สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ล่า’2.5’พันชื่อบี้ประมวลแอดมิชชันใหม่ หลังนักวิชาการแฉโอเน็ตผิดอื้อ

UploadImage


                เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ระบุว่าเนื้อหาหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ถูกต้อง โดยสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตก คือ สนธิสัญญาเบอร์นีย์ ขณะที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) ยืนยันคำตอบของข้อสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ข้อ 63 สนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศตะวันตกว่าคือ สนธิสัญญาเบาว์ริง นั้น ว่า ผู้จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือสทศ. เรื่องนี้ตนถือว่าจบแล้ว ตนเชื่อคำชี้แจงของสทศ. เพราะสทศ.ไม่ได้ทำคนเดียว มีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญร่วมดำเนินการ ปัญหานี้ถ้าจะโทษ ขอให้โทษตน เพราะเป็นคนสั่งให้สทศ.เปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบเอง เพราะต้องการให้สทศ.และอาจารย์ เห็นว่าเมื่อมีการเปิดข้อสอบและสังคมเข้ามาช่วยตรวจสอบแล้วพบว่ามีการเฉลยผิด ในปีต่อไปก็ต้องระมัดระวังการออกข้อสอบและเฉลยคำตอบไม่ให้เกิดความผิดพลาด ต้องให้โอกาสสทศ.ปรับตัวหากปีหน้ายังมีความผิดพลาดอีก ก็สมควรต้องถูกตำหนิอย่างแรง

 

                นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสทศ. กล่าวว่า ตนมั่นใจในความถูกต้อง ขอยืนยันว่าการออกข้อสอบของสทศ.มีระบบของผู้ออกข้อสอบ และขั้นตอนการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย ขอให้เชื่อระบบ และตอนนี้สทศ.รายงานข้อมูลทั้งหมดให้พล.อ.ดาว์พงษ์ รับทราบแล้ว

 

                ผู้สื่อข่าวถามว่า สพฐ.ยืนยันว่าตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ถูกต้อง โดยสนธิสัญญาทางการค้าฉบับแรกคือ สนธิสัญญาเบอร์นีย์ ขณะที่สทศ.ยืนยันว่าเป็นสนธิสัญญาเบาว์ริง มีเหตุผลทางวิชาการอธิบายหรือไม่ นายสัมพันธ์ กล่าว ตนไม่อยากให้ประเด็นความขัดแย้งระหว่างสพฐ.กับสทศ. ตนมั่นใจในความถูกต้องและมั่นใจในระบบ

 

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ change.org กำลังรณรงค์ให้ผู้สนใจร่วมลงชื่อเรียกร้องให้สทศ.ประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา (แอดมิสชั่นส์) ประจำปีการศึกษา 2559 ใหม่เพื่อความยุติธรรม เนื่องจากสทศ.เฉลยข้อสอบโอเน็ตผิด โดยต้องการรายชื่อ 2,500 รายชื่อ เพื่อเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 1,938 รายชื่อ



ขอบคุณข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์