สอบเข้ามหาวิทยาลัย

กลุ่มมทร.เห็นด้วยร่วมรับเด็กระบบใหม่แต่ขอออกข้อสอบเอง


ทปอ.มทร. เห็นด้วยเข้าร่วมรับตรงระบบใหม่ เตรียมหารือ “ดาว์พงษ์” ขอออกข้อสอบเอง เพื่อให้ได้เด็กตรงสาย ไม่ห่วงเด็กหายเพราะที่ผ่านมาเด็กยังไม่ลดลง
 
UploadImage
 

วันนี้(14 ก.ย.) ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)กรุงเทพ ฐานะ ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(ทปอ.มทร.) เปิดเผยว่า จากการประชุมทปอ.มทร.เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยในหลักการที่จะเข้าร่วมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ในสถาบันอุดมศึกษาระบบใหม่ เพื่อลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ ลดค่าใช้จ่าย และความเหลื่อมล้ำ แต่เนื่องจาก มทร.เป็นกลุ่มสถาบันการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตวิชาชีพ และวิชาเฉพาะทางที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งแตกต่างจากมหาวิทยาลัยกลุ่มเก่า ดังนั้นเรื่องของการใช้ข้อสอบกลางร่วมกันนั้น ทปอ.มทร.จะขอเข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในราวปลายเดือนกันยายนนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางที่ มทร.จะขอออกข้อสอบเอง  เพื่อให้ข้อสอบสามารถคัดเลือกเด็กให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม มทร.


มทร.เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมการรับนักศึกษาระบบใหม่ที่มีการเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ 2 ครั้ง  แต่อาจจะขอออกข้อสอบ หรือกำหนดหลักเกณฑ์อื่น ๆ เอง เพราะเด็กของ มทร.กับ มหาวิทยาลัยกลุ่มเก่าเป็นเด็กคนละกลุ่มกัน ส่วนเรื่องที่ มทร.อาจจะรับเด็กได้น้อยกว่ามหาวิทยาลัยกลุ่มเก่านั้น กลุ่ม มทร.ไม่มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมานักศึกษาของ มทร.ก็ไม่ได้ลดลงเลย”ดร.สาธิตกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามหลังจากหารือร่วมกับ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว ทาง มทร.จะต้องมาประชุมสรุปอีกครั้งว่าจะดำเนินการจัดสอบเพื่อคัดเลือกเด็ก ส่วนจะยังมีการรับตรงแบบเดิมของกลุ่ม มทร.อีกหรือไม่นั้น ก็คงต้องรอดูเช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์