สอบเข้ามหาวิทยาลัย

" ยุคสมัยใหม่ของการทำงาน ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศทุกวันอีกต่อไป "

เมื่อคนยุคใหม่ส่วนใหญ่ให้ค่ากับเวลาและอิสระในการใช้ชีวิตมากกว่าจำนวนเงินในบัญชีหรือความมั่นคงในอาชีพการงาน การทำงานรูปแบบใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ  จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่คนทำงานจำนวนมากกำลังให้ความสนใจ “คนทำงานอิสระ” เหล่านี้เป็นใครกันบ้าง และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้พวกเขาเลือกเดินทางนี้ มาทำความรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น จากการสำรวจสถิติแรงงานของหนึ่งในประเทศผู้นำที่มีบทบาททางเศรษฐกิจอย่างสหรัฐอเมริกา เพราะไม่แน่ว่าในอนาคต คุณก็อาจเป็นหนึ่งในพวกเขา  

ปี 2015 สหรัฐฯ มีคนทำงานอิสระ  มากกว่า 53 ล้านคน คิดเป็น 34% ของแรงงานทั้งหมด  มีจำนวนฟรีแลนซ์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 700,000 คน
ปี 2020 คาดการณ์ว่าจะมีคนทำงานอิสระ ถึง 60 ล้านคน หรือมากกว่า 40% ของแรงงานทั้งหมด  ซึ่งแปลว่าคนทำงานอิสระจะกลายเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ 

DIGITAL NOMAD
- มาจากคำว่า nomad ซึ่งหมายถึงวิถีชีวิตแบบชนเผ่าเร่ร่อนสมัยโบราณ 
- คือคนที่ดำเนินชีวิตประจำวันแบบไม่ติดอยู่กับที่ อาศัยเพียงเทคโนโลยีการสื่อสารและสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลักในการทำงาน ก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องสถานที่ทำงานแบบเดิม คนเหล่านี้จึงทำงานได้เกือบทุกที่ตั้งแต่ที่บ้าน ร้านกาแฟ อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ริมทะเล ต่างจังหวัด หรือแม้กระทั่งออกเดินทางท่องเที่ยวและตั้งถิ่นฐานชั่วคราวในต่างแดนในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ตั้งแต่หลายเดือนถึงหลายปี
- Digital Nomad มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น Location Independent, Remote Worker
 

MILLENNIALS
- 43%ของฟรีแลนซ์เป็นประชากรรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials)* คนรุ่นนี้เป็นแรงงานส่วนใหญ่ ครองสัดส่วนถึงหนึ่งในสามของแรงงานชาวอเมริกันทั้งหมด 
- ลักษณะของคนยุคมินเลนเนียล ให้ความสำคัญกับการจัดสมดุลระหว่างชีวิต-การงาน (Work-Life Balance) มากกว่าเงินตราและสถานภาพทางสังคม แต่พวกเขาก็ยังคงมีความทะยานอยากและเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง
- สวัสดิการจากการทำงานที่กลุ่มมิลเลนเนียลต้องการมากที่สุด คือ การอบรมและพัฒนาทักษะ (20%) ความยืดหยุ่นในการทำงาน (19%)  
* มินเลนเนียล คือประชากรที่เกิดในช่วงปี 1980 - 2000 รู้จักกันในชื่อเรียกอื่นๆ เช่น Generation Y, Generation Me

 

UploadImage


ตัวอย่างอาชีพอิสระ  
- นักพัฒนาเว็บไซต์ 
- นักออกแบบเว็บไซต์ 
- ที่ปรึกษาธุรกิจ (ด้านการเงิน ไอที การตลาด พัฒนาบุคคล ฯลฯ) 
- นักออกแบบกราฟิก 
- นักเขียน บล็อกเกอร์ ก๊อปปี้ไรเตอร์ นักแปล 
- ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย
- ฝ่ายบริการลูกค้า
- นักบัญชี
- ครูสอนภาษาทางไกล
- ช่างภาพ 
- ผู้ช่วยเสมือน**
- เจ้าของร้านค้าออนไลน์

SUPERTEMP 
ทุกวันนี้ มีแรงงานระดับหัวกะทิหันมาเลือกทำงานรับจ้างแบบอิสระมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น อาชีพทนายความ ประธานบริหารด้านการตลาด (CMO) หรือที่ปรึกษาธุรกิจ Harvard Business Review จึงเรียกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า "The Rise of the Supertemp" 

มากกว่า 2 ใน 3 หรือ 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากการสำรวจของ Contently ตอบว่าวางแผนจะทำงานฟรีแลนซ์/อิสระต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปีข้างหน้า

เมื่อแรงงานของโลกเริ่มหันมาทำงานอิสระกันมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าย่อมก่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดคนทำงานที่คึกคัก องค์กรและบริษัทมีตัวเลือกในการตัดสินใจที่หลากหลายและมีคุณภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้จ้างเองต้องไม่ลืมว่า คนทำงานอิสระเหล่านี้ไม่ใช่แค่ “แรงงานชั่วคราว” แต่พวกเขาคือแรงงานที่มีประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพเช่นเดียวกับพนักงานประจำ เพียงแต่ว่าคนกลุ่นนี้ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่าเท่านั้น ขณะที่แม้แต่พนักงานประจำยุคใหม่เอง ก็มองหาความยืดหยุ่นและให้ค่ากับการรักษาสมดุลระหว่างชีวิต-การทำงานไม่ต่างกัน


*ผู้ช่วยเสมือนหรือผู้ช่วยทางไกล (Virtual Assistant) ทำหน้าที่เหมือนเลขาส่วนตัวซึ่งดูแลงานด้านธุรการและการประสานงานต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ช่วยลดภาระงานของผู้ประกอบการโดยที่ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานประจำ ทั้งยังสามารถคัดเลือกผู้ช่วยที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับขอบเขตการทำงานได้ตามต้องการ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : TCDC