Master Degree

6 วิธีพิชิตทุนเรียนต่อ MBA

       “ถ้าเราฝันได้ เราก็ต้องทำได้"ใครหลายคนที่กำลังมองหาที่เรียนต่อในหลักสูตร MBA ก็มักมองหาทุนเรียนต่อไปพร้อมๆ กัน ในปัจจุบันมีหลายองค์กร หลายสถาบันเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถได้ทุนเรียนฟรีตลอดหลักสูตร ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การสอบชิงทุนจะมีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งแบบให้เฉพาะค่าเล่าเรียน หรือมีทั้งแบบสนับสนุนทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงค่าครองชีพ ถ้าได้ทุนรับรองว่าต้องประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยทีเดียว แต่ก็ต้องแข่งขันกันคนอีกจำนวนมาก ดังนั้นเราต้องดึงจุดเด่นของเราออกมาให้ได้มากที่สุด

       ในวันนี้พี่มีสาระดีๆ มาอัพเดทให้น้องๆ ทุกคนอีกเช่นเคย  เราจะมาเปิดเผยวิธีที่จะช่วยให้การเตรียมตัวสอบชิงทุนเรียนต่อ MBA นั้นง่ายขึ้น โดยรวบรวมประสบการณ์ตรงจากผู้ที่เป็นนักเรียนทุนโดยตรงและมันจะช่วยให้เราเตรียมตัวท้าชิงกับคนที่ต้องการทุนเหมือนกับเราได้เป็นอย่างดี เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยนะครับ

UploadImage

1.อย่ากลัวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
               
       อย่าเพิ่งกลัวตั้งแต่ยังไม่ทันสมัคร ถึงแม้มันจะใช้เวลาและความพยายามสำหรับการกรอกใบสมัครก็ตาม แต่นี่ยังนับว่าเป็นความเสี่ยงอันน้อยนิดถ้าเทียบกับรางวัลที่ได้มา เมื่อเราไม่รู้จักคำว่าเริ่มต้นก็คงไม่มีวันที่จะไปถึงจุดหมายได้

2.สมัครไว้หลายๆ ทุน
               
       ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ตั้งใจไว้หรือจะเป็นความพยายามในการหาแหล่งทุนเรียนต่อก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือต้องค้นหาและสมัครเรียนกับสถาบันที่เราคิดว่าเรามีคุณสมบัติเพียงพอให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหลักการนี้ยังหมายรวมถึงสถาบันที่เราคาดหวังและยังขาดความมั่นใจที่จะได้รับคัดเลือกอีกด้วย พี่ขอแนะนำให้กับน้องๆ ที่กำลังมุ่งมั่นสำหรับการสอบชิงทุนว่า ให้สมัครสอบไปหลายๆ ทุน เพราะนั่นคือโอกาส สมัครไปที่ที่ถึงแม้เราจะคิดว่ามีโอกาสอันน้อยนิดที่จะได้ก็ตาม แต่ถ้าไม่ลองแล้วจะรู้ได้อย่างไร

3.ทำการวิจัยด้วยตัวเอง
               
       ทำวิจัยด้วยตัวเองเพื่อที่จะสามารถสมัครทุนหลากหลายประเภทได้ เราจำเป็นที่จะต้องทำการวิจัยด้วยตนเองซึ่งนั่นจะทำให้เห็นโอกาสในการสมัครทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ profile การสมัครของตัวเราเอง  การทำการวิจัยอย่างเพียงพอนั่นหมายถึงการค้นหาข้อมูลมากกว่าการคิดลอยๆ และอยากจะบอกว่า Google ช่วยเราได้อย่างแน่นอน

 4.ไม่ย่อท้อ
               
       ให้คิดซะว่าเรามีทั้งโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการสอบ และก็มีโอกาสที่จะผิดหวังด้วยเหมือนกัน สิ่งที่สำคัญก็คือให้เดินหน้าสมัครต่อไป หากเรารู้สึกว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญและคุ้มค่าต่อการไขว่คว้ามา ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่เคยเจอกับความรู้สึกผิดหวังในการสมัครชิงทุนเรียนต่อก็ตาม แต่มันก็ง่ายที่จะรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการที่ต้องส่ง essay  ที่จะใช้ในการตอบข้อสอบทุน เราก็ต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดี หาข้อมูลให้ครบถ้วนและรอบด้านมากที่สุด

5.ต้องแน่ใจว่า essay ของคุณนั้นมีความน่าสนใจ
               
       การเล่าเรื่องไม่ใช่แค่บอกเล่าความเป็นตัวเราที่คู่ควรกับรางวัลทุนการศึกษานั้น แต่เรายังต้องตอบคำถามที่ตรงไปตรงมาและน่าสนใจ และเขียนออกมาให้ดีและน่าอ่าน เพื่อดึงดูดให้คนมาสนใจใน essay ของเรา และการเขียน essay  ให้คิดอย่างระมัดระวังและรอบคอบ ตอบคำถามแต่ละคำถามให้สร้างสรรค์ น่าเชื่อถือ และมีไหวพริบปฏิภาณ

6.Essay ของคุณต้องบ่งบอกความเป็นคุณ
               
       แสดงลักษณะตัวตนที่แท้จริงของเราให้ออกมาใน essay และใบสมัครให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ เพื่อโอกาสในการชิงทุน MBA ของเรา
               
       จาก 6 วิธีที่พี่ได้กล่าวไปนั้น มันอาจจะมีวิธีต่างๆ นานามากกว่านี้ ก็สุดแล้วแต่ว่าน้องๆ มีความแสวงหามากน้อยเพียงใด และใส่ใจกับการที่เราจะขอทุนมากแค่ไหน ถ้าเรารู้วิธีพิชิตทุน แต่เราไม่ลงมือทำ สู้ไม่รู้ซะดีกว่า น้องๆ หลายคนอาจจะคิดว่าเรียน MBA มันยาก ซึ่งมันก็ยากจริงๆ เชื่อพี่เถอะว่าต่อให้ยากแค่ไหนถ้าเราตั้งใจเรียนจริงๆ มันก็คงไม่เหนือบ่ากว่าแรงของเราหรอกครับ “จงไล่ตามความฝัน แต่อยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง”

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

อักษรศาสตร์ สาขาภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะอักษรศาสตร์ ก่อตั้งขึ้นพร้อมกับการจัดตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...

วิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“ธรณีวิทยา” ถือเป็นวิชาทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญอย่างมาก ...

MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและเทคโนโลยีของประเทศไทยอย่างก้าวกระโดด ...