หน้าแรก IT ข่าว/บทความไอที

ยักษ์ใหญ่ Microsoft สานฝันเด็กผู้พิการทางสายตาที่อยากเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เริ่มทดสอบใบไม้ร่วงนี้!

วันที่เวลาโพส 30 พฤษภาคม 60 17:29 น.
อ่านแล้ว 0
P' ก๊อตจิ AdmissionPremium


          Microsoft ได้ขยายขีดจำกัดของการเขียนโปรแกรมออกไปอีกขั้น ซึ่งครั้งนี้ได้ขยายไปสู่กลุ่มเด็กๆ ที่พิการทางสายตาผ่านโครงการที่มีชื่อว่า Project Torino โดยจะเริ่มนำรองที่เกาะอังกฤษและประเทศกลุ่มสหราชอาณาจักรก่อน หากประสบความสำเร็จก็จะเตรียมตัวขยายโปรเจคไปสู่ประเทศอื่นๆ ต่อไป
 


          จุดประสงค์ของโปรเจคนี้คือต้องการสอนและอบรมเรื่องของการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กที่พิการทางสายตาในช่วงอายุ 7 ถึง 11 ปี ให้สามารถเขียนโปรแกรมได้เมื่อเด็กคนอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบได้อย่างไม่มีข้อจำจัดอีกต่อไป
 


          ด้านกระบวนการการทำงานก่อนหน้านี้ทาง Microsoft เคยออกเจ้า Pods ของเล่นและอุปกรณ์ที่สามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยลักษณะทางกายภาพ หรือ Physical Programming Language ซึ่งหลักการในการทำงานของมันเปรียบเสมือนการต่อแผงวงจรทั้งหลายทั้งปวงเพื่อให้อุปกรณ์นั้นสามารถทำงานได้ตามที่เราต้องการ โดยจะเป็นการเอาเจ้า Pods มาต่อกันไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นเมื่อเด็กๆ คุ้นชินและคล่องกับอุปกรณ์แล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการของ Project Torino ที่จะสอนการแปลงชุดคำสั่งที่ทำไว้จากเจ้า Pods ให้กลายมาเป็น Text หรือ Code ภาษาโปรแกรมจริงๆ เพื่อให้โค้ดคำสั่งนั้นสามารถ Active ต่อไปได้
 


          นอกจานั้นทาง Microsoft ก็ได้ Claim ว่าระบบการเรียนการสอนนี้ครูผู้สอนไม่จำเป็นต้องมีความรู้ขั้นสูงด้านคอมพิวเตอร์ก็สามารถสอนเด็กได้ (ออกตัวแรงไปอี๊ก!) นอกจากนี้หนึ่งในนักวิจัยที่ทำงานร่วมกับโปรเจคนี้ก็ได้ออกมากล่าวว่า โครงการนี้เป็นการส่งเสริมพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กที่มีปัญหาทางสายตา เพื่อให้พวกเขาสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ทำงานในอนาคตได้ ไม่ว่าจะเป็น นักวิทยาการคอมพิวเตอร์, โปรแกรมเมอร์, วิศวกรซอฟต์แวร์ และ นักคิดแบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

 

 

อ้างอิง : digitalagemag, blognone, dogonews, blogs.microsoft

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด