สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ถอยลดสอบ TU STAR เหลือ4ครั้งต่อปี (ม.ธรรมศาสตร์ฯ)


       มธ.ยอมถอยลดสอบTU STAR จาก 8 ครั้งต่อปี เป็น 4 ครั้ง เพื่อความเหมาะสม ชี้ยกเลิกการสอบ 7 ส.ค. เนื่องจากติดวันลงประชามติ ย้ำนักเรียนมีโอกาสสอบอีก 3 ครั้ง เดือนก.ย.-ต.ค.-พ.ย. เพื่อนำผลมาใช้ปีการศึกษา 2560


UploadImage


เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา รศ.เกศินี วิฑูรชาติ รอง อธิการบดีฝ่ายวางแผนและบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์( มธ.) ศูนย์รังสิต ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่ามธ. จะยกเลิกการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาผ่านโครงการรับตรงรูปแบบใหม่ หรือ TU Standardized Test of Aptitude Requirement (TU STAR)ของ มธ.ปีการศึกษา 2560  ซึ่งเป็นการสอบเพื่อเก็บคะแนนไว้ 2 ปี และสอบ 8 ครั้งต่อปี ว่า ไม่เป็นความจริง มธ.ยังจัดสอบ TU STAR ต่อไป เพราะถือเป็นแนวทางเฉพาะการคัดเลือกเด็กเพื่อเข้าเรียนในมธ. ที่ไม่เพียงมุ่งเน้นวัดความสามารถของผู้สอบในเนื้อหาทางทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการวัดความสามารถทักษะการคิด อ่าน เขียนอย่างมีวิจารณญาณความเท่าทันโลกสมัยใหม่ และการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษด้วย แต่มธ.ได้ประกาศยกเลิกการสอบTU STAR ครั้ง 2/2559 ในวันที่ 7 ส.ค. 2559 เนื่องจากตรงกับวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

รศ.เกศินี กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่มธ. ได้จัดสอบTU STAR ครั้งที่1/2559ไปเรียบร้อยแล้วได้มีการหารือกันถึงความจำเป็นและความเหมาะสม จำนวนครั้งที่สอบ ขณะเดียวกันได้มีโอกาสพบพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งรมว.ศึกษาธิการแสดงความเป็นห่วงการจัดสอบดังกล่าวว่าจะเป็นการสร้างภาระ ให้เด็กต้องเสียเงินสมัคร วิ่งรอกสอบหรือไม่ และปิดกั้นโอกาสทางการศึกษาของเด็กฐานะยากจน ทาง มธ.ได้ชี้แจง รมว.ศึกษาธิการ ว่าการจัดสอบหลายครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่เด็ก แต่มธ.ยังมีทางเลือกให้แก่เด็กด้อยโอกาสอีกหลายโครงการด้วย อย่างไรก็ตามจากการหารือเบื้องต้น มธ.น่าจะลดจำนวนการสอบ TU STAR ลงเหลือ 4 ครั้งต่อปี เพราะถือให้โอกาสแก่เด็กได้เลือกสอบแล้วและนำคะแนนที่ดีที่สุดมาใช้ เ อย่างไรก็ตามสำหรับการสอบ TU STARที่จะนำไปใช้ในปี 2560 จะมีการสอบเดือนกรกฎาคม กันยายน พฤศจิกายน และ ธันวาคม


ที่มา : เดลินิวส์