สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ม.พะเยาทำแล้วบ้านต้นแบบเปิดแอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่นได้ไม่ต้องซื้อไฟ

UploadImage

           เมื่อคนทีความรู้ทางด้านวิศวกรรมได้มองถึงผลกระทบของทางด้านพลังงาน จึงเกิด บ้านต้นแบบเปิดแอร์ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่นได้ไม่ต้องซื้อไฟ    ( Zero energy smart house ) และทีคัญมีแอพหรือเว็บไซต์ ที่สามารถแจ้งเตือนว่าเราปิดไฟที่บ้านหรือยัง?
มาข้างนอกบ้าน ? มีคำนวณค่าไฟฟ้าให้ด้วยแบบเรียลไทม์ เพื่อวางแผนการใช้ไฟได้ด้วย โอ้วว!!  เมื่อวิศวกรรม + ความรู้เรื่องพลังงาน + ดิจิตอล มารวมกัน จึงเกิดประโยชน์และได้สร้างนวัตกรรมได้มากมายกันเลยทีเดียว 

         วันนี้ (9 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ได้คิดค้นพัฒนาบ้านต้นแบบเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยการใช้พลังงานหมุนเวียน ร่วมกับการประหยัดพลังงาน สร้าง “บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์” หรือ Zero energy smart house เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานหมุนเวียนได้แล้ว
       
       ดร.นพรัตน์ เกตขาว อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เปิดเผยว่า Zero energy smart house เป็นบ้านต้นแบบที่ได้รับการออกแบบตามหลักการประหยัดพลังงาน โดยเน้นลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร เช่น ติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา ผนัง ติดตั้งกระจกตัดความร้อน การเลือกใช้สีตัวอาคารทำให้ลดขนาดเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในห้องจากเดิมที่ใช้ขนาดมากกว่า 1 ตัน ลงได้ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย
       
       จากการวิจัยพบว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสูงเป็นลำดับแรกๆ คือ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่น โทรทัศน์ และหลอดไฟ จึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เสริมเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้าหลักๆ ที่ใช้ในครัวเรือนของบ้านต้นแบบประหยัดพลังงาน
       
       เช่น ระบบแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ โดยนำระบบเลนส์ และท่อนำแสง (Solar light tube) จากพระอาทิตย์เข้าสู่ตัวอาคารมาใช้แทนหลอดไฟ 100% ช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนด้านไฟฟ้า และช่วยลดสภาวะโลกร้อนด้วยพลังธรรมชาติ
       
       นอกจากนี้ ยังมีระบบเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Hybrid Air) จุดเด่นคือ ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้โดยตรง เป็นแบบอินเวอร์เตอร์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำ เหมาะต่อการใช้งานคู่กับโซลาร์เซลล์ และยังทำงานได้ 2 ระบบ คือ รับทั้งไฟบ้าน และไฟจากโซลาร์เซลล์ โดยสลับการทำงานอัตโนมัติ รวมทั้งให้ความเย็น และความร้อนได้ในเครื่องเดียว ใช้งานได้ทั้งเป็น Air Conditioner และ Heat pump ที่ใช้พลังงานต่ำกว่าฮีตเตอร์ประมาณ 3 เท่า
       
       อีกทั้งยังมีเครื่องทำน้ำอุ่นฟรีจากเครื่องปรับอากาศ ได้รับการออกแบบมาเพื่อผลิตน้ำร้อนอุณหภูมิสูงโดยไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า และช่วยในกระบวนการระบายความร้อนของเครื่องปรับอากาศที่ต่อพ่วง ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานดีขึ้น ติดตั้งได้กับเครื่องปรับอากาศทุกยี่ห้อ ง่าย ใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ ทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์
       
       ขณะที่ ดร.จักรพงษ์ จำรูญ อาจารย์คณะวิศกรรมศาสตร์ หาวิทยาลัยพะเยา ที่ร่วมกันค้นคว้าวิจัย บ้านลดพลังงานดังกล่าว ระบุว่า นอกจากการทำให้บ้านต้นแบบประหยัดพลังงาน และลดการใช้พลังงานเป็นศูนย์แล้ว ทางโครงการฯ ยังได้คิดถึงการติดตั้งระบบติดตามค่าไฟฟ้าแบบเรียลไทม์ ที่แสดงผลค่าไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ หรือบนหน้าเว็บไซต์ ทำให้ตรวจสอบค่าไฟฟ้าได้ตลอดเวลา และบริหารจัดการค่าไฟฟ้าได้ตามที่ต้องการ
       
       นอกจากนั้น ยังได้มีการคิดระบบคอนโทรลการเปิดปิดไฟฟ้าตามที่ต้องการ เพื่อให้เจ้าของบ้านเมื่อได้เข้าสู่บ้านแล้วสามารถที่จะทำให้การเปิดปิดไฟสามารถดำเนินการได้ตามที่ต้องการ
       
       “บ้านต้นแบบที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์” หรือ Zero energy smart house ทางมหาวิทยาลัยพะเยา ต้องการให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยหวังให้เป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงาน และเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนต่อไป 



UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

UploadImage

ข้อมูลจาก : manager.co.th