สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ทำความรู้จัก “พร้อมเพย์”

UploadImage

รู้แค่เบอร์โทร ก็โอนเงินได้” อะไรมันจะง่ายขนาดนั้น แต่นั่นกำลังจะเกิดขึ้นแล้วจริงๆ กับระบบการเงินรูปแบบใหม่ที่กำลังจะมา “พร้อมเพย์” (PromptPay) หรือที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือการใช้ “หมายเลขบัตรประชาชน” และ “หมายเลขโทรศัพท์” แทน “เลขสมุดบัญชี” นั่นเอง
 
เมื่อเข้าสู่ยุคโอนเงินแบบพร้อมเพย์ ก็เหมือนกับเป็นยุคที่เปิดให้ผู้บริโภคมีโอกาสในการเลือก เบิก โอน จ่าย ถอน ที่อิสระมากขึ้น วันนี้เราจะมาไขข้อกระจ่าง ในการเลือกผูกบัญชีไว้ใช้งานในชีวิตประจำวัน ให้ทุกคนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง  
 
• “ทุกคน” ได้ค่าธรรมเนียมถูกลงมาก
ข้อนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน เพราะโอนไม่ถึง 5,000 บาท ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนต่างธนาคารครั้งละ 25-30 บาทอีกต่อไป หรือถ้าเกิน 100,000 บาท ก็เสียไม่ถึง 10 บาทด้วยซ้ำ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่า การผูกบัญชี “พร้อมเพย์” เป็นการผูกในบัญชีรายรับเท่านั้น นั่นหมายถึง เราจะไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอน หากเราโอนไปยังบัญชีปลายทางที่ผูกพร้อมเพย์ ดังนั้นเราจึงสามารถเปิดไว้ใช้สักบัญชีตามความสะดวก ไว้ลดภาระค่าโอนที่เกินความจำเป็น 
 
UploadImage
 
ยกตัวอย่าง จากเดิมเราเสียค่าธรรมเนียม เมื่อโอนเงินให้พ่อแม่หรือพี่น้องที่มีบัญชีต่างธนาคาร แต่หากให้บัญชีปลายทางผูกพร้อมเพย์ไว้ เราก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ถ้าจะให้แนะนำง่ายๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะแรก ควรผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้รับเงิน ไม่ใช่บัญชีเก็บเงินจำนวนมากๆ เพื่อให้มั่นใจในระบบก่อน 
 
• “คนยืม” พร้อมคืนเงิน แค่รู้เบอร์โทร
นอกจากคนโอนจะได้ประโยชน์เรื่องค่าธรรมเนียมแล้ว ยังไม่ต้องจดเลขบัญชีที่ต้องระวังจดผิดอีกด้วย เพราะการผูกพร้อมเพย์ของบัญชีผู้รับ สามารถเลือกได้ว่าจะผูกกับหมายเลขโทรศัพท์หรือเลขบัตรประชาชน เป็นอีกทางเลือกที่มาช่วยเพิ่มความสะดวก ถ้าเลือกผูกกับเบอร์โทรศัพท์ คนโอนก็ไม่ต้องจำเลขบัญชี เพราะโอนด้วยเบอร์โทรของคนรับได้เลย ไม่เสียค่าธรรมเนียม และมั่นใจว่าไม่ผิดพลาดแน่นอน   
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ในกรณีโค้งสุดท้ายของปลายเดือน เงินในกระเป๋ามักจะตึง ฝืดจนต้องโทรยืมเพื่อนสนิท เมื่อก่อนเราอาจจะยืมแต่เพื่อนที่มีบัญชีธนาคารเดียวกัน เพื่อนจะได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่ถ้าเราผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ เพื่อนคนไหนก็โอนให้ได้ เพียงแค่บอกเบอร์โทรเท่านั้น ยืมง่ายขนาดนี้ ต้องคืนคล่อง รักษาเครดิตตัวเองด้วยนะจ๊ะ


 
UploadImage
 
• “ผู้ปกครอง” โอนบ่อย ยิ่งสะดวก 
จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า “พร้อมเพย์” สามารถเลือกใช้ให้เกิดความสะดวกในการโอนจ่ายเงินมากขึ้นกว่าเดิม จึงเหมาะกับคนที่โอนเงินบ่อยๆ เป็นประจำทุกเดือน ยกตัวอย่างน้องๆ นักศึกษา ที่ต้องไปเรียนมหาวิทยาลัยไกลบ้าน มีค่าใช้จ่ายไม่แน่นอน ต้องโทรขอเงินทางบ้านบ่อยๆ แต่ถ้าน้องๆ ผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้รับเงิน ผู้ปกครองก็สามารถโอนเงินผ่านเบอร์โทรศัพท์ของลูกได้เลย โอนฟรีถ้าไม่เกิน 5,000 บาท และไม่จำกัดจำนวนครั้งอีกด้วย
 
• “พ่อค้าแม่ค้าดีใจ” ขายง่าย กำไรงาม
คนอีกกลุ่มที่ได้รับความสะดวกจากพร้อมเพย์แน่นอน คือพ่อค้าแม่ค้า ทั้งในออนไลน์และที่มีหน้าร้านจริง เพราะไม่ต้องเปิดหลายบัญชีไว้สำหรับรับเงิน เพียงแค่เปิดบัญชีพร้อมเพย์ไว้รับเงินเพียงบัญชีเดียว ก็เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าที่จะโอนจ่ายเงินจากธนาคารต่างๆ ได้แล้ว จึงเป็นอีกช่องทางเพิ่มความสะดวกให้ทั้งคนขายและคนซื้อ 
 
UploadImage
 
• “ข้าราชการ” สตาร์ทผูกบัญชีรับเงินเดือน
ข้าราชการ เป็นกลุ่มที่เหมาะสมที่สุด ที่จะเริ่มผูกบัญชีพร้อมเพย์ เพื่อความสะดวกในการรับเงินจากรัฐ เพราะระบบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายเงินของรัฐไปให้กับประชาชน ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกให้ข้าราชการผูกพร้อมเพย์กับบัญชีเงินเดือน เพื่อรับเงินสวัสดิการจากรัฐในอนาคต  
 
• “ผู้สูงอายุ” รับเบี้ยยังชีพแม่นยำ
อย่างที่บอกว่า “พร้อมเพย์” ช่วยให้รัฐจ่ายเงินสวัสดิการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นระบบที่ช่วยแก้ปัญหาความผิดพลาดจากการจ่ายเงินผิดคน หรือการจ่ายผ่านคนกลางที่อาจไม่ถึงมือผู้รับที่แท้จริง ดังนั้นถ้าต้องรับเงินจากรัฐ ควรผูกพร้อมเพย์สักบัญชี อาทิ เกษตรกรที่จะได้รับเงินช่วยเหลือเมื่อเกิดวิกฤติ ผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ได้รับเบี้ยยังชีพ เป็นต้น หากไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถผูกด้วยเลขบัตรประชาชน รัฐจะจ่ายเงินเข้าบัญชีตามเลขบัตร ทำให้ได้รับเงินโดยตรงและแม่นยำ
 
• “มนุษย์เงินเดือน” สะดวกรับเงิน
มนุษย์เงินเดือนก็ได้รับความสะดวกในการรับเงินจากรัฐเช่นกัน เมื่อผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน เพราะจะได้รับเงินภาษีคืนจากกรมสรรพากร ผ่านบัญชิเงินฝากนั้นโดยตรง ได้รับเงินรวดเร็ว และไม่ต้องกังวลเรื่องการรอรับเช็คหรือเช็คหายอีกต่อไป หรือหากว่างงาน ก็รอรับเงินทดแทนตามสิทธิประกันสังคมได้เลย เพราะรัฐจะจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากผ่านเลขประชาชนที่ผูกพร้อมเพย์ • “ข้าราชการ” สตาร์ทผูกบัญชีรับเงินเดือน ข้าราชการ เป็นกลุ่มที่เหมาะสมที่สุด ที่จะเริ่มผูกบัญชีพร้อมเพย์ เพื่อความสะดวกในการรับเงินจากรัฐ เพราะระบบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายเงินของรัฐไปให้กับประชาชน ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกให้ข้าราชการผูกพร้อมเพย์กับบัญชีเงินเดือน เพื่อรับเงินสวัสดิการจากรัฐในอนาคต  
 
UploadImage
 
สุดท้ายนี้ขอย้ำอีกครั้งว่า “พร้อมเพย์” เป็นอีกทางเลือกให้เรามีอิสระทางการเงินมากขึ้น ลดความยุ่งยาก แก้ไขความผิดพลาดและปัญหาที่เคยมีมาก่อน ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องผูกทุกบัญชี สามารถเลือกผูกเพียงบัญชีเดียวไว้เพิ่มความสะดวกในการรับเงินก็ได้ ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น แน่นอนว่าไทยมีกฎหมายรองรับเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งก่อนที่รัฐจะเดินหน้ามาถึงวันนี้ ก็ได้เตรียมความพร้อมร่วมกับธนาคารพาณิชย์มาเป็นอย่างดี 
 
เห็นไหมว่า “พร้อมเพย์” ก็ไม่ใช่ระบบที่น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าอยากลองใช้งานด้วยความสบายใจ ในระยะแรก แนะนำให้ลงทะเบียนกับธนาคารรัฐ ไว้รับเงินสวัสดิการหรือเงินชดเชยจากรัฐ หรือลองเลือกตามโปรโมชั่นที่แต่ละธนาคารนำเสนอในตอนนี้ มีทั้งแจกรถ แจกโทรศัพท์ ก็น่าสนใจไม่น้อย

จากบทความจะเห็นได้ว่า  โลกเราเข้าสู่กระแสของคำว่า "ดิจิตอล"  มากยิ่งขึ้น  และเรียกนวัตกรรมเหล่านี้ว่า  FinTech  

FinTech (ฟินเทค) คืออะไร

FinTech มีที่มาจากคำว่า Financial และ Technology แปลตรงตัวได้ว่า เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเงิน  หรือการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจการเงิน ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมตู้ ATM ที่ช่วยให้คนกดเงินสดได้สะดวก เพียงแค่มีบัตร, บัตรเครดิต, การโอนเงินออนไลน์ เป็นต้น เหล่านี้ก็ล้วนเป็นฟินเทคอย่างหนึ่ง

สาขาที่สอดคล้องกับ FinTech (ฟินเทค)

คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการเงินและธนาคาร

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน  

มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร สาขาการเงินและการธนาคาร  


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  คณะวิทยาการจัดการ สาขาการเงิน  

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน   

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการธนาคารและการเงิน   

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจการเงินและการธนาคาร    

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการบริหารการเงิน      

 

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนเพิ่มเติม คลิกที่นี่

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เรื่องเล่าเช้านี้