สอบเข้ามหาวิทยาลัย

12 สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับ "วันคริสต์มาส"

UploadImage


วันคริสต์มาส (Christmas Day) : จัดขึ้นทุกวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู ศาสดาแห่งคริสต์ศาสนาและบุตรของพระผู้เป็นเจ้า โดยถือให้วันนี้เป็นวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนาของคริสตชนทั่วโลก วันนี้พี่จะมาบอกถึง 12 สิ่งที่น้องหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อนเกี่ยวกับวันคริสต์มาส โดยจะแบ่งเป็นความเชื่อทางศาสนาคริสต์ และความเชื่อตามตำนานต่างๆ ดังนี้
 

UploadImage


ความเชื่อทางศาสนา
1. วันก่อนคริสต์มาสหรือคริสต์มาสอีฟ (Chritmas Eve) เรียกอีกชื่อนึงว่า “เย็นแรกของวันคริสต์มาส” โดยทุกครอบครัวจะทำการเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการประสูติของพระเยซู
2. วันคริสต์มาส ถือเป็นทั้งวันสุดท้ายของเทศกาลเตรียมรับเสด็จ (Advent) และเป็นวันแรกของเทศกาลพระคริสตสมภพ (Chritmastide) ไปพร้อมๆ กัน
3. พระเยซูเกิดจากประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า โดยมารับร่างมนุษย์ผ่านครรภ์ของพระแม่มารีย์ที่ถือว่าเป็นพรหมจารีเสมอแม้ให้กำเนิดพระเยซูแล้ว
4. "ซานตาคลอส" มีชื่อจริงๆ ว่า นักบุญนิโคลัส
5. นักบุญนิโคลัสเป็นชาวฮอลแลนด์ และเป็นสังฆราชของไมรา (ตั้งอยู่ในประเทศตุรกีปัจจุบัน)

 

UploadImage


ความเชื่อตามตำนาน
6. ซานตาคลอสถือว่าเป็นเทพปกรณัมในวัฒนธรรมตะวันตกและ
เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความเมตตาที่ทุกๆ คนควรมีให้กัน ให้อารมณ์เหมือนคิวปิดเลยครับ
7. ซานตาคลอสจะเดินทางมามอบของขวัญให้กับเด็กๆ ในวันคริสตมาสอีฟ (Chritmas Eve) คืนเดียวเท่านั้น นั่นเท่ากับว่าซานตาคลอสต้องเดินทางรอบโลกเพื่อแจกของขวัญให้เด็กๆ ในเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง
8. ซานตาคลอสอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือในโรงงานผลิตของเล่นกับเอลฟ์ผู้ช่วยทำของเล่นที่มีเวทมนตร์ และกวางเรนเดียร์เหาะได้ที่ไว้ใช้ลากเลื้อนจำนวน 9 ตัว
9. กวางของซานตาคลอสชื่อว่า แดสเชอร์, แดนเซอร์, แพรนเซอร์, วิกเซ่น, โคเม็ต, คิวปิด, ดันเดอร์, บลิกเซ่ม และ รูดอล์ฟ
10. "รูดอล์ฟ" เป็นกวางที่โดนเด่นกว่าตัวอื่นๆ ตรงที่มันมีจมูกสีแดงสดตั้งแต่เกิดและสามารถส่องแสงสว่างได้ โดนเด่นจนมีเพลงเป็นของตัวเองชื่อเพลง Rudolph The Red-Nosed Reindeer
11. กวางทุกตัวของซานตาคลอสสันนิษฐานว่าเป็นตัวผู้ที่เป็นหมันทั้งหมดหรือที่เรียกกันว่า “สเตียร์”
12. ต้นคริสต์มาสในปัจจุบันที่ทำมาจากต้นสน แท้ที่จริงแล้วสื่อความหมายถึงต้นแอปเปิลที่อดัมกับเอวาแอบหยิบผลไม้มากินนั่นเอง