สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เตือนมหา'ลัยอย่าลักไก่เปิดหลักสูตรเถื่อน

"ดาว์พงษ์" เตือนมหาวิทยาลัยอย่าลักไก่เปิดหลักสูตรโดยไม่ผ่านการรับรองจากคุรุสภา ทำให้ผู้เรียนได้รับผลกระทบ ชี้กรณีบัณฑิตมรภ.โคราช ไม่ได้ตั๋วครู มหา'ลัยส่งหนังสือชี้แจงแล้ว รอหารือคุรุสภาก่อน
 
UploadImage

26 ก.ค.พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มบัณฑิตคณะครุศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) โครงการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.ปช.) รุ่นที่ 15 มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)นครราชสีมา เรียนจบการศึกษาตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ว่า ทราบว่า ขณะนี้ทาง มรภ.นครราชสีมาได้ส่งหนังสือชี้แจงมาแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นรายละเอียด เบื้องต้นทราบเพียงว่า ก่อนที่คุรุสภาจะออกระเบียบใหม่เมื่อปี 2556 หลักสูตรดังกล่าวเคยได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอัตโนมัติ แต่หลังจากที่มีการออกระเบียบใหม่ มหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงหลักสูตร เพื่อให้การเรียนการสอนครบตามมาตรฐานความรู้ทางวิชาชีพครูของคุรุสภา 9 มาตรฐาน แต่ปัญหา คือ เด็กกลุ่มนี้เข้าเรียนในปี 2555-2556 ซึ่งเป็นปีที่คาบเกี่ยวกับที่คุรุสภาออกระเบียบใหม่ โดยเด็กเข้าเรียนไปแล้วและเป็นหลักสูตรเดิม

“ผมขอไปดูรายละเอียดและหารือกับคุรุสภาก่อน แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนที่มีการมองว่าเป็นหลักสูตรพิเศษที่เปิดสอนวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งหลายมหาวิทยาลัยใช้วิธีการขออนุญาตเปิดหลักสูตรปกติ แต่สอนครอบคลุมไปถึงหลักสูตรพิเศษ เรื่องนี้ผมยังตอบอะไรไม่ได้ แต่ขอย้ำกับทุกมหาวิทยาลัยว่า การเปิดสอนหลักสูตรต้องทำให้ถูกต้อง อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงหรือลักไก่ เพราะผลกระทบจะเกิดกับนักศึกษา”รมว.ศธ.กล่าวและว่า สำหรับแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ คือ การนำหลักสูตรมาเทียบมาตรฐานความรู้ทางวิชาชีพครูของคุรุสภา ซึ่งมีข้อห่วงใยเรื่องค่าใช้จ่ายว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบนั้น หากมีการพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ความผิดของมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยก็ไม่ต้องจ่าย คุรุสภาจะเป็นผู้รับผิดชอบ และยืนยันว่าจะไม่มีการโยนความผิดให้ใครทั้งสิ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์