สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จากเด็กเล่นเกม สู่การเล่นเกมเป็นอาชีพ !

ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้กับวงการเกมไทยอีกครั้ง หลังจากที่ทีม NeoES.MRR สามารถคว้าชัยชนะมาฝากเกมเมอร์ชาวไทยได้ ด้วยการก้าวสู่การเป็นแชมป์โลกรายการ HoNTour World Finals 2016 ซึ่งเป็นศึกการแข่งขันชิงแชมป์โลกของเกม Heroes of Newerth ประจำปี 2016 ได้รับเงินรางวัลถึง 2,000,000 บาท นำความภาคภูมิใจมาให้วงการ E-Sport เป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งต้องบอกเลยว่าในขณะนี้ ทีม NeoES.MRR ถือเป็นทีม E-Sport ที่ได้รับเงินรางวัลมากที่สุดในประเทศไทยแล้วจากการแข่งเกม Heroes of Newerth โดยเงินรางวัลสะสมสูงถึง 4,400,000 บาท เรียกได้ว่าพวกเขาเป็นเทพฮอนอย่างแท้จริง !!

จะเห็นแล้วว่านักกีฬา E-Sports ของไทยเรานั้นไม่ธรรมดาจริงๆ ยอดเยี่ยมไม่แพ้นักกีฬา E-Sports ต่างประเทศ และในนาทีนี้ชาวเกมเมอร์คงไม่มีใครไม่รู้จักพวกเขาอย่างแน่นอน วันนี้ ทีม NeoES.MRR ได้มาเปิดใจกับทีมนิวมีเดีย PPTV ถึงความสำเร็จนั้น

UploadImage

รู้จักกับพวกเขา !

ณัฐพงษ์ วิภาสกุลเด่น ชื่อเล่น ลีฟ ตัวละคร LeafHB  ตำแหน่ง Support

คมกฤช มะเดื่อทอง ชื่อเล่น โอ๊ต ตัวละคร O7T`v1 ตำแหน่ง Solo

ชิตวัน ธนนิธิกานต์ ชื่อเล่น แซน ตัวละคร Chitawan`R2 ตำแหน่ง Middle

ภาคินัย ศรีวิจารณ์ ชื่อเล่น ท็อป ตัวละคร goD'kSsA ตำแหน่ง Jungle.roaming

กฤตธร เลิศสุวานนท์ ชื่อเล่น ดุ่ย duihb ตำแหน่ง carry

จากเด็กเล่นเกม สู่การเล่นเกมเป็นอาชีพ !

พวกเขาบอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้ก้าวสู่การเล่นเกมคือ “เงินรางวัล” ที่สูง และต้องการพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นกว่าเดิม

โอ๊ต : เพราะว่าเงินรางวัลเยอะ ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะมาเล่น อยากจะมาแข่ง อยากจะมาคว้าเงินรางวัล

แซน : เงินรางวัลเหมือนกัน ตอนแรกก็เล่นกับเพื่อนสนุกๆ และพอเห็นเงินรางวัลก็เลยมาอยู่ในจุดนี้

ดุ่ย : เงินรางวัลเหมือนกัน เพราะว่ามันค่อนข้างสูง และมีคนแข่งขันกันเยอะ ก็เลยสนใจ

ท็อป : เงินรางวัลที่สูง ซึ่งลองแข่งมาแรกๆก็พลาดเยอะ ทำให้เล่นกับเพื่อนบ่อยๆ และหาทีมดีๆ มากขึ้น จนมาเป็นทีมนี้

ลีฟ : เริ่มจากเล่นคนเดียวและพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ แล้วเห็นว่าเงินรางวัลสูง และรู้สึกว่าตัวเองพอจะสู้แบบทัวร์นาเม้นท์ได้ ก็เลยลองหาแข่งดู โดยการหาทีมเล่น จนปัจจุบันก็ย้ายมาหลายทีมจนมาอยู่ทีมนี้

UploadImage

มารวมตัวกันได้ยังไง ?

พวกเขาเล่าให้ฟังว่า คำว่า MRR ย่อมาจากไม่เอาอะไรเลย ติดปากมาจากตอนที่พวกเขาเพิ่งเริ่มทำทีมกันตอนแรกๆ มีเพื่อนคนหนึ่งเล่น Support หรือคือต้องสนับสนุนเพื่อน แต่คือเพื่อนคนนั้นไม่ยอมซื้อ Ward ไม่ทำอะไรเลย ก็เลยกลายมาเป็นคำติดปากว่าไม่เอาอะไรเลย ก็เลยเป็นชื่อทีมนี้ ส่วนเพื่อนที่มารวมกันได้ ส่วนมากก็ต่างคนต่างมีทีมของตัวเอง แล้วพอแข่งจบรายการหนึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนตัวผู้เล่นตำแหน่ง ดึงมาทีละคนก็เลยได้มารวมตัวกัน ซึ่งทีมนี้มีมาแล้วประมาณ 4 ปีกว่าๆ

รางวัลที่เคยได้ล่ะ ?

พวกเขาบอกว่ารางวัลที่เคยได้เยอะมากนับไม่ถ้วน แต่ถ้าเป็นรายการใหญ่ก็ HoNTour World Final 2016 และก็แชมป์ HoN รายการ Dreamhack Summer 2015 และก็ได้ที่ 2 รายการ Hon World Tour final 2015มารวมตัวกันได้ยังไง ?

พวกเขาเล่าให้ฟังว่า คำว่า MRR ย่อมาจากไม่เอาอะไรเลย ติดปากมาจากตอนที่พวกเขาเพิ่งเริ่มทำทีมกันตอนแรกๆ มีเพื่อนคนหนึ่งเล่น Support หรือคือต้องสนับสนุนเพื่อน แต่คือเพื่อนคนนั้นไม่ยอมซื้อ Ward ไม่ทำอะไรเลย ก็เลยกลายมาเป็นคำติดปากว่าไม่เอาอะไรเลย ก็เลยเป็นชื่อทีมนี้ ส่วนเพื่อนที่มารวมกันได้ ส่วนมากก็ต่างคนต่างมีทีมของตัวเอง แล้วพอแข่งจบรายการหนึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนตัวผู้เล่นตำแหน่ง ดึงมาทีละคนก็เลยได้มารวมตัวกัน ซึ่งทีมนี้มีมาแล้วประมาณ 4 ปีกว่าๆ

ฝึกซ้อมก่อนแข่ง ?

โอ๊ต : ถ้าเป็นช่วงแรกผมว่ามันจะมีแรงจูงใจ มันจะมีไฟในการที่เล่น ช่วงนั้นจะซ้อมกันหนักมาก แต่พอมาถึงจุดนี้เรื่องการซ้อมอาจจะน้อยลง แต่ว่าถ้ามีรายการใหญ่ๆ จะมีการเตรียมตัวฝึกซ้อมกันเยอะขึ้น จะนัดรวมตัวกันที่ร้านเกม ได้มานั่งคุยกัน ผมว่ามันจะดีกว่าที่ว่าต่างคนต่างเล่นอยู่บ้าน ซึ่งเคยฝึกซ้อมมากสุดเป็นวันเลย คือเล่นกันทั้งวัน อยู่หน้าคอมไม่ไปไหนประมาณ 8-10 ชม.

"ส่วนแผนการรับมือกับทีมอื่นนั้นๆ จะมีการคุยกันเรื่อยๆ เพราะแต่ละคนก็มีความคิดมีแผนที่ไม่เหมือนกัน เพราะบางเวลาที่ไม่ได้ซ้อมทีมกัน ต่างคนต่างแยกกันไปเล่น ต่างคนก็อาจเห็นอะไรใหม่ๆ และก็เอามาแชร์ความคิดกัน และก็ได้มีการคิดแผนหรือซ้อมแผนกันเยอะขึ้น เลยทำให้ประสบความสำเร็จในจุดๆ นี้"

UploadImage

แล้วแบ่งเวลาเรียนหรือเวลาทำงานกันยังไง ?

ดุ่ย : ถึงแม้ผมเรียนเช้า ผมก็นอนไม่ดึก และช่วงสอบก็จะงดซ้อม อ่านหนังสือก่อน

ท็อป : ปกติผมจะเรียนเช้า พยายามไม่ค่อยทำตารางให้ถึงเย็น เพราะเอาช่วงเย็นเป็นช่วงซ้อมทีมแข่ง

แล้วความฝันสูงสุดในวงการเกม ?

พวกเขาบอกว่าแชมป์ล่าสุด HoNTour World Finals 2016 เป็นความฝันสูงสุดแล้ว เพราะว่าเป็นแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว เป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเกมนี้

กว่าจะมาจุดนี้ ลงทุนเยอะไหม ?

โอ๊ต : ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่า การลงทุนผมว่าควรฝึกฝนตัวเองก่อน สำคัญที่สุดคือต้องมีเพื่อน และต้องไม่ใช่แบบเพื่อนในเกม แต่ต้องเป็นเพื่อนในชีวิตจริงด้วย คือไม่ใช่แค่ว่าเข้ามาเจอกันแค่ในเกม คือต้องได้มาพูดคุยกัน ได้มามีจุดมุ่งหมายเดียวกันว่ามาเล่นแล้วอยากแข่งนะ ผมคิดว่าการมีเพื่อนคือสิ่งสำคัญ อย่างน้อยถึงแม้มีจุดหนึ่งที่ท้อบ้างอะไรบ้าง แต่มีเพื่อน มันสามารถพยุงให้เรามาถึงจุดๆ นี้ได้

บางคนมองว่าเกมเป็นสิ่งที่ไม่ดี ?

โอ๊ต : เกม ผมว่ามันสามารถสร้างรายได้หลายๆ อย่าง คือไม่ใช่ว่าเล่นเกมแล้วเราจะไม่ได้อะไรเลย ผมว่ามันขึ้นอยู่กับเราจะแยกแยะอย่างไร อย่างผมเล่นเกม ผมสามารถทำเป็นอาชีพได้ ตัวผมพูดเลยว่าถึงไม่ต้องทำงานบริษัท แต่ผมสามารถทำเกมให้เป็นอาชีพของผมได้ สามารถเลี้ยงดูตัวผมและครอบครัวได้

ท็อป : แล้วก็ได้มิตรภาพ ได้เจอกับคนที่ไม่รู้จัก ได้พูดคุยจนเป็นเพื่อนกัน

แซน : เกม ต่างประเทศ เงินรางวัลเป็นล้านถึงร้อยล้าน งานอะไรที่ทำแล้วได้ร้อยล้านขนาดนี้ มันไม่มี เกมอยู่ที่ว่าผู้สนับสนุนจะสนับสนุนให้ออกมาเป็นแบบไหน โดยที่ต่างประเทศเขาเล่นเป็นอาชีพ เขาเปิดกว้างในเรื่องนี้

สุดท้ายนี้พวกเขาทั้ง 5 คนฝากไว้ว่า “เกมมันก็มีทั้งส่วนดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับการแยกแยะ ส่วนดีถ้ามองในมุมคนเล่นเกม มันก็มีเยอะ แต่ถ้ามองในมุมที่เสีย อย่างเช่นเล่นเป็นจริงเป็นจัง 2 วันไม่นอน อันนั้นมันก็ดูแย่ไป ขนาดพวกเรามาถึงจุดนี้ยังไม่เคยเล่นแบบเอาเป็นเอาตายขนาดนั้นเลย เราก็ควรจะแบ่งแยกให้ดี ทั้งเวลาเรียนและเวลาซ้อมเล่น”

จะเห็นได้ว่านอกจากเกมจะเล่นเพื่อความสนุกแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกมเมอร์มากมายมหาศาลอีกด้วย หากรู้จักเล่นให้เกิดประโยชน์ ดังจะเห็นได้จากการแข่งขัน E-Sports ซึ่งเป็นการแข่งขันเกม โดยมีเงินรางวัลที่สูงมากเมื่อเทียบกับการแข่งขันประเภทอื่นๆ และมีคนรับชมการแข่งขันมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งที่ต่างประเทศเป็นที่นิยมมาก แต่สำหรับประเทศไทยเพิ่งเข้ามาแพร่หลายได้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เพิ่มเติมนะคะ และพี่ยังมองอีกว่า ถ้าน้องสนใจที่จะเป็นคนทำเกมเอง ต้องจบอะไรมา พี่มีคำตอบให้ค่ะ คลิกที่นี่เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : pptvthailand