สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เล็งเพิ่มสัดส่วนผลิตครูระบบปิดอีก 40 %

UploadImage

“ดาว์พงษ์” เล็งเพิ่มสัดส่วนผลิตครูระบบปิดอีก 40% แบ่งโควตาให้กลุ่มราชภัฎช่วยผลิตถามความถนัด ไม่มีทุนแต่ให้หลักประกันเรียนจบแล้วมีงานทำแน่นอน พร้อมสั่ง สกอ.ทำหลักสูตรผลิตครูใหม่ เพื่อให้ได้บัณฑิตครูที่พร้อมออกไปใช้งาน

วันนี้ (29 ส.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงระบบการผลิตครูของมหาวิทยาลัยว่า การที่การผลิตครูของประเทศไทยทุกวันนี้ยังเป็นระบบเปิด ใครอยากเรียนก็มาสมัครเรียนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้มีบัณฑิตครูจบแต่ละปีประมาณ 60,000 คน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจบไปแล้วเป็นครูหรือไม่ ในขณะที่หลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ ใช้ระบบปิดผลิตครูโดยวิทยาลัยเดียว ซึ่งสามารถทำได้ดีและหลักสูตรก็มีความเข้มข้น ดังนั้นการนำระบบปิดในการผลิตครูของประเทศไทย คือ โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ถือเป็นสิ่งที่ดี โดยดำเนินการร้อยละ 25 ของอัตราที่จะบรรจุเพื่อทดแทนการเกษียณอายุราชการ แต่ตนเห็นว่าต้องมีการขยายการผลิตครูระบบปิดเพิ่มขึ้นอีก ร้อยละ 40 รวมเป็นร้อยละ 65 ส่วนอีกร้อยละ 35 ให้เป็นระบบเปิดเพื่อรับครูจากการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยทั่วไป

“ร้อยละ 40 ที่ต้องการให้ผลิตเพิ่มนั้น เพื่อรองรับอัตราเกษียณที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งผมคิดว่าส่วนนี้จะต้องแบ่งโควตาให้มหาวิทยาลัยราชภัฎไปผลิตตามความถนัด โดยไม่มีทุนให้แต่จะมีหลักประกันว่า จบแล้วมีอัตราบรรจุแน่นอน และสามารถเลือกสถานที่บรรจุได้ตามคะแนน ซึ่งเป็นคนละโครงการกับการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นที่จะต้องกลับไปบรรจุยังภูมิลำเนา”รมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า เชื่อว่าการแบ่งโควตาให้มหาวิทยาลัยราชภัฏรับผิดชอบตามความถนัด จะทำให้มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวและสร้างจุดแข็งของตัวเองให้ได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่มีข้อยุติ ต้องมีการหารือกันอีก และขอย้ำว่าตนให้ความสำคัญกับการผลิตครูมาก ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ต้องจัดทำมาตรฐานหลักสูตรการผลิตครูใหม่ ไม่ใช่หลวมจนดิ้นซ้ายขวาหน้าหลังได้ ต้องผลิตบัณฑิตครูได้ตรงและพร้อมออกไปใช้งานได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์