตอนต่อไปก็เปลี่ยนเป็นซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ เพื่อให้เห็นคำศัพท์และการออกเสียง มันจะช่วยพัฒนาการฟังภาษาอังกฤษของเราได้เป็นอย่างดี


3. ฟังจากสถานการณ์จริง
การฟังเพลงและฟังจากภาพยนตร์คงไม่เพียงพอ การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงคือสิ่งที่ช่วยเราให้เก่งได้ดีที่สุด เราต้องฝึกฟังจากสถานการณ์จริงด้วย สำหรับใครที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติเยอะๆ ลองรับงานเสริมที่สามารถสื่อสารกับคนต่างชาติ หรือแม้แต่หาเพื่อนชาวต่างชาติผ่านโปรแกรมแชทต่างๆ ทักษะทั้งหมดที่เราได้ฟังจากเจ้าของภาษา จะเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยให้เราพัฒนาด้านการฟังได้เร็วขึ้นแน่ๆ 


"การฟังคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด" เชื่อว่าทั้ง 3 เคล็ดลับนี้ จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้น้องๆ ทุกคนที่สนใจในภาษาอังกฤษ ได้พัฒนาทักษะความสามารถในด้านการฟังได้ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ ตัวเองต้องมีความตั้งใจจริง อดทน ขยันฝึกฝน ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนอยู่บ่อยๆ รับรองว่าน้องๆ จะสามารถเก่งภาษาอังกฤษขึ้นทันตาเห็นอย่างแน่นอน

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด