Master Degree

5 เคล็ดลับ หาที่ฝึกงานในต่างประเทศ

       ปัจจุบันบัณฑิตที่จบใหม่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปีทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยบัณฑิตเหล่านั้นจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงมากในโลกของการทำงาน ฉะนั้นทุกคนจึงมีการพัฒนาตนเองให้โดดเด่น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับตนเองเรียกง่ายๆ คือ สร้างคุณสมบัติ เพื่อเป็นที่ต้องการของนายจ้าง แต่ก่อนที่เราจะก้าวเข้าสู่การเป็นพนักงานขององค์กรนั้นๆ เราจะต้องเจอกับบททดสอบมากมาย

       ดังนั้น การฝึกงานเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มพูนทักษะและแสดงให้นายจ้างเห็นว่า เรามีความตั้งใจและสนใจงานนั้นๆ อย่างแท้จริง วันนี้พี่ก็มี เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้การหาที่ฝึกงานในต่างประเทศเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาฝากกัน


       1.เขียนประวัติส่วนตัวให้น่าสนใจและเหมาะกับสายงาน

       เพราะการเขียนประวัติส่วนตัวให้น่าสนใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะใช้ในการพิจารณาว่าเราน่าสนใจพอที่จะเรียกตัวมาสัมภาษณ์หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครงานหรือสมัครฝึกงาน เพื่อแสดงให้ผู้พิจารณาเห็นว่าเรามีศักยภาพและความสามารถอะไรบ้าง
      
       2.การส่งใบสมัคร
      
       หากสนใจร่วมงานกับบริษัทใดเป็นพิเศษ การลองส่งใบสมัครไปก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร แต่เราก็ต้องเขียนให้กระชับได้ใจความว่า ทำไมเราถึงสนใจฝึกงานที่บริษัทนั้น
      
       3. ทำงานอาสาสมัครหรือเข้าร่วมกิจกรรมนอกห้องเรียน
      
       สิ่งสำคัญของการทำงานต้องไม่ใช่แค่เป็นคนเก่งแต่ด้านวิชาการอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทักษะอื่นๆ เช่น ความสามาถด้านภาษา ความสามารถด้านการสื่อสาร ความสามารถด้านการเข้าสังคม ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งสำคัญด้วยกันทั้งนั้น เพราะถึงแม้เราจะจบในระดับปริญญาโทมา แต่ขาดทักษะที่อยู่รอบตัวไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อการสมัครงาน
      
       4.สมัครโครงการฝึกงานผ่านเอเจนซี่
      
       วิธีการนี้เป็นวิธีการที่เหมาะกับนักศึกษาไทยที่จบใหม่ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปต่างประเทศมาก่อน เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและหากเกิดปัญหาในระหว่างการฝึกงานก็สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากเอเจนซี่ได้  เป็นวิธีการที่จะช่วยลดความยุ่งยากในการหาที่สมัครงานได้
 
       อย่างไรก็ตามการเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเหมือนเป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะต้องเจอ การหางานไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นหากเราต้องการทำงานในองค์กรที่อยากทำเราจะต้องสร้างจุดเด่นให้กับตนเองมากที่สุด เพื่อดึงดูดความสนใจของนายจ้างนั่นเอง
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

ศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สาขาวิชาการละคอน ถือว่าเป็นสาขาดั้งเดิมที่อยู่คู่กับ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันและไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย อาชีพ ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2536 ...