Master Degree

หลักสูตร MBA กับงานในปัจจุบันและอนาคต

       “โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน” ในโลกปัจจุบันเราสะดวกสบายมากขึ้นจากการอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ ฯลฯ มาช่วยทุ่นแรงให้งานต่างๆ ง่ายขึ้น แม่นยำขึ้น รวดเร็วและสะดวกขึ้น ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ใครจะรู้บ้างว่าโลกของเราไปไวกว่าที่ใครหลายๆ คนคาดคิด เพราะสิ่งที่เรานำมาทดแทนการใช้แรงงานอย่าง “หุ่นยนต์” นั้นกำลังจะเข้ามาทดแทนทั้งแรงงานคนและแรงงานสมองในหลายๆ อุตสาหกรรม
       
       ผลที่เกิดขึ้นเริ่มเห็นได้ชัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดสภาวะคนตกงานทั่วโลกเหตุเกิดจากการนำหุ่นยนต์มาแทนคน เช่น การปลดพนักงานเพิ่ม 6,500 คนทั่วโลกของ Seagate บริษัทฮาร์ดดิสก์ชื่อดังในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อลดค่าใช้จ่ายบริษัท หรือกรณีที่เมือง Pittsburgh Uber (บริษัทที่ให้บริการรถยนต์) ได้มีการนำรถยนต์ไร้คนขับมาทดสอบรับผู้โดยสารจริง บริษัทประกันชีวิตฟูโกกุ มูทวล ไลฟ์ อินชัวรันส์ (Fukoku Mutual Life Insurance) เตรียมปลดพนักงานออกจากบริษัท 30 คน ลดจำนวนพนักงาน และหันมาใช้การพึ่งพาเทคโนโลยีต่างๆ แทน เช่น แอพพลิเคชั่น เป็นต้น ปรากฎการณ์ดังกล่าวเริ่มเป็นสัญญาณเตือนว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบสมองกล และนักศึกษาจบใหม่อาจเข้าสู่สภาวะว่างงาน

       อย่างไรก็ตาม เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองตามเพื่อรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้น ก่อนอื่นลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าเป้าหมายของเราคืออะไร? และวิธีที่จะเข้าใกล้เป้าหมายนั้นมีอะไรบ้าง? อะไรที่จะทำให้เราดูแตกต่างจากคนอื่น  หากเรายังสับสนและยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้พี่ได้เตรียมคำถามพร้อมคำตอบ เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มรูปแบบ พร้อมกับประโยชน์ของการเรียน MBAเราจะมาดูกันว่าจะเพิ่ม value หรือคุณค่าในตัวเองท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดแรงงานอย่างไรที่จะให้ทำเรานั้นได้เป็นหนึ่งในคนที่บริษัทต่างๆ อยากจะดึงตัวให้เข้ามาร่วมงานด้วยมากที่สุด และอนาคตการงานที่มั่นคง

UploadImage

จะเตรียมพร้อมตัวเองอย่างไรดี?

       ความสามารถทางด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นงานในอุตสาหกรรมใด หากเรามีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่สามเช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง  จึงไม่แปลกที่จะเห็นหลายๆ คนเดินทางไปเรียนภาษาในต่างประเทศหรือเลือกเรียน MBA ในต่างประเทศเพื่อผลพลอยได้ในการฝึกฝนและพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา
               
       การเรียนต่อ MBA อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี อย่าคิดว่าการเตรียมพร้อมไม่สำคัญ เพราะการเตรียมพร้อมที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ผู้ที่เรียนจบ MBA เกี่ยวกับงานที่พวกเขาทำอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในด้านการบริหารการจัดการทั่วไป หรืองานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะ เช่น นักวิเคราะห์ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน เป็นต้น ดังนั้นการที่เรามีวุฒิ MBA ไว้ในครอบครองก็เป็นหนึ่งในตัวการันตีความสามารถทางด้านวิชาการของเรา สำหรับใครที่อยากยกระดับของตัวเองก็อย่ารอช้านะครับ

ทำไมต้องเป็น MBA?

       MBA เป็นสายวิชาที่กว้างและยืดหยุ่นมาก ซึ่งทักษะต่างๆ ที่ถูกสอนในวิชาการเงินและการตลาดนั้น เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญและใช้ได้จริงในองค์กร หรือแม้กระทั่งวิชาล้วนครอบคลุมในเรื่องจริยธรรมในธุรกิจ  ทั้งหมดนี้จะสร้างให้ผู้เรียนมีทัศนคติและมีความเป็นมืออาชีพ สิ่งที่เป็นประโยชน์นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนคือทักษะความสามารถด้านการจัดการ ซึ่งทักษะนี้จะทำให้ผู้จบ MBA สามารถหางานได้ในหลายๆ อุตสาหกรรมที่อยากทำ แม้กระทั่งงานในอุตสาหกรรมการขนส่งและการผลิต ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่จะถูกรันด้วยระบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมดในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรก็ยังต้องการมนุษย์เป็นผู้วางแผนและบริหารจัดการระบบเหล่านั้น เรานั้นมีทักษะความรู้เหนือกว่าหุ่นยนต์อยู่แล้ว อย่าปล่อยให้มันเหนือกว่าได้

จะสร้าง value ในตัวเองอย่างไรให้อยู่รอดในโลกอนาคตอย่างไร?
               
       ปรับใช้ประสบการณ์ที่เราได้เรียนรู้มา ทักษะที่จะมาใช้เป็นตัวได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับตลาดแรงงานในอนาคตนั้น คือความสามารถที่เราทำได้ แต่หุ่นยนต์ทำไม่ได้หรือไม่ดีเท่า และเราทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ในอีก 10 , 15 หรือ 25 ปีข้างหน้า หุ่นยนต์อาจทำหน้าที่ทดแทนเราได้อีกในหลายๆ กระบวนการ แต่อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ก็ยังอาจไม่สามารถทำได้ดีในระบบปฏิบัติการที่ซับซ้อน เช่น การแก้ปัญหา หรือการโน้มน้าวหรือชักจูง และนี่เองที่เป็นความได้เปรียบ เราจึงจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะเหล่านั้นให้เชี่ยวชาญ โดดเด่นให้ได้ ถึงแม้ว่าทักษะง่ายๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้ในห้องเรียนจะดูเหมือนเป็นสิ่งธรรมดาหรือดูไม่สำคัญก็ตาม แต่หารู้ไม่ว่าการซึมซับสิ่งแวดล้อมเหล่านั้นจนนำไปสู่การปฏิบัติจะเป็นกลไกหลักที่สามารถสร้างคุณค่าที่แท้จริงของเราให้เป็นที่ประจักษ์แก่นายจ้างทั้งหลายและแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีศักยภาพและความรู้ความสามารถ พร้อมประสบการณ์ในการทำงานอย่างรอบด้าน
               
       “คุณค่าของคนมันอยู่ที่ผลของงาน”
การทำงานในโลกปัจจุบันเราต้องมีทั้งทักษะ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์พร้อมๆ กัน เพราะนายจ้างที่ไหนก็อยากได้ลูกจ้างที่เก่งๆ และการเรียนหลักสูตร MBA ก็คงจะตอบโจทย์มากๆ ในปัจจุบัน แต่คนที่เรียนก็ต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ความรู้มาพัฒนาตัวเอง รวมถึงพัฒนาบริษัทที่เราทำงานอยู่ด้วย ดังนั้นเราต้องยอมเหนื่อยกว่าคนอื่นๆ สัก 1 ถึง 2 ปี และพี่เชื่อว่าปีต่อๆ ไปเราต้องสบายกว่าคนอื่นๆ อย่างแน่นอน”รางวัลมีไว้สำหรับผู้ชนะเท่านั้น”
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยหิดล (MUIC) ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นเป็นวิทยาลัยนานาชาติของรัฐแห่งแรกในประเทศไทย ...

วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาวัฒนธรรมนานาชาติศึกษาและภาษา มหาวิทยาลัยมหิดล

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยหิดล (MUIC) ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นเป็นวิทยาลัยนานาชาติของรัฐแห่งแรกในประเทศไทย ...

วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยหิดล (MUIC) ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นเป็นวิทยาลัยนานาชาติของรัฐแห่งแรกในประเทศไทย ...