สอบเข้ามหาวิทยาลัย

โครงการกำจัดขยะอวกาศของญี่ปุ่นจบลงด้วยความล้มเหลว

ล่าสุดเมื่อวันที่  06 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีข่าวออกมาประกาศว่า โครงการกำจัดขยะอวกาศของญี่ปุ่นจบลงด้วยความล้มเหลว

JAXA หน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่นออกมายืนยันแล้วว่า โครงการทดลองกำจัดขยะอวกาศของพวกเขาไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง โดยยานขนส่ง Kounotori 6 เพิ่งเดินทางกลับสู่โลกและถูกเผาทำลายระหว่างเดินทางเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 

ยาน Kounotori 6 ดังกล่าวถูกติดตั้งเชือกโลหะยาว 700 เมตร ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยชะลอความเร็วของบรรดาขยะอวกาศ และดึงพวกมันกลับสู่โลกด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า แต่เกิดปัญหากลไกขัดข้อง และช่างเทคนิคก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้ยานลำนี้ไม่สามารถปล่อยเชือกโลหะออกมา 

นี่เป็นความล้มเหลวเป็นครั้งที่สองในระยะเวลาติดๆ กันของ JAXA หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาพวกเขาก็เพิ่งล้มเหลวในการส่งจรวด SS-520-4 ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนที่ผ่านมา

แต่อย่างน้อยในความล้มเหลวล่าสุด ยาน Kounotori 6 ก็ยังสามารถส่งข้าวของเครื่องใช้ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
The MATTER
 
 

UploadImage


ญี่ปุ่นปล่อยยานโคอูโนโตริพร้อมจรวด H-IIB จากฐานยิงจรวดในเมืองทาเนกะชิมะ เมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) พร้อมนำเชือกลากไฟฟ้า ซึ่งทำจากอะลูมิเนียม-เหล็กกล้าความยาว 700 เมตร ที่สามารถเป็นพาหะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ขึ้นไปพร้อมกัน เชือกลากไฟฟ้านี้พัฒนาขึ้นโดยได้รับคำแนะนำจากบริษัทผลิตแหจับปลา จะไปชะลอการเคลื่อนตัวของขยะอวกาศและลากออกมาจากวงโคจร


นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่ากระแสไฟฟ้าที่จ่ายผ่านเชือกลากไฟฟ้าขณะเคลื่อนที่ผ่านสนามแม่เหล็กโลก จะทำให้ขยะอวกาศเคลื่อนที่ช้าลง และถูกดึงลงมาอยู่ในวงโคจรที่ต่ำลง และเมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกก็จะเกิดการเผาไหม้หมดสิ้นไปเป็นเวลานานก่อนที่จะมีโอกาสพุ่งเข้าชนพื้นผิวโลก อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเชือกลากไฟฟ้าพลศาสตร์นี้จะช่วยกำจัดได้เฉพาะขยะที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น

 
 
UploadImage
 

คาดกันว่ามีขยะอวกาศมากกว่า 100 ล้านชิ้นซึ่งรวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ และชิ้นส่วนจรวดที่ไม่ใช้แล้วล่องลอยอยู่ในวงโคจร โดยจำนวนมากเคลื่อนตัวอยู่รอบโลกด้วยความเร็วสูงถึง 28,000 กม.ต่อ ชม. และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงและสร้างความเสียหายต่อเครือข่ายสื่อสารที่อยู่ในวงโคจรได้
ขยะอวกาศสะสมอยู่ในอวกาศตลอดเวลา 50 ปี แห่งการปฏิบัติงานในอวกาศของมนุษย์ นับตั้งแต่สหภาพโซเวียต (ในขณะนั้น) ได้ปล่อยดาวเทียมสปุตนิกดาวเทียมดวงแรกของโลกขึ้นสู่ห้วงอวกาศในปี 2500

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : BBC Thai