สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ตลาดผู้สูงวัย เทรนด์ใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม

ตลาดผู้สูงวัย เทรนด์ใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม

UploadImage

ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ครึ่งแรกของปี 2559 ถือว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวมเริ่มดีขึ้น บริษัทห้างร้านส่วนใหญ่มีกำไรเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มดีขึ้นอีก โดยประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 เศรษฐกิจไทยน่าจะมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ขณะเดียวกัน ปัญหาเรื่องภัยแล้งก็ไม่มีอะไรน่าวิตก ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เช่นเดียวกับยอดขายรถยนต์ที่สูงขึ้น แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการจับจ่ายสินค้า แผนการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนหลักให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวไปในทิศทางที่ดี

วันก่อน ผมอ่านผลงานวิจัยของนักวิชาการด้านผู้สูงวัย ซึ่งระบุว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่ใช้โซเชียลออนไลน์แต่พอดี ถือเป็นกลุ่มที่มีความสุขมากที่สุด สำรวจผู้สูงอายุที่ใช้เทคโนโลยีจำนวน 480 คนทั่วกรุงเทพฯ เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ ได้ข้อสรุปว่าผู้สูงวัยที่ใช้งานโซเชียลมีเดียทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ครั้งละ 15 นาที เว้นช่วงห่างทุก 2 ชั่วโมงจะมีความสุขมากที่สุด วัดระดับความสุขอิงกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ได้แก่ ศีล 5 โลกธรรม 8 การเจริญสติ และหลักสังคหวัตถุ 4 ขณะที่ผู้สูงอายุที่ใช้โซเชียลมีเดียทุกวันๆ ละ 4-7 ชั่วโมงจะมีความสุขลดลง เพราะถือว่าใช้เวลาจดจ่อมากเกินไป

ผู้วิจัย คือ ดร.วีรณัฐ โรจนประภา นักวิชาการด้านผู้สูงวัยและนายกสมาคมบ้านปันรัก บอกว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ (หนึ่งในนั้นหมายรวมถึงตัวผมด้วย ที่จะเข้าสู่กลุ่ม Silver Generation ในไม่อีกกี่ปีข้างหน้า) โดยมีคนอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 10 ล้านคน และซึ่งจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบภายใน พ.ศ. 2568 และคาดว่าอีกประมาณ 15 ปีประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุยิ่งยวด คือ มีประชากรที่เป็นผู้สูงอายุร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ทั้งนี้ ในสภาพสังคมยุคโซเชียลฯ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ของผู้สูงวัย จึงเป็นประเด็นที่สังคมควรให้ความสำคัญ

คุณเห็นอะไรจากงานวิจัยชิ้นนี้ไหมครับ ผมมองเห็นโอกาสในการเข้าสู่ตลาดผู้สูงวัยครับ ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน ถึงตอนนั้นประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่า 20 ล้านคน จึงถือเป็นโอกาสอันดีในการจับตลาดผู้สูงอายุที่กำลังกลายเป็นเทรนด์หลักในอนาคตข้างหน้า ซึ่งการเจาะตลาดผู้สูงอายุนั้น เราต้องรู้พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้เสียก่อน วันนี้ผมได้รวบรวมธุรกิจเด่นที่คาดว่าจะสามารถเปิดตลาดและตอบโจทย์พฤติกรรมการของผู้สูงวัยมาให้พิจารณากันครับ เริ่มจาก

 
UploadImage

1.    ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มอาหารเสริมที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก  อย่างไรก็ตาม การทำอาหารเพื่อสุขภาพนั้นต้องสอดคล้องกับความต้องการ โดยความต้องการของผู้สูงอายุ คือ อาหารที่มีไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล น้ำตาลน้อยหรือไม่มีเลย และมีส่วนประกอบที่ป้องกัน ลดความเสี่ยงโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน  รวมถึงสามารถย่อยได้ง่ายเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว เป็นต้น

UploadImage

2.    ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ในที่นี้ หมายรวมถึง วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ และวิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มผู้สูงอายุที่สภาพร่างกายเริ่มถดถอย ตัวอย่างเช่น เตียงนอนที่สามารถปรับระดับความสูงต่ำได้ เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง เป็นต้น หากผู้ประกอบการสามารถพัฒนา ตอบโจทย์เหล่าผู้สูงอายุได้ ก็จะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจ เพราะผู้สูงอายุมีอำนาจในการซื้อที่ค่อนข้างสูง พร้อมจะจ่ายเงิน หากสินค้าโดนใจจริงๆ

UploadImage

3.    ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม

แม้ว่าจะเข้าสู่วัยสูงอายุแล้ว แต่ก็ยังอยากดูแลตัวเองให้ดีอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องแต่งกาย รวมถึงเครื่องสำอางประเภทออร์แกนิกที่ผลิตมาจากธรรมชาติหรือสมุนไพร ยิ่งมีสรรพคุณต่อต้าน ชะลอริ้วรอย ลดรอยกระ จุดด่างดำ นำมาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยแล้ว รับรองเลยว่าได้รับความสนใจอย่างแน่นอน

UploadImage

4.    ธุรกิจบริการสุขภาพ

กลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย ไม่สามารถดูแลตนเองได้มีเยอะพอสมควร ซึ่งต้องมองหาสถานบริการให้มาดูแลตามที่อยู่อาศัย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของการทำธุรกิจโดยมุ่งเป้าที่กลุ่มผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย โดยการบริการต้องมีคุณภาพ ผู้ประกอบการต้องคัดกรองบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีจิตเมตตา รักในงานบริการ รวมถึงการสร้างความแตกต่าง หาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น

UploadImage

5.    ธุรกิจนำเที่ยวผู้สูงวัย

กลุ่มผู้สูงอายุยังต้องการสังคมเพื่อพบปะเพื่อนฝูงร่วมพูดคุยสังสรรค์กัน หลังจากตรากตรำทำงานมาอย่างหนักตลอดเวลาที่ผ่านมา ดังนั้นการจัดทริปไปเที่ยวถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ โดยโปรแกรมการท่องเที่ยวอาจไม่หักโหมมากเหมือนกับคนวัยอื่น ผู้สูงอายุจะมีรสนิยมท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรม ทำบุญไหว้พระ ได้สัมผัสบรรยากาศกับสถานที่แห่งนั้นเป็นระยะเวลานานๆ มากกว่าจะเดินทางไปเที่ยวในหลายๆ ที่
ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้สูงอายุมักเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ มีความประณีต ไตร่ตรองก่อนการซื้อโดยยึดหลักความพอใจเป็นหลัก ซึ่งผู้ประกอบการต้องสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน เน้นโฆษณาที่สื่อถึงความอบอุ่น การมีส่วนร่วมของคนภายในครอบครัว รวมทั้งการย้อนอดีตให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ  แค่นี้ก็เขาไปอยู่กลางใจกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากศูนย์ประสานงานหน่วยประสานโครงการรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ครับ
ก่อนจากกันวันนี้ ขอฝากข้อคิดเอาไว้ว่า “จงมองเห็นโอกาส ที่คนอื่นมองข้าม และมองข้ามอุปสรรคที่คนอื่นมองเห็น” 

 
ข้อมูลจาก : MARKETEER CO.,LTD.
 

คณะ/สาขา ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ผู้สูงวัยยุคใหม่


จำแนกออกตาม ปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ 


1. อาหาร

​- โภชนาการอาหารและการจัดการความปลอดภัย
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร
- คหกรรมศาสตร์ 

2. เครื่องนุ่มห่ม

- ออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย
- ออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
- เทคโนโลยีเสื้อผ้า

3. ที่อยู่อาศัย

- สถาปัตยกรรมและการออกแบบ
- ภูมิสถาปัตยกรรม

4. ยารักษาโรค

- แพทย์แผนปัจจุบัน
- แพทย์แผนไทยประยุกต์
- แพทย์แผนจีน
- สหวิทยาการ - สมุนไพร
- แพทย์ทางเลือกต่างๆ
- สาธารณสุข
- เทคนิคการแพทย์
- พยาบาล
- กายภาพบำบัด 
- กิจกรรมบบำบัด
- สุขภาพความงาม/สปา