หน้าแรก เรียนอินเตอร์ ข่าว/บทความ

4 เคล็ดลับการพัฒนาภาษาอังกฤษให้เก่งอย่างรวดเร็ว

วันที่เวลาโพส 17 มีนาคม 60 13:12 น.
อ่านแล้ว 0
พี่โกโก้ AdmissionPremium
UploadImage       
       "อย่าละทิ้งความหวัง เพราะทุกสิ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรายังคาดหวังเสมอ"
ความหวังที่เราจะเก่งภาษาอังกฤษนั้น คงไม่ไกลเกินไปสำหรับคนที่มีความตั้งใจจริงๆ มีหลายคน ณ ตอนนี้ที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS หรื TOEFL เพื่อวัดระดับภาษาอังกฤษ และใช้คะแนนไปเป็นหลักฐานในการเรียนต่างประเทศ ยื่นเข้าทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ วันนี้พี่จึงมี 4 เคล็ดลับการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็ว ให้เห็นผลดีที่สุด น้องๆ คนไหนอย่างเก่งอังกฤษเชิญมาอ่านได้เลยครับ

1.หัดคิดเป็นภาษาอังกฤษ

       ก่อนที่เราจะพูดหรือเขียน เราต้องคิดก่อนทุกครั้ง นั่นจึงเป็นที่มาของการฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะทำให้ตัวเราค่อยๆ ปรับเปลี่ยนเป็นคนใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น โดยเน้นเป้าหมายไปที่การทำงานของสมองโดยตรง สมมติเราคิดจะเปิดตู้เย็นหยิบนมมากิน แทนที่เราจะคิดว่าเปิดตู้เย็นหยิบนม เราก็เปลี่ยนเป็นคิดให้ได้ว่า I want to drink some milk. ทำบ่อยๆ ในหลายๆ เรื่องก็จะคล่องมากขึ้น และเกิดการเคยชินกับภาษาอังกฤษ

2.หมั่นสังเกต และจดจำสิ่งรอบตัว

       การที่เราเดินทางไปตามที่ต่างๆ มักจะพบเจอกับป้ายบอกทาง สัญลักษณ์ และป้ายต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจะมีภาษาอังกฤษกำกับไว้เกือบทั้งหมด การหมั่นสังเกตและจดจำคำศัพท์เทียบกับภาษาไทยบนป้าย ช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้น ขอบอกว่าพี่เองก็ได้ประโยชน์จากการอ่านป้ายต่างๆนี้เหมือนกัน อย่างสมัยเด็กรู้ว่า Welcome แปลว่ายินดีก็เพราะป้ายข้างทาง รู้ว่า Toilet แปลว่าห้องน้ำก็เพราะป้ายบอกทางอีกเช่นกัน

3.พูดภาษาอังกฤษบ่อยๆ

       การสนทนาภาษาอังกฤษนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยกล้า อาจจะเพราะอาย หรือกลัวพูดผิด ซึ่งสิ่งนี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนไปอยู่ต่างประเทศถึงพูดอังกฤษเก่งเร็ว เพราะไม่ใช่ว่ากล้าพูด แต่เพราะจำเป็นต้องพูดในชีวิตนั่นเอง บางครั้งการพูดอาจจะไม่ถูกหลักก็ไม่เป็นไร ขอเพียงพูดแล้วเข้าใจ และสามารถสื่อสารกันรู้เรื่อง ก็เป็นเป้าหมายสำคัญของการใช้ภาษาแล้ว พอเริ่มใช้คล่องและมีการพัฒนา ค่อยไปแก้แกรมม่า หรือแก้ให้ถูกในภายหลังก็ยังทันอยู่ ไม่ต้องกังวลเลย

4.ฝึกจับใจความสำคัญจากประโยคภาษาอังกฤษ

       บางครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจความหมายทุกคำในประโยคที่อ่าน หรืออาจจะฟังไม่ทันเพราะเพื่อนพูดเร็วไป เราสามารถใช้การจับคำศัพท์บางคำในประโยคเพื่อให้เข้าใจความหมายได้ โดยไม่ต้องเข้าใจทุกคำ เราต้องจับให้ได้ว่าเค้าสื่อถึงอะไร โดยการจำหนึ่งคำที่เด่นที่สุด แล้วเราก็ค่อยๆ ทำความเข้าใจในประโยคนั้นๆ อย่าเกร็งจนเราคิดอะไรไม่ออกไปเอง

       เราต้องนำภาษาอังกฤษเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราให้ได้ เริ่มจากการฟังภาษาอังกฤษ ดูหนงภาษาอังกฤษ พูดภาษาอังกฤษบ้าง อาจจะสรุปได้ว่าในการฝึกพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษให้เก่งในระยะเวลาสั้นๆ นั้น ก็ต้องขึ้งอยู่กับไหวพริบปฏิพานของเราด้วย เราต้องใจจดใจจ่อกับภาษาอังกฤษให้มาก กล้าใช้ภาษาอังกฤษมากกว่าเดิม และหมั่นเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของน้องๆ ได้เลย

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด