สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​6 อาชีพส่อแววขึ้นคาน

UploadImage



         จากสถิติคนไทยโสด ที่รวบรวมโดยบริษัทจัดหาคู่ MeetNLunchพบว่า คนโสดที่อยู่ในช่วงวัยทำงาน มีถึง 40% และคนในวัยทำงานที่โสดที่ทำงานในกรุงเทพฯ มีมากกว่า 60% จากการคาดการณ์ว่าถ้าหากยังคงเป็นอย่างนี้ต่อไป ในปี 2563 ประเทศไทยจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะ “ผู้หญิงตัวคนเดียว” จะมีเพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน สาวไทยที่ครองความโสดยังสูงกว่าหลายประเทศอย่างไม่เห็นฝุ่นและถ้ายังโสดกันอย่างนี้ต่อไปอีก 20-30 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะขาดแรงงานวัยทำงาน

แล้วคนโสดส่วนมาก ทำอาชีพอะไร?


1.เจ้าของธุรกิจ อาจจะเป็นเพราะ เจ้าของธุรกิจมักจะสนใจขยายกิจการก่อน ถึงแม้ว่าจะเจอคนมาก แต่ไม่ได้มีเวลาได้สานต่อความสัมพันธ์ แถมช่วงเวลาการทำงานก็มีตั้ง 24 ชม. 

2.วิศวกร นอกจากอยู่แต่ไซต์งานที่หาเป้าหมายหนุ่มหรือสาวในฝันได้ยากแล้ว การแต่งกายยังใส่ชุดรัดกุมจนแทบจะไม่เห็นหน้าเห็นตา และยิ่งถ้าเป็นสาวๆ ที่เป็นวิศวกรแล้วไซร้ ก็ยิ่งถึก แกร่ง ซ่อมของเองได้ แก้เองได้ ไม่ง้อใคร แล้วอย่างนี้จะไม่อยู่บนคานได้อย่างไร

3.โปรแกรมเมอร์ นอกจากจ้องจอคอม และคุยกับภาษาของคอมแล้ว คนกลุ่มนี้มักคุยกับคอมรู้เรื่อง แต่คุยกับคนธรรมด๊า ธรรมดาไม่รู้เรื่อง แถมบางครั้งการแต่งกายก็ไม่ชิคโดนใจ

4. บัญชี เป็นอีกกลุ่มคนหนึ่งที่มีความน่ากลัว นอกจากการบริหารเงินแล้ว การที่จะจัดสรรให้ลงตัวเป๊ะๆ ซื้อของจะต้องถูกและดีที่สุด บางครั้ง ก็ทำให้คนข้างๆ รู้สึกอึดอัด

5. ผู้บริหาร กลุ่มนี้จะคล้ายๆ กับข้อ 4. แต่มีความน่ากลัวกว่า คือ ฉลาด รอบรู้ ช่างสังเกต และหาวิธีพัฒนาอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะทางตรง หรือ ทางอ้อม 

6.ครู อาจารย์ คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่เรียกว่าจะอาภัพรักมากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่ที่เจอในชีวิตครู ถ้าไม่ได้กับครูกันเอง ก็เป็นญาติของลูกศิษย์ แถมงานราษฏร์งานหลวงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ปิดเทอมก็ไม่ได้ตรงกับใครซักเท่าไหร่


    จากสถิติที่เขาพบนั้นเป็นเพียงแค่สถิติการสำรวจบางส่วนเท่านั้นนะคะ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดทุกคนจะขึ้นคานจากอาชีพที่กล่าวมา แต่พี่มีความเห็นเพิ่มว่า ทุกอาชีพมีโอกาสขึ้นคานได้หมดแหล่ะ ยิ่งเดี๋ยวนี้น้องๆ จะเห็นว่า ผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชายเสียอีก และก็ผู้หญิงแต่งงานช้าลง และบางคนก็ไม่แต่งเลย อาจจะด้วย วัฒนธรรมสังคมของเราเปลี่ยนไปเยอะ ดังนั้นพี่จึงมองโอกาสงานในอนาคต เช่นพวกเทรนด์ผู้สูงวัยยุคใหม่ จะได้รับการตอบสนองในอนาคตดีมากแน่นอน 


อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ผู้สูงวัยยุคใหม่ 

1. ด้านอาหาร เช่น การจัดการธุรกิจการอาหาร, โภชนาการและการจัดการความปลอดภัยในอาหาร,วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร,คหกรรมศาสตร์ เป็นต้น 
2. ด้านเครื่องนุ่งห่ม เช่น ออกแบบแฟชั่นและการจัดการสินค้า, ออกแบบแฟชั่นผ้าและเครื่องแต่งกาย, ออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ, เทคโนโลยีการจัดการสินค้าแฟชั่น, สาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้า เป็นต้น
3. ด้านที่อยู่อาศัย เช่น พยาบาล, กายภาพบำบัด, การส่งเสริมสุขภาพ, สุขภาพความงามและสปา, การจัดการโรงพยาบาล, สถาปัตยกรรมและการออกแบบ เป็นต้น 
4. ด้านยารักษาโรค เช่น การแพทย์แผนไทยประยุกต์, การแพทย์ทางเลือก, การแพทย์แผนตะวันออก, สหวิทยาการ-วิทยากรสมุนไพร, สาขาวิชาสุขภาพความงามและสปา

          

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : MEETLUNCH