สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ขอแค่มีความคิดสร้างสรรค์ ช่างชายแดนนำ ‘กระถางยางรถ’ ลงเฟซฯ คนสั่งจนผลิตไม่ทัน

UploadImage


จากโครงงานส่งอาจารย์ ที่ช่างซ่อมรถชายแดนเมียนมา จ.ตาก ทำให้เมียที่เรียนกศน.นำลงเฟซบุ๊กจนกลายเป็นธุรกิจครอบครัว นำยางรถยนต์มาทำกระถางต้นไม้ อ่างเลี้ยงปลา เก้าอี้ ขายดิบขายดีมีคนสั่งเข้ามาจนผลิตไม่ทัน เตรียมจดลิขสิทธิ์...

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.58 ที่บ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เหนือสุดแดนสยามฝั่งตะวันตกชายขอบแผ่นดินไทย ตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใหม่ ประเทศเมียนมา ที่มีนายพลนะเคามวย อดีตผู้นำทหารกะเหรี่ยงโก๊ะ-ทู-บลอ คุมพื้นที่ มีชายหนุ่มอายุ 38 ปี ชื่อว่านายอดุลย์ เพชรโนรา ชาว จ.สุโขทัยมีอาชีพช่างเครื่องยนต์ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "โรงกลึงช่างใหญ่ มอเกอร์ไทย" ที่ได้ใช้ประสบการณ์ในการซ่อมรถยนต์มาดัดแปลง สร้างเครื่องใช้ในครัวเรือนด้วยการนำยางรถยนต์มาดัดแปลงต่อยอดเป็นถังขยะ อ่างเลี้ยงปลา กระถางดอกไม้ เก้าอี้รับแขก และอื่นๆ

 
 
UploadImage
UploadImage
 

ทั้งนี้ เครื่องใช้ที่ทำด้วยยางรถยนต์เก่า ถูกแปลงโฉมเสียใหม่อย่างงดงาม ทาสีให้ดูสดใสเพื่อให้น่าซื้อหามาประดับบ้าน โดยเริ่มแรกทำเป็นงานอดิเรก แต่ไม่นานปรากฏว่ามีผู้บริโภคนำไปลงในโซเชียลมีเดีย ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก จนขณะนี้ผลิตไม่ทันส่งให้กับลูกค้า และกลายมาเป็นธุรกิจของครอบครัว

นายอดุลย์ กล่าวว่า "ผมเป็นช่าง เมื่อถอดยางรถยนต์เก่าแล้วเอาไปทิ้งอย่างเดียวก็เสียดาย จึงคิดไอเดียมาทำ แรกๆ ก็ลองทำแล้วมีคนนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก ทำให้มีคนสนใจเยอะ โดยวัตถุดิบแรกๆ มีเหลือจากร้าน แต่เดี๋ยวนี้ต้องสั่งซื้อ มีคนมาส่งให้ ตอนนี้กิจการดีก็รู้สึกว่าดี ส่วนแรงจูงใจครั้งแรกคือภรรยาเรียนอยู่กศน. และต้องส่งโครงงาน ก็เลยทำโครงงานด้วยยางรถยนต์ นำลงในเฟซบุ๊กและมีคนที่เห็นชอบใจ จึงสั่งเข้ามาเรื่อยๆ จากกระถางใบเดียวขึ้นมาเป็นกิจการของครอบครัว สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขณะนี้เตรียมจะจดทะเบียนลิขสิทธิ์ทางปัญญาแล้ว"


 
 
UploadImage
 
ขณะที่ นางบัวจันทร์ ภรรยานายอดุลย์ กล่าวว่า "ตอนแรกลงเฟซฯ ก็หวังนิดหน่อยไม่คิดว่าจะบูมขนาดนี้ ถึงตอนนี้คิดว่าจะมีคนสั่งเข้ามาอีกมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นจากในเฟซบุ๊ก รวมทั้งขณะนี้มี อบต.ในพื้นที่ และส่วนราชการ รวมถึงประชาชนสั่งเข้ามาจนผลิตแทบไม่ทัน"


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์