Master Degree

รวมคำถามเด็ดสำหรับการสัมภาษณ์เรียนต่อต่างประเทศ

       จุดสำคัญสำหรับคนที่ต้องการจะเรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่แค่การเรียนดีเท่านั้น แต่จุดสำคัญอีกจุดหนึ่งคือ การสัมภาษณ์ เพราะการสัมภาษณ์มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณารับนักศึกษาใหม่เข้าศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญและมีคะแนนไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่สนใจจะเรียนต่อระดับปริญญาโทต่างประเทศ หากสามารถเข้าเรียนได้ก็จะถือเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีให้กับตัวเราเองเช่นกัน

       ซึ่งวันนี้พี่ก็มีคำถามเด็ดๆ ที่จะเป็นแนวทางการสัมภาษณ์มาให้อ่านกัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจจะเรียนต่อต่างประเทศอีกด้วย


       1.subjects you're doing and what do you enjoy about them?      

       เป็นคำถามที่มักจะเจอบ่อยมากในการสัมภาษณ์รองจากการแนะนำตัวเอง เป็นคำถามเกี่ยวกับการชวนพูดคุยถึงสิ่งที่เราเคยเรียนมา ว่าทำไมเราถึงเลือกเรียนสาขาวิชานั้น แล้วเมื่อเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง อนาคตข้างหน้าเมื่อเรียนจบเราสามารถใช้วิชาที่เรียนมานำพาไปสู่อาชีพในอนาคตหรือไม่

       2.Why do you want to study this subject at university?      

       เป็นคำถามที่ต้องใช้ไหวพริบในการตอบ เราจะต้องตอบอย่างมั่นใจว่าเรามีการให้ความสนใจในสาขานี้อย่างไร โดยให้เหตุผลอย่างมีหลักการด้วย เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงความสนใจของเราจริงๆ

       3.What do you think university can offer you?      

       คำถามนี้เป็นคำถามที่เราจะต้องแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้น ว่าถ้าหากเราได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในฝันแล้ว เราจะสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ได้มามากน้อยแค่ไหน ทั้งในแง่ของทักษะทางด้านวิชาการและประสบการณ์นอกห้องเรียน

       4.Why should we offer you a place?      

       คำถามนี้ค่อนข้างเป็นคำถามที่สำคัญพอสมควร เพราะเป็นคำถามที่เราจะต้องให้เหตุผลว่า เพราะอะไรทางมหาวิทยาลัยถึงจะต้องรับเราเข้าเรียน เราจะต้องแนะนำข้อดีของตัวเองให้มากที่สุด แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เรามี รวมถึงทักษะที่นอกเหนือจากด้านวิชาการด้วย
 
       คำถามเหล่านี้เป็นเพียงคำถามส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีคำถามอีกมากมายที่รอเราอยู่ ฉะนั้นนอกเหนือจากการเรียนรู้คำถามสำคัญๆ แล้วสิ่งที่เราจะต้องเตรียมตัวอีกอย่างหนึ่งคือ การเตรียมความพร้อมในทุกๆเรื่อง เพราะเป็นการเตรียมตัวขั้นพื้นฐานที่ดีที่สุดแล้วสำหรับการสัมภาษณ์
 
 
       
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

การท่องเที่ยวและการโรงแรม สาขาธุรกิจการบิน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

นอกจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างสจ๊วตและแอร์โฮสเตสแล้ว ...

วิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ มหาวิทยาลัยสยาม

น้องๆ ม.ปลาย แผนการเรียน วิทย์ - คณิตฯ หรือ ปวช. สาขาช่างยนต์คนไหนที่มีความสนใจทางด้านเครื่องยนต์กลไกต่างๆ ...

เทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

“ธุรกิจที่ทำเงินได้เยอะๆ ไม่ต้องมีเคล็ดลับ แต่ต้องมีความรู้” ...