สอบเข้ามหาวิทยาลัย

น่าเรียนมาก! มช.ทุ่ม 100 ล. เนรมิต ‘Digital University’ สะดวกในทุกที่

 

UploadImage


     ม.เชียงใหม่ ทุ่มงบฯ 100 ล้าน นำร่อง Digital University เต็มรูปแบบแห่งแรกพัฒนาระบบเครือข่ายไร้สาย โมบายเซอร์วิสฯลฯ ให้ชุมชนในมหาวิทยาลัยสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีชีวิตที่สบาย และสะดวกในทุกที่ ทุกเวลา...

       เมื่อวันที่ 28 ส.ค.58 รองศาสตราจารย์ นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งเป้าพัฒนาสถาบันสู่มหาวิทยาลัยดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายความเป็น Digital University สร้างสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยเพื่อให้ชุมชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพในรูปแบบทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ รองรับการใช้งานของนักศึกษาและบุคลากรทั้งมหาวิทยาลัยกว่า 50,000 คน ด้วยเงินลงทุนทั้งระบบกว่า 100,000,000 บาท

       ทั้งนี้ เฟสแรกเริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2556 พัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายกว่า 2700 จุด, โมบายล์เซอร์วิส, พัฒนาการระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหารด้วย Business Intelligence, Smart Learning&Smart Classroom, IT for English, Digital Literacy และตั้งเป้าเพิ่มการลงทุนด้านมาตรฐานความปลอดภัยสารสนเทศ ภายในปี 2559 เพื่อให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กลายเป็นต้นแบบแห่งการใช้ชีวิตแบบดิจิตอลที่ครอบคลุมทุกพันธกิจ

      “ในช่วงศตวรรษที่ 21 เกิดการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรวดเร็ว การเข้าถึงสารสนเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เกิดความนิยมในการเรียนรู้ติดตามข้อมูลสารสนเทศต่างๆ ผ่าน Smart device มากกว่าการอ่านข้อความจากสื่อในลักษณะเดิม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เห็นความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และดำเนินนโยบายความเป็น Digital University ภายใต้โครงการ Digital Life : Digital University @CMU ทำให้ชุมชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินชีวิตอย่างสะดวกสบาย โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถเข้าถึง ใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ ครอบคลุมการให้บริการต่างๆ ด้านไอที ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่”

       รองศาสตราจารย์ นพ.นิเวศน์ กล่าวอีกว่า โครงข่ายดิจิตอลของมหาวิทยาลัยรองรับจำนวนผู้ใช้กว่า 50,000 คน ประกอบด้วย นักศึกษากว่า 40,000 คน คณาจารย์เกือบ 2,000 คน และบุคลากรกว่า 10,000 คน ครอบคลุมทุกหน่วยงานทั้งในส่วนวิชาการ และส่วนสนับสนุน ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย พัฒนาระบบเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Wi-Fi@JumboPlus) ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนกว่า 2,700 จุด

      นอกจากนี้ ยังมีบริการโมบายเซอร์วิส (CMU Mobile Application) Application บน Smart device ที่ให้ความสะดวกสบายในการเข้าใช้งาน ในการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยผ่าน Smart Device App เดียว รวมทุกบริการของมหาวิทยาลัยไว้ในมือ รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง IOS และ Android และพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร CMU EIS (Executive Information System) จากฐานข้อมูล CMU MIS และ FIS โดยใช้เครื่องมือ BI (Business Intelligence) ให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถใช้เพื่อการวางแผน การตัดสินใจจากข้อมูล คาดการณ์แนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง แม่นยำรวดเร็ว และศูนย์คอมพิวเตอร์กลางของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ITSC Corner) เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยไอทีที่ทันสมัย จำนวน 47 ศูนย์ ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ PCs All-in-one ประสิทธิภาพสูง สวยงาม กะทัดรัด รองรับการทำงานมัลติมีเดียได้อย่างรวดเร็ว ด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่ออกแบบมาให้ตอบสนองกับผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการสอนที่มีการใช้ไอซีทีอย่างมีประสิทธิภาพ (ICT-Integrated Learning) และโครงการ Smart Learning & Smart Classroom การจัดการเรียนการสอนโดยอาศัยเทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แนวใหม่ที่ตอบสนองต่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21

      "ผู้เรียนสามารถสืบค้น และทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ ผู้สอนสามารถสร้างสื่อการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างง่าย ผลิตสื่อการเรียนรู้แนวใหม่ (New Media) ในรูปแบบ Streaming Media โดยมีแหล่งรวมความรู้ออนไลน์รูปแบบใหม่ผ่านเว็บไซต์ www.cmucuteajarn.cmu.ac.th และโครงการ IT for English มุ่งเน้นมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการในระดับนานาชาติเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ ทักษะ ในการใช้ภาษาต่างประเทศ การใช้ตำรา และสื่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ทันสมัย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจัดตั้งศูนย์สอบทักษะคอมพิวเตอร์ ด้วยระบบการสอบออนไลน์ตามมาตรฐานสากล ICDL ที่ได้มาตรฐานสากล พร้อมให้บริการอบรมทักษะความสามารถคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมด้าน Digital Literacy แก่บุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยความร่วมมือกับบริษัท แพลนนิท คอนซัลแตนท์ส จำกัด (ICDL Thailand) พร้อมซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนด้านการบริหารจัดการ การเรียน การสอน และการวิจัยภายในมหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือกับบริษัท Microsoft และ Autodesk"