สอบเข้ามหาวิทยาลัย

นักจิตวิทยาคลินิก (Clinical Psychology)

UploadImage


นักจิตวิทยาคลินิก คือ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านจิตวิทยาสาขาจิตวิทยาคลินิก (Clinical psychology) และมีใบประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาคลินิก นักจิตวิทยาคลินิกส่วนใหญ่ปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในหน่วยงานทางการแพทย์และสถานพยาบาลต่างๆ นักจิตวิทยาคลินิกเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้ให้การรักษาทางการแพทย์ อาทิงานจิตเวชศาสตร์(Psychiatry) งานระบบประสาทและสมอง(Neuroscience) งานเวชกรรมป้องกัน งานเวชศาสตร์ฟื้นฟู งานยาเสพติด จิตเวชเด็กและวัยรุ่น งานเวชศาสตร์ครอบครัว งานนิติจิตเวช เป็นต้น

บทบาทหน้าที่หลักของนักจิตวิทยาคลินิก ได้แก่ งานตรวจวินิจฉัยและการบำบัดรักษา ผู้ที่มีปัญหาทางจิตใจ ความคิด อารมณ์ พฤติกรรม และสัมพันธภาพ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งผู้ป่วยจิตเวชหรือบุคคลทั่วไปที่อาจมีปัญหาดังกล่าว อาทิผู้มีสภาพจิตใจย่ำแย่หลังจากประสบเหตุการณ์ร้ายแรงหรือความเครียดต่างๆ ทั้งที่เป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร การบำบัดรักษาจะช่วยให้อาการเหล่านั้นบรรเทาลง และช่วยให้บุคคลเกิดการปรับตัวต่อสถานการณ์และใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขมากขึ้น นอกเหนือจากนี้ นักจิตวิทยาคลินิกยังมีบทบาทในงานส่งเสริมป้องกันหรืองานจิตเวชชุมชน งานวิจัย ตลอดจนการดูแลฝึกอบรม


ถ้าน้องๆ  อยากเป็นนักจิตวิทยาสาขาไหนก็หาข้อมูลกันดีๆ ด้วยนะคะ  บางมหาวิทยาลัยไม่ได้มีสาขาคลินิกอยู่แล้ว ก็ไม่แปลกที่จบมาจะไม่สามารถสมัครสอบรับใบประกอบโรคศิลป์ (เพื่อทำงานในโรงพยาบาลได้ถูกต้องตามกฏหมาย พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะในประเทศไทย) เนื่องจากมีการกำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ผู้ที่สามารถที่จะสอบใบประกอบโรคศิลป์ได้จะต้องจบจิตวิทยาคลินิก (จากสถาบันที่มีรายชื่อรับรอง) เท่านั้น โดยมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาดังกล่าวได้แก่ ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ เชียงใหม่ มหิดล รามคำแหง เป็นต้น* (ยังมี ม.อื่นๆ อีก แนะนำให้คลิกดูในเว็บไซต์ทางการของแต่ละสถาบัน หรือเอาให้ชัวร์สุดคือสอบถามโดยตรงไปยังภาควิชา ว่าเรียนจบแล้วจะสอบใบประกอบโรคฯ ได้มั้ย )

สรุปแล้วถ้าเกิดน้องๆ คนไหนที่วางแผนไว้แล้วว่าสนใจอยากจะทำงานราชการ พี่แนะนำให้เรียนจิตวิทยาคลินิก เพราะตำแหน่ง "Clinical Psychologist" ในหน่วยงานของรัฐ ยังไงก็ต้องจบจิตวิทยาคลินิก เพื่อสามารถไปเข้าสอบใบประกอบโรคศิลป์ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น license สำหรับนำมาใช้ในการปฏิบัติงานประจำวิชาชีพของเรานั่นเอง และมหาวิทยาลัยไหนที่ถูกรับรองจากคณะกรรมการวิชาชีพแล้ว ดูได้ตามรูปด้านล่างนี้เลยค่ะ

การรับรองสถาบันการศึกษาโดยคณะกรรมการวิชาชีพ 


UploadImage
ดูรายละเอียดการรับรองฯ เพิ่มเติม คลิกทีนี่


และน้องๆ คนไหนอยากรู้เรื่องใบปประกอบโรคศิลป์ และความแตกต่างของสาขาจิตวิทยาในแต่ละสาขา พี่นำคลิป ของค่ายจับจิต มาให้น้องๆได้ศึกษาเพิ่มเติมกัน ว่าแล้วก็คลิกเข้าไปดูได้เลยค่ะ (นาทีที่ 8.45) 




ข้อมูลทั้งหมดนี้ ขอขอบคุณจาก : Psychologist Cafe'