หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

จากการประชุม F8 ล่าสุด นี่คือ "4 สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้ว่า Facebook กำลังจะก้าวไปทิศทางไหน"

วันที่เวลาโพส 20 เมษายน 60 14:57 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium


อย่างที่เรารู้กันว่า Facebook คือสื่อออนไลน์สมัยใหม่ที่เราใช้กันมากและบ่อยที่สุดในยุคนี้ เพราะความหลากหลายและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ Mark Zuckerberg ขยันนำเสนอและเพิ่มเติมให้ Facebook อยู่ตลอด ทำให้เราไม่เบื่อและยังคงใช้มันอยู่เรื่อยๆ โดยไม่หนีไปสื่อไหน 

พูดถึงเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ล่าสุด Facebook ก็เพิ่งจัดงานประชุมประจำปีอย่าง F8 ซึ่งเป็นงานประชุมประจำปีสำหรับผู้พัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ Facebook ซึ่งเริ่มต้นการประชุมปีนี้ Mark ก็เน้นไปที่เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR เป็นหลัก และจากการประชุมทั้งหมด นี่คือ “4 สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณควรรู้ว่า Facebook กำลังจะก้าวไปทิศทางไหน”

UploadImage
1. Augmented Reality
เฟซบุ๊กมีความพยายามกับเรื่องนี้มาหลายต่อหลายครั้ง โดยในงานนี้ มาร์กบอกว่าในอนาคต “กล้อง” จะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ผู้คนจะใช้ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ใน Social Network มาร์กจึงชักชวนนักพัฒนาให้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ Augmented Reality มากขึ้น และเฟซบุ๊กก็กำลังจะปล่อยเทคโนโลยี AR ให้นักพัฒนาได้ลองใช้กันเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ และเร็วๆ นี้


2. Facebook Spaces
นอกจาก AR แล้ว  VR หรือแพลตฟอร์มความจริงเสมือน (Virtual Reality) ก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่ Mark บอกอีกเหมือนกันว่าจะเป็นอนาคตของการสื่อสารในสังคมออนไลน์ โดยแอพ Facebook Spaces จะเป็นอีกสถานที่ในสื่อออนไลน์ที่คุณสามารถแฮงก์เอาท์กับเพื่อนๆ ในโลกเสมือนจริงได้ ซึ่งแอพนี้หลายคนอาจจะได้เห็นตัวอย่างกันไปแล้วในงานประชุมของ Facebook ครั้งก่อน ที่คุณสามารถสร้างอวาตาร์ได้ แล้วใช้อวาตาร์นั้นมาเล่นเกม แชตกับเพื่อน หรือดูวิดีโอด้วยกันได้นั่นเอง


3. New Messenger features
Facebook ได้เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ให้กับแอพส่งข้อความอย่าง Messenger โดยจะเพิ่มแท็บชื่อ Discover เพื่อให้คุณค้นหา Chat bots ที่เหมาะกับคุณได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นจะยังพัฒนาการเชื่อมต่อกับแอพอื่นๆ เช่น คุณอาจลากเพลงจาก Spotify มาในแชตเพื่อให้เพื่อนๆ ฟังพร้อมกันได้ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีความคืบหน้าเรื่อง M ซึ่งเป็นผู้ช่วยอิเล็กทรอนิกส์ (virtual assistant) ของ Facebook ที่จะพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นด้วย


4. Developer Circles
แพลตฟอร์มที่ดีจะอยู่ไม่ได้ ถ้าไม่มีนักพัฒนาที่ดีควบคู่กันไป Facebook จึงมีเจตนาที่จะทำให้เกิดการพัฒนาแอพเจ๋งๆ ในแพลตฟอร์มของตนเองมากๆ ด้วยการสนับสนุนให้เกิดสังคมนักพัฒนาที่ชื่อว่า Developer Circles ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นคล้ายๆ กับเว็บบอร์ด (forum) ที่ให้นักพัฒนามาแลกเปลี่ยนความรู้กัน และจะร่วมมือกับแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ ​(MOOC) อย่าง udacity เพื่อพัฒนาคอร์สสอนพัฒนาแอพด้วย

UploadImage
ข้อมูลจาก: time.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด