สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สทศ. นำร่องข้อสอบอัตนัย O-NET ป.6 ปี 2559 (สอบ พ.ศ.2560)

UploadImage

               หลังจากมีกระแสข่าวการเพิ่มข้อสอบอัตนัยของ สทศ. เล่นเอาน้องนักเรียนหลายๆ คนตื่นตัวไปตามๆ กัน วันนี้ (7 กันยายน 2558) ได้มีข้อสรุปออกมาแล้วคะ ว่า สทศ. จะใช้ข้อสอบแบบอัตนัยในการสอบ O-NET วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2559 (สอบพ.ศ.2560) เป็นต้นไป
 
               วันที่ 7 กันยายน 2558 นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  หม่อมหลวงปริยดา  ดิศกุล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ แพทย์หญิงศุภรา  เชาวน์ปรีชา หัวหน้าคณะทำงานฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายเรื่องการประเมินการศึกษาของ สทศ. ณ ห้องประชุม สทศ. ชั้น 35 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. และคณะผู้บริหาร สทศ.ให้การต้อนรับ
                รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งฯ ได้เดินทางมาเยี่ยม สทศ. เป็นหน่วยงานแรก เนื่องจากเห็นว่า สทศ. เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิรูปการศึกษา ทั้งนี้ จากการประชุมและมอบนโยบาย เรื่องการประเมินการศึกษาของ สทศ. สรุปดังนี้
 
            สทศ. จะดำเนินการสอบ O-NET โดยใช้ข้อสอบแบบอัตนัย ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์” โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2559 (สอบพ.ศ.2560)
เริ่มนำร่องประถมศึกษาปีที่ 6 วิชาภาษาไทย 
 
ภายใต้เงื่อนไขในการดำเนินการ ดังนี้
1.ให้มีระยะเวลาดำเนินการ เพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอในเรื่องต่างๆ ดังนี้
1.1 ตรวจกระดาษคำตอบอัตนัย
1.2 การนำผลการสอบไปใช้ อาทิ ใส่ใน ปพ.1  ใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการศึกษาต่อในระดับ
การศึกษาที่สูงขึ้น ใช้ในการประกันคุณภาพ
2.มีงบประมาณสนับสนุน เช่น ค่าตรวจกระดาษคำตอบ  ค่าอบรมและพัฒนาผู้ตรวจ  ค่าพัฒนาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ค่าครุภัณฑ์ โดยเฉพาะด้านคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องสแกน เครื่องอ่าน เป็นต้น
3.การสอบโดยใช้ข้อสอบอัตนัย ไม่เกิน 20% ซึ่งในการสอบ สทศ. จะแบ่งข้อสอบออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่  ข้อสอบปรนัย 80 %  และ ข้อสอบอัตนัย 20%
UploadImage
               
                หลังจากได้ข้อสรุปดังนี้แล้ว จะทำให้น้อย ป.6 ต้องเตรียมตัวในการใช้ข้อสอบอัตนัยในการสอบ O-NET วิชาภาษาไทย ในปีการศึกษา 2559 (สอบพ.ศ.2560) โดยจะมีข้ออัตนัย 20% และปรนัยอีก 80% ของข้อสอบ สทศ. ได้เตรียมการในการตรวจข้อสอบโดยการเพิ่มระยะเวลาในการตรวจ และเพิ่มงบประมาณในการตรวจข้อสอบ ซึ่ง สทศ. ให้เหตุผลในการเพิ่มข้อสอบอัตนัยเข้าไปนี้ว่าเพราะต้องการประเมินในสิ่งที่ข้อสอบแบบปรนัยประเมินไม่ได้ เช่นในการคิด วิเคราะห์ และข้อสอบแบบนี้เป็นข้อสอบแบบมาตรฐาน
สุดท้ายท่านรัฐมนตรีได้ยืนยันว่าจะไม่เริ่มใช้ข้อสอบแบบนี้กับระดับชั้นมัธยมปลายเพราะจะไม่เป็นการยุติธรรมกับเด็กๆ เพราะจะไม่มีเวลาเตรียมตัวเพียงพอ เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่สำคัญกับเด็กๆ
 
               สำหรับ น้องๆ ม.3 และ ม.6 ก็สบายใจกันได้นะคะ ว่าข้อสอบของน้องๆ ที่ออกโดย สทศ. จะยังคงไม่มีความเปลี่ยนแปลงโดยการเพิ่มข้อสอบอัตนัยภายในเร็ววันนี้ ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ก็ต้องติดตามกันต่อไปคะ ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับข้อสอบ O-NET วิชาภาษาไทยของน้องๆ ป.6 ในครั้งนี้หวังว่าน่าจะทำให้มาตรฐานการศึกษาไทยยกระดับขึ้นมาอีกขั้นได้จริงๆ


ข่าว และภาพจาก สทศ.