หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

4 อาชีพสุดแปลกในวงการวิทยาศาสตร์ที่คุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน

วันที่เวลาโพส 16 มีนาคม 60 13:25 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium
UploadImage       
       "ก่อนจะรู้จักคนอื่น เราต้องรู้จักตัวเองก่อน" ในโลกของการทำงาน เราต้องรู้ว่าเราชอบอะไร จะได้หางานที่ตรงกับใจของเรา อาจจะมีอาชีพแปลกๆ อยู่จำนวนมากบนโลกใบนี้ อาชีพนักวิทยาศาสตร์ หลายคนอาจจพนึกถึงคนที่ใส่ชุดป้องกัน ทำงานอยู่ในห้องแล็บเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีนักวิทยาศาสตร์อีกหลายสาขา ที่ทำงานแบบแปลกๆ ที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้พี่จะพาไปดู 4 อาชีพสุดแปลกในวงการวิทยาศาสตร์ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน


1.นักรีดพิษงู
การรีดพิษงูนั้นเป็นงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และในด้านการดูแลสัตว์ ซึ่งพิษงูจะเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างเซรุ่มที่ป้องกันพิษงูอีกทีหนึ่ง ถือว่าเป็นงานเพื่อสังคมและค่อนข้างอันตรายอย่างมากทีเดียว ต้องใช้ความชำนาญมากพอสมควร และไม่ได้ทำกันง่ายๆ ต้องผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน

2.นักวิทยาศาสตร์การหมัก
สิ่งต่างๆ ที่เราพบในชีวิตประจำวัน เช่น ของดอง โยเกิร์ต นมเปรี้ยว หรือชีส ล้วนเกิดจากการหมักแทบทั้งสิ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ด้านนี้จะทำหน้าที่ศึกษาจุลินทรีย์ต่างๆ ที่เกิดจากการหมักดอง และนำความรู้นั้นไปใช้ประโยชน์ทั้งทางวิจัยและในทางธุรกิจนั่นเอง ทำให้เกิดสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

3.นักเคมีดอกไม้ไฟ
นักเคมีดอกไม้ไฟ หรือเรียกให้ง่ายว่านักออกแบบดอกไม้ไฟ คือคนที่ใช้ความรู้ทางเคมีมาออกแบบดอกไม้ไฟให้เป็นสีสันและรูปร่างต่างๆ ถือเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้ขั้นสูงระดับปริญญาโทขึ้นไป ในการสร้างสรรค์ดอกไม้ไฟสวยๆที่เราได้รับชมกัน เพราะมันเสี่ยงอันตรายกับระเบิดของดอกไม้ไฟมากๆ

4.นักหัวเราะบำบัด
สายอาชีพนี้ จะเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาในการช่วยเหลือด้านความเครียดของผู้ป่วย ซึ่งไม่ใช่การเล่นมุกตลกให้ผู้ป่วยหัวเราะ แต่จะกระตุ้นให้หัวเราะอย่างมีความสุขเหมือนอย่างวัยเด็กโดยการทำกิจกรรมนั่นเอง ต้องอาศัยเทคนิคความรู้ต่างๆ บวกกับประสบการณ์การทำงาน ไม่ใช่งานที่ใครจะมาทำก็ได้

       หนึ่งในสายอาชีพที่ต้องถือได้ว่ายากที่สุดสายอาชีพหนึ่งเลย ก็คือ นักวิทยาศาสตร์ เพราะมันต้องคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ทดลองสิ่งใหม่ๆ ลองผิดลองถูก และเวลาการทำงานก็จะไม่ตายตัว แต่ก็ถือเป็นอาชีพที่เป็นเกียรติ และสำคัญต่อโลกของเรามากๆ ไม่แน่ในวันข้างหน้าพวกนักวิทยาศาสตร์อาจจะคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์มนุษย์โลกและก็เปลี่ยนโลกได้ในที่สุด


ขอบคุณที่มา : Wegointer

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด