สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"สถาปนิก" และ "วิศวกรโยธา" คือหัวใจสำคัญสำหรับงานออกแบบอาคารตึกมหานคร สูงที่สุดในประเทศ

UploadImage


หลังจากใช้เวลาในการก่อสร้างร่วม 5 ปี ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับโครงการ "มหานคร" ที่พัฒนาโดยบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และปัจจุบันมหานครก็ได้กลายเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยที่ความสูง 314 เมตร 77 ชั้น โดยตึกดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยนาย โอเล ชีเริน สถาปนิกชื่อดังชาวเยอรมัน ที่เคยสร้างผลงานที่มีชื่อเสียงไว้มากมาย อาทิเช่น ตึกสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ในกรุงปักกิ่ง และ ตึกอินเตอร์เลสในสิงคโปร์ 

แนวคิดการออกแบบ
“มหานคร” ถูกออกแบบให้เสมือนโอบล้อมด้วยริบบิ้นสามมิติหรือ ‘พิกเซล’ ตลอดความสูงของตัวอาคารก่อให้เกิดโครงสร้างที่โดดเด่นสะดุดตาและมีรูปลักษณ์พิเศษ ที่เป็นพื้นที่ซึ่งล้อมรอบไปด้วยกระจกราวกับลอยอยู่บนฟ้า เพื่อมอบทิวทัศน์แบบพาโนรามาให้ผู้พักอาศัย มีพื้นที่ใช้สอยภายนอกและภายในอาคารที่กว้างขวาง และเทอเรซที่กว้างใหญ่
 
UploadImage
 

ชีเริน ระบุว่า เขาตั้งใจออกแบบตัวอาคารเพื่อให้มีเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความแตกต่างของทัศนียภาพในแต่ละประเทศ เหมือนกับตึกทุกแห่งที่เขาเคยออกแบบมา โดยก่อนหน้านี้ ขณะที่ชีเรินอาศัยอยู่ในกรุงเทพ เขาได้วาดแผนโครงสร้างทางภูมิทัศน์ของกรุงเทพฯในอนาคตขึ้น ที่ประกอบไปด้วยตึกสูงถึง 250 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในตอนนั้น ชีเรินไม่อาจสานฝันสร้างตึกเหล่านั้นได้ เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงสถานการณ์การเมืองของไทยที่ขาดเสถียรภาพ และ "ในกรุงเทพมีทั้งตึกรูปหุ่นยนตร์ รูปช้าง รูปพีรามิด หรือแม้แต่รูปยูเอฟโอ ตึกเหล่านั้นต่างถูกสร้างไว้ข้างวัดไทย ในภูมิทัศน์ที่มีสีสันและมีลักษณะแบบไทยๆ"

อาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย
ปัจจุบันโครงสร้างหลักของ มหานคร สร้างถึงจุดสูงสุดที่ความสูง 314 เมตร และนับเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับการรับรองจากสภาตึกสูงและที่อยู่อาศัยในเมือง (CTBUH) ในเดือนเมษายน 2559 ความหรูหราเหนือระดับแบบมิกซ์ยูสได้รับการออกแบบเพื่อเสริมความงดงามให้กับภูมิทัศน์ของกรุงเทพฯ เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นสถาปัตยกรรมแลนด์มาร์คที่สวยสง่า อลังการ เคียงคู่เมืองหลวงของประเทศไทย
 

โครงการมิกซ์ยูส
ตั้งอยู่ใจกลางศูนย์การค้าธุรกิจของกรุงเทพฯ ย่านสาทร ซึ่งเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญอย่างสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี "มหานคร" เป็นโครงการแบบ mixed-use ประกอบด้วยที่พักอาศัยระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ แบรนด์ ‘เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน’ บูติคโฮเต็ล แบรนด์ ‘บางกอกเอดิชั่น’ บริหารโดย เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน พื้นที่ไลฟ์สไตล์รีเทล และจุดชมวิวชั้นบนสุดของอาคาร

ภายในอาคาร มีทั้งหมด 5 ส่วน ซึ่งจะประกอบไปด้วย 

1. ที่พักอาศัย ราคาอยู่ที่ 62.5 - 235.5 ล้านบาท

2. โรงแรม

3. จุดชมวิว 360 องศา ชั้น 77 ซึ่งให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั่วไป ความพิเศษในจุดนี้ คือ จะเป็นพื้นกระจกใสยื่นออกมาจากตัวอาคาร สามารถมองเห็นยังพื้นด้านล่างได้

4. มีร้านอาหารระดับชั้นนำ โดยเชฟมิชลินสตาร์ 

5. มีลานอเนกประสงค์ อยู่ด้านหน้าของโครงการ สำหรับจัดกิจกรรมต่าง (ในส่วนของที่พัก โรงแรม และจุดชมวิว จะเปิดให้บริการ พ.ศ. 2560)

 
 
UploadImage
 

และเมื่อวานนี้(29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดตัวโครงการ ตึกมหานคร เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ แม้ว่าก่อนหน้านี้พิธีจะมีฝนตกลงมาโปรยปรายก็ตาม แต่ประชาชนจำนวนมากต่างจับจองตามมุมอาคารต่างๆ รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเฝ้ารอชมการแสดงแสง สี เสียง

โดยได้รับเกียรติจากศิลปินโอเปร่าระดับโลก โฮเซ่ การ์เรรัส มาโชว์พลังเสียง ประกอบแสงสีที่ฉาดฉายใส่ตัวอาคาร เพื่อเปิดตัวตึกมหานครแห่งนี้ งดงามอลังการสมการรอคอย โลกโซเชียลฯ ได้ถ่ายภาพและแชร์การเปิดตัว ตึกมหานคร กลายเป็นเทรนด์ฮิตเพียงไม่กี่นาที ... 

 

เบื้อหลังของงานเหล่านี้ หลักๆนั้นต้องอาศัยกลุ่มทักษะงานของวิศวกรรม และสถาปนิก
 
UploadImage
 

1. ทักษะงานวิศวกรรมโยธา 
    งานวิศวกรรมโยธา  จะเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างทางโยธาในหลายรูปแบบ เช่น อาคาร สะพาน สนามบิน ท่าเรือ เขื่อน ถนน สัญญาณไฟจราจร รวมไปถึงการวิเคราะห์ทางธรณีและชลศาสตร์ และการบริหารจัดการการก่อสร้าง เรียนตั้งแต่การตรวจสอบว่ามีความจำเป็นต้องมีสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นหรือไม่ วิธีวิเคราะห์และออกแบบสิ่งก่อสร้างเหล่านั้น เรื่องสิ่งแวดล้อมรอบๆสิ่งก่อสร้าง นอกจากนี้ยังเรียนเกี่ยวกับการจัดการ การดำเนินการ และการบำรุงรักษาสิ่งก่อสร้าง และยังเป็นวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมอีกด้วย

   มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาวิศวกรรมโยธา คลิกที่นี่

 
UploadImage

2. ทักษะงานสถาปัตยกรรม
    งานสถาปัตยกรรม  จะเป็นการเรียนที่เชื่อมโยงเนื้อหาระหว่างด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  และการออกแบบเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม ที่มีความทันสมัยสอดคล้องกับสังคมยุคใหม่ ผ่านขั้นตอนการคิดและวิธีการต่างๆ จนออกมาเป็นผลงานจริง สำหรับผู้ที่สนใจเรียนด้านนี้จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การใช้ความรู้และทักษะทางศิลปะมาใช้ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม  หรือที่อยู่อาศัยต่างๆ เช่น  บ้าน คอนโด  อาคารสำนักงาน  ห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือศูนย์กลางการสื่อสารมากมายที่เราล้วนคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน  โดยเริ่มตั้งแต่คิดค้นสร้างสรรค์รูปแบบผลงาน ตลอดจนขั้นตอนการสร้างและลงมือทำให้ออกมาเป็นผลงานจริง  และต้องทำงานควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเสมอ เพื่อให้งานที่ทำออกมาสร้างประโยชน์ต่อผู้คนและการอยู่อาศัยมากที่สุด


   มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาสถาปัตยกรรม คลิกที่นี่
 
 
UploadImage

UploadImage

UploadImage
 
 ขอขอบคุณจาก :  sanook.com , home.co.th , travel.sanook , voicetv