สอบเข้ามหาวิทยาลัย

AI ของ Google ดูรายการทีวีมากกว่าแสนชั่วโมงเพื่อเรียนรู้การอ่านปากจนชำนาญ

ช่วงนี้ข่าวเกี่ยวกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มากมายเหลือเกิน อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อนเพราะมี AI บางตัวที่น่าสนใจเช่นงานนี้ Google ที่อังกฤษร่วมกับมหาวิทยาลัย Oxford พัฒนา AI ที่อ่านปากของเราขณะพูด โดยเคลมว่าเป็นซอฟต์แวร์ขั้นสูงที่อ่านปากได้ดีกว่ามนุษย์เราๆ แล้ว

 

พวกเค้าพัฒนางานนี้ขึ้นมาโดยนักวิจัยนำวิดีโอจาก BBC ไม่ว่าจะเป็นรายการข่าวหรือรายการดังๆ เช่น Newsnight, Question Time และ The World Today รวมกันแล้วเป็นแสนชั่วโมงป้อนเข้าไปในโครงข่ายประสาทเทียม จากนั้นก็ให้มันฝึกอ่านปากโดยดู ฟังและสะกดคำจากวิดีโอที่ป้อนเข้ามา ผลคือมันดูรายการทีวีไปแล้ว 5,000 ชั่วโมง เจอประโยคที่ไม่ซ้ำกันมาแล้วแสนกว่าประโยคและมีคำที่ไม่ซ้ำกันเลยประมาณ 17,500 คำ ที่สำคัญสามารถอ่านปากออกมาเป็นคำได้ถูกต้องถึง 46.8% เรียกได้ว่าเป็น AI ที่ดูทีวีตาแฉะกันเลยทีเดียว

 

ก่อนหน้านี้เคยมีงานที่เผยแพร่โดยมหาวิทยาลัย Oxford มาแล้วชิ้นนึง เป็นแอพชื่อ LipNet สามารถอ่านปากแล้วมีผลลัพธ์ออกมาเป็นตัวอักษรได้เหมือนกัน แต่ต่างกันที่เค้าใช้วิดีโอที่อัดโดยอาสาสมัครและมีแต่ประโยคง่ายๆ ให้มันเรียนรู้ และมันเรียนรู้เพียงแค่วิธีการอ่านปากเท่านั้น ทำให้มีความแม่นยำของงานถึง 90% 

 

บอกได้เลยว่าถ้า AI ตัวนี้สมบูรณ์แบบ จะมีประโยชน์กับผู้พิการทางการได้ยินมากๆ สามารถเอาไปปรับใช้บนแอพพลิเคชั่นหรืองานอื่นได้มากมายไม่ว่าจะเป็นระบบคำบรรยายสำหรับภาพยนตร์อัตโนมัติหรือในอนาคต Siri และ Alexa ไม่ต้องฟังเสียงเราพูด มันก็อ่านปากแล้วก็เข้าใจเราได้เอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : The Matter , thenextweb.com