สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ธรรมศาสตร์ ออกนอกระบบราบรื่น พ.ร.บ.มธ.มีผลบังคับใช้ 16 ส.ค.นี้

"สมคิด" ยัน มธ.ออกนอกระบบราบรื่น พ.ร.บ.มธ.มีผลบังคับใช้ 16 ส.ค.นี้ เตรียมลาออกจากเป็นข้าราชการเพื่อนั่งเก้าอี้อธิการบดีต่อ ส่วนเสียงค้าน นศ.แค่ส่วนน้อย นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของ มธ.ว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2558 ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะผลบังคับใช้ในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 และที่ผ่านมา มธ.ได้ดำเนินการในเรื่องระเบียบต่างๆ เพื่อนำมาปฏิบัติเมื่อมหาวิทยาลัยเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะข้อบังคับหลักๆ อาทิ ระเบียบข้อบังคับการเงิน ระเบียบข้อบังคับการบริหารบุคคล เป็นต้น

โดยสภา มธ.ได้มอบให้ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดี มธ. เป็นประธานในการยกร่างฯ และจะต้องมีการออกระเบียบข้อบังคับว่าด้วยกรรมการประจำคณะ และอาจารย์ที่จะต้องเปลี่ยนสถานภาพจากข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยอย่างสมัครใจด้วย

นายสมคิดกล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนเรื่องการดำรงตำแหน่งอธิการบดี มธ.ของตนนั้น หลังจากที่ พ.ร.บ.มธ.มีผลบังคับใช้ ตนจะต้องลาออกจากการเป็นข้าราชการก่อนวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพื่อเปลี่ยนสถานภาพมาเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย เพราะในกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากตัดสินใจที่จะเป็นอธิการบดีต่อไป ต้องลาออกจากราชการภายใน 30 วันนับแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ หากไม่เปลี่ยนสถานภาพต้องพ้นจากตำแหน่ง ไม่สามารถเป็นอธิการบดีต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเรื่องการคัดค้าน มธ.ออกนอกระบบ นายสมคิดกล่าวว่า ที่ผ่านมามีนักศึกษาเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่คัดค้าน แต่ไม่ได้คัดค้านเรื่องการออกนอกระบบ เพียงแต่คัดค้านในประเด็นย่อย โดยขอให้มีการกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ และขอให้มีตัวแทนนักศึกษาเข้าไปเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งสำหรับตนได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับนักศึกษาแล้ว และเวลานี้ก็ยังไม่มีการคัดค้านอะไรเพิ่มเติมอีก.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  ไทยโพสต์