Master Degree

4 วิธีเลือกสถาบัน MBA ที่ดีที่สุด

       การเลือกตัดสินใจเรียน MBA สักที่จากหลายสถาบนทั่วโลก นับเป็นการตัดสินใจที่ยากจนทำให้เราเครียดได้เลยทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะการจะเลือกสถาบันการศึกษาสักทีต้องใช้เวลาและการคิดไตร่ตรองมากอยู่แล้ว และยิ่งสถาบันทั่วโลกที่เปิดสอนหลักสูตร MBA ก็มีมากมายและมีคุณภาพน่าเรียนด้วยกันทั้งนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะเครียดกับเรื่องนี้
      
       แต่วันนี้พี่ก็มี 4 วิธีการตัดสินใจเลือกเรียนสถาบัน MBA มาแนะนำให้อ่านกัน เผื่อบทความนี้จะช่วยให้ใครหลายคนตัดสินใจเลือกสถาบันได้ง่ายขึ้น 


       1.การตั้งคำถามและการเลือกดูสถานที่ตั้งของสถาบัน
      
       การที่เราจะไปศึกษาที่สถาบันไหนสักที่เราจะต้องคำนึงถึงเรื่องตำแหน่งและสถานที่ตั้งของสถาบันนั้นๆก่อน แต่ก่อนอื่นเราก็จะต้องตั้งคำถามกับตัวเองดูก่อนว่า เราอยากจะเรียนในประเทศหรือต่างประเทศ เราต้องการเรียนรู้ภาษาอื่นๆเพิ่มเติมหรือไม่ เราต้องการเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมและความรู้ด้านธุรกิจที่แตกต่างตามสิ่งแวดล้อมออกไปหรือไม่ และที่สำคัญถ้าหากเราเลือกเรียนต่อที่ต่างประเทศ เราพร้อมที่จะอยู่ไกลบ้านและครอบครัวได้หรือไม่
 
       2.เลือกประเภทหลักสูตร
      
       นอกจากหลักสูตรเรียน 2 ปี  1 ปี แล้วเรายังสามารถเรียน Part-time MBA หรือ เรียนนอกเวลาทำงาน ได้ด้วย อีกทั้งยังมีหลักสูตรออนไลน์ได้อีกด้วย โดยเฉพาะหากเราจำเป็นต้องประหยัดทุนในการศึกษาต่อ พร้อมกับการทำงานควบคู่ไปด้วย  ก็นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีสถาบันทั้งในและต่างประเทศเปิดสอน MBA หลักสูตรออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อยๆ
 
       3.ทุนในการศึกษาเล่าเรียน

       ทุนที่ใช้สำหรับการเรียน MBA ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอม ค่ากิจกรรม หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงข้อแรกๆในการตัดสินใจเช่นกัน  โดยเราสามารถเข้าไปดูการประมาณค่าใช้จ่ายในการเรียนของสถาบันที่เราสนใจตามเว็บไซต์ในเบื้องต้น  บางสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น Harvard , Stanford นอกจากเราจะต้องคำนึงถึงค่าเทอมและค่าธรรมเนียมต่างๆแล้ว ยังต้องนึกถึงค่าครองชีพ และค่าเสียโอกาสระหว่างที่เราเรียนอีกด้วย 
  
       4.ความพึงพอในในการเลือกเรียนและอนาคต

       แน่นอนว่าถ้าหากเราตัดสินใจที่จะเรียนไปแล้วเราไม่สามารถหันหลังกลับได้ มีแต่จะต้องเดินหน้าและทำให้ดีที่สุด เพราะทุกอย่างเกี่ยวเนื่องไปถึงอนาคตของเราด้วย ฉะนั้นตัดสินใจให้ดี คิดให้รอบคอบที่สุด เมื่อเลือกแล้วก็ต้องสู้และสนุกไปกับสิ่งที่เลือกให้ดีที่สุด
      
       
 

รีวิวหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

MBA Modern Leaders บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้เห็นถึงความสำคัญของการให้บริการด้านวิชาการและการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่สังคม ...

Professional MBA บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (ภาคพิเศษ) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Professional MBA หรือหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณ...

Young Executive MBA (YMBA) บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตภาคพิเศษ สำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ ...