สอบเข้ามหาวิทยาลัย

10 เหตุการณ์สำคัญด้านการศึกษาแห่งปี 2016

UploadImage



ตลอดช่วงเวลา 2016 (พ.ศ.2559) มีเหตุการณ์สำคัญด้านการศึกษาเกิดขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี วันนี้ พี่ๆ AdmissionPremium.com จะขอดึงเอา 10 เหตุการณ์ที่สำคัญอยู่ในความสนใจ และเกิดผลกระทบกับการศึกษาไทย ตลอดจนตัวน้องๆ ที่อยู่ในวัยเรียนขึ้นมาดูกันอีกครั้งหนึ่ง เป็นการทบทวนไปในตัว และเตรียมพร้อมกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาในปีต่อๆ ไปจากนี้ด้วยนะครับ


UploadImage
TU STAR รับตรงแนวคิดใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เริ่มกันด้วยเหตุการณ์แรก ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกาศใช้การรับตรงผ่านระบบ TU STAR (TU Standardized of  Aptitude Requirement) เป็นระบบการทดสอบใหม่เพื่อการรับตรง  การเปลี่ยนแปลงระบบรับตรงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อใช้รับบุคคลเข้าศึกษาต่อ มีการแถลงข่าวจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกมาเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 59 เหตุการณ์ต่อเนื่องที่น่าจะอยู่ในความทรงจำของน้องๆ หลายคนต่อจากนั้นคือเมื่อวันสอบมาถึง ที่น้องๆ ต้องลงวิ่งบนทางด่วนเพื่อไปสอบให้ทันนั้นเอง จนกระทั่งช่วงสิ้นปีในปีเดียวกันนี้เองที่ ทปอ. มีมติให้ใช้ระบบการรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยรูปแบบใหม่ ที่มีข้อห้ามไม่ให้มหาวิทยาลัยจัดสอบเองเป็นการดับฝันธรรมศาสตร์อย่างเป็นทางการ
 

UploadImage
พบการทุจริตในการสอบแพทย์ ม.รังสิต
มหาวิทยาลัยรังสิต ประกาศยกเลิกการสอบเข้าศึกษา แพทย์ศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ เภสัชศาสตร์ ที่สอบในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2559 เนื่องปรากฏว่ามีการทุจริตเป็นกระบวนการด้วยเครื่องอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์ และทราบว่าผู้หากินทางกวดวิชาสอบเข้าและรับประกันผล เรียกร้องเงินเข้าแพทย์ถึง 800,000 บาท ต่อมาทางมหาวิทยาลัยได้จัดสอบใหม่ในวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม และวันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559 และประกาศผลในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เกิดข้อสงสัย และข้อเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยรังสิตตรวจสอบการสอบครั้งที่ผ่านมาด้วยว่ามีการทุจริตในลักษณะนี้เกิดขึ้นหรือไม่ ตลอดจนทำให้การสอบคัดเลือก กสพท. มีความเข้มงวดในการตรวจสอบการทุจริคเข้มงวดขึ้นด้วย
 

UploadImage
ข้อสอบและเฉลยคำตอบ O-NET วิชาสังคมผิด
จากเหตุการณ์ทาง สทศ. ได้เปิดเผยเฉลยคำตอบข้อสอบ  O-NET ปีการศึกษา 2558 แล้วพบว่าวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีข้อสอบจำนวน 1 ข้อ (ข้อที่ 88) เฉลยคำตอบแบบที่มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุด  2 คำตอบ (คำตอบละ 1 คะแนน) จากเดิมเฉลยคำตอบตัวเลือกที่ 4 และ 5 เป็นตัวเลือกที่ 3 และ 4  สทศ.จึงได้ทำการตรวจกระดาษคำตอบและปรับคะแนนใหม่ให้ถูกต้อง ทำให้น้องๆ บางคนได้รับคะแนนเพิ่มขึ้น ในขณะที่บางคนคะแนนลดลง แต่เหตุการณ์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ต่อมามีติวเตอร์หลายๆ คนออกมาให้ความเห็นว่า ข้อสอบและเฉลยคำตอบของ สทศ. นั้นยังมีข้ออื่นๆ อีกที่เฉลยผิด และบางข้อคำถามกำกวม สร้างกระแสความไม่พอใจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องนานหลายสัปดาห์
 

UploadImage
คณะเภสัชศาสตร์ เปิดรับใน กสพท. 60
เป็นปีแรกที่การสอบ กสพท. มีคณะเภสัชศาสตร์เข้าร่วมด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเพียงกลุ่มคณะแพทยศาสตร์ กลุ่มคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งการเพิ่มเข้ามาของคณะเภสัชศาสตร์ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากน้องๆ มาก ทำให้คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขึ้นมาติดอันดับที่ 9 ในโปรแกรมประเมินโอกาสสอบติด กสพท. ใน AdmissionPremium.com มียอดผู้ประเมินสูงถึง 2,015 ราย
 

UploadImage
พิมพ์เขียวการศึกษาชาติ 15 ปี
ในปลายปีนี้มีความเคลื่อนไหวสำคัญหลายๆ อย่างเกิดขึ้นกับระบบการศึกษาไทย หนึ่งในความเคลื่อนไหวสำคัณที่จะส่งผลต่อเราในระยะยาวนานถึง 15 ปี คือความเคลื่อนไหวของ สกศ. ที่สรุปความคืบหน้าการปรับแก้ร่างสุดท้ายของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 ออกมา โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญของแผน 3 ประการ 7 ยุทธศาสตร์ รายละเอียดสามารถอ่านได้จากข่าว “สกศ. เคาะร่างสุดท้ายพิมพ์เขียวการศึกษาชาติ 15 ปี”
 

UploadImage
สอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ 2561
เซอร์ไพรส์ใหญ่ปลายปีจะเป็นของใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก ทปอ. ที่ออกระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ให้น้องๆ #dek61 เพื่อหวังลดปัญหาวิ่งรอกสอบ และการกวดวิชา ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมามีการสรุปออกมาว่า การคัดเลือกระบบใหม่ จะมี 5 รอบ คือ 1.การรับนักเรียนโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) โดยไม่มีการสอบคัดเลือก 2.ระบบโควตาหรือรับตรงโดยใช้ข้อสอบกลาง(จัดสอบช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2561) 3.ระบบเคลียริ่งเฮาส์(รอบที่ 1) 4.ระบบเคลียริ่งเฮาส์(รอบที่ 2) 5.รับตรงอิสระ ที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้เอง รวมทั้ง มหาวิทยาลัย คณะ/สาขา ต่าง ๆ สามารถเปิดสอบวิชาเฉพาะได้เอง โดย นักเรียนมีสิทธิ์ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้เพียง 1 สิทธิ์ เท่านั้น
 

UploadImage
Admission’60
เรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยยังคงเป็นที่จับตามองสำหรับน้องๆ อยู่ทุกปี ในปีนี้ #dek60 คงน่าจะได้เห็นกำหนดการและอัตราส่วนคะแนวในการแอดมิชชันกันไปแล้ว ซึ่งในรายละเอียดจะเห็นได้ว่าด้านวิธีการ และอัตราส่วนนั้นยังคงเหมือนเดิมกับปีที่ผ่านมา ไม่เปลี่ยนแปลง แต่มีกำหนดการตั้งแต่รับสมัคร และประกาศผล เท่านั้นที่มีการขยับให้ช้าลงกว่าปีที่แล้ว
 

UploadImage
ผลสอบ PISA ไทยรั้งท้ายอันดับโลก
ข้อสอบของ PISA หรือ Program for International Student Assessment นั้นไม่ได้วีชาการจ้าอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจกัน แต่จะเป็นการเน้นประยุคใช้ความรู้ การคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุและผลในชีวิตประจำวัน สำหรับผลสอบปีนี้ไทยก็ยังรั้งท้ายอยู่เหมือนเดิมนะครับที่คะแนนวิชาการอ่านอยู่ที่อันดับ 57 คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อยู่อันดับที่ 54 จากทั้งหมด 70 ประเทศที่เข้าร่วม ในขณะที่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงเราอย่างสิงคโปร์คว้าอันดับ 1 ไปทั้งด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือแม้แต่ประเทศเวียดนามเองก็คว้าอันดับ 8 ไปได้อย่างสวยงาม เราก็ได้แต่หวังกันว่าระบบการศึกษาของเราจะพัฒนาไปในทางที่สามารถทำให้น้องๆ เรียนได้อย่างมีความสุข  สร้างศักยภาพให้น้องๆ มีความรู้ไปใช้พัฒนาประเทศ และใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพกันต่อไป
 

UploadImage
แอพแก้สมการ "Photomath"
มาทางฝั่งเทคโนโลยีเพื่อการศึกษากันบ้างกับแอพพลิเคชันที่มีชื่อว่า “Photomath” อันที่จริงแอพนี้ออกมาให้ได้ใช้งานกันมาสักพักแล้ว แต่ล่าสุดมีการอัพเดทเป็นเวอร์ชัน 3.0 ให้สามารถอ่านลายมือเราออกด้วยนะครับ ถ้าลายมือน้องๆ ไม่แย่จนเกินไปน่ะนะ เอาเป็นว่าเรามาพูดถึงความสามารถของมันกันดีกว่าครับ แอพนี้นอกจากจะแก้สมาการหาคำตอบให้เราได้แล้ว ยังสามารถแสดงวิธีแก้โจทย์ได้ด้วยนะครับ เพียงเรารู้จักใช้อย่างชาญฉลาดในทางที่ถูกต้อง ไม่ใช้เพื่อการโกงอะไรบางอยาง (รู้นะว่าคิดอะไรกันอยู่) รับรองว่าแอพนี้จะมีประโยชน์กับน้องๆ แน่นอน
 

UploadImage
เตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์กับ “AdmissionPortfolio”
ปิดท้ายกันกับอีกหนึ่งเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โปรแกรมน้องใหม่จาก AdmissionPremium.com “AdmissionPortfolio” โปรแกรมสำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดทำ Portfolio ให้น้องใช้ในการยื่นสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการรับเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในอนาคต หลังจากระบบการรับเข้าใหม่เริ่มเอามาใช้งานจริง กับน้อง #dek61 และในอนาคตอันใกล้จะมีแบบให้น้องๆ ได้เลือกใช้อีก ตั้งตารอกันในปี 2017 ได้เลยครับ